Daerin POV
Another two weeks had pass after the last time i saw Roize peeking at the very back of D Floor. Actually that night after my performance, I was called by Dyna and she told me to sit with the people on table number 3.
FLASHBACK
"Dyna, wala sa usapan natin na magpapatable ako." i said annoyed. ilang beses na tong nangyari at lagi nalang ganto ang lintanya ko.
"D, hindi yon pagpapatable na kagaya ng iniisip mo." pagpipilit ni Dyna.
"Kahit na, ganun parin un." i said while stomping my feet.
"Mga kaibigan sila ni Roize. Gusto ka nila makausap." she said in a monotone.
***
"HI!" bati nung lalaking sa sobrang haba ng bangs ay natatakpan na ung kaliwang mata niya.
I remained silent.
"Upo Ka. Im Volt by the way." sabi ni one eyed boy na Volt pala ang pangalan. Umupo ako sa tabi ni Volt na kaharap nung isa pang Guy.
"Ahm--Bakit niyo pala ako pinatawag?" tanong ko. I want to finish my business here as much as possible dahil ba tatapusin pa ako lesson plan huhuhu :3
"Too fast missy, We haven't even formally introduce. Im Chase and as he said he's Volt. We're Roize Friend. Now, would you like a drink?" tanong ni Chase na feeling ko eh may ari ng isang kompanya, napaka sophisticated niya tingnan.
"Nice to meet you, You can call me D. And i would like to have some orange juice. Thank you."
Chase smilled at me and called a waiter for my drink.
"Guys, Ahmm... Pwede magtagalog ah, baka nakakalimutan niyo? hehe ^^V" napangiti ako sa sinabi ni Volt.
Maya maya pa eh nilapag na nung waiter sa table yung orange juice.
"Pwede na ba tayong mag-usap? May gagawin pa kasi ako eh." Yung lesson plan ko di pa tapos :3
"Tungkol kasi kay Roize..." paninimula ni Volt. I remained silent. "May nangyari ba sa inyo?"
"HAA?!!" napatayo ako sa gulat at halatang nagulat din sila.. Samin ni Roize? May nangyari?
"Ah-Ahm ma-mali yung iniisip mo" sabi ni Volt habang iwinawasiwas ang dalawang kamay sa tapat ng kanyang dibdib "Ang ibig ko sabihin, kung anu bang nangyari? Bakit naging ganun si Roize?"
"Ahhh---" at dahan dahan akong napaupo while sighing as a sign of relief "Naging ganun si Roize? Bakit ano bang nangyari sa kanya?" kunot noo kong tanung.
"Ahhmm... Kasi pinayayaya namin siya gumimik ayaw niya sumama pagnalaman niyang dito sa D floor. Sinasabi niya may gagawin daw siya, pero natutulog lang naman siya."
"Pano mo naman nalamang natutulog lang siya? Malay mo may ginagawa talga siya?" tanong ko atsaka sumipsip ng orange juice.
"Hmm--- Hindi eh. Hindi naman siya ganun. Siya pa nga nagyayaya samin dito eh. And he used to talk about you alot. Pero ngayon..."
"Pero ngayon??" tanong ko para icontinue niya, pabitin kasi eh.
"You know what D?" oh, nakalimutan ko nandito nga pala si Chase haha XD "Volt's right, he used to talk about you alot. Nakukulitan na nga ako eh. I even saw him last time asking himself about---sbout some stuff" some stuff?? "Pero after the performance where he kissed you--"
"KISS? Kiniss ni Roize si Bang D? Kailan?" biglang singit ni Volt.
"Gag*! Bulag ka ba?" biglang sigaw ni Chase kay Volt.
"KAILAN NGA?" sigaw naman pabalik ni Volt. Nagpalit palit lang ang tingin ko sa kanila. Ang cute nila, parang mga bata kung magsigawan. Hahaha
"Nung last performance nga!"
"Talaga...??"
"TSS!" at bumaling na ulit sa akin si Chase "So yun nga, after that naging ganun siya. This is just my opinion pero sa tingin ko kasi may gusto sayo yung Ugok na yun." sabi ni Chase at saka siya lumagok ng beer.
"Ah-Ahm... I-Imposible yata yang sinasabi mo Chase...Wala pa kaming isang buwan na nagkakilala at---"
"Kasi nga, nalove at first sight siya sayo, D." sabi ni Volt na pangiti ngiti pa.
"Hindi ako naniniwala dun." sabi ko na naging dahilan ng pag pout ni Volt.
"Si Roize naniniwala, kahit sinasabi niyang hindi. Yung first love ni Roize, love at first sight din. Nakita niya yung babaeng yun na umiiyak and he told himself that he'll take care of her and never as in NEVER make her cry again, kaya in the end siya yung umiyak, siya yung nasaktan ng sobra. Because when Roize said something, he'll do anything to make it happen."
END OF FLACHBACK
After that night, i suddenly felt the urge to know him more. I imagined Roize crying for a girl and i can't stand it. I mean, I pretty sure that his a good man, and i think he doesnt deserved that kind of treatment. And Chase last sentence got me intrigued, thats why i made a decision.
Calling Roize...
_________________________________________________________
Happy New Year Everyone!