DAERIN POV
"Good Morning class." bati ko sa mga estudyante ko. Friday ngayon, ibig sabihin Im wearing my usual get up.
"Good Morning Miss." wait-- wala bang nag Maam Ursula? Hinanap ko agad kung present ba si Jaedy, at nandun naman siya sa upuan niya, nakaupo at tahimik. Masarap sa feeling na sa araw na ito walang bumati sakin nang ganon pero hindi ko masabing masaya talaga. May mali, tahimik si Jaedy.
"Ok. You may now take your seat." nilapag ko yung mga gamit ko sa desk at nagsimula ng magturo.
--------------------
"Shane." tawag ko nang pansin sa kumakaing si Shane. Lunch break na kasi.
"Hmm?" tumingin siya sakin.
"Si Jaedy, hindi niya ako tinawag na Ma'am Ursula kaninang umaga."
"TOLOGO?!" halos maluwa niya na yung kinakain niyang spicy chicken. I nod as an answer.
She swallowed her food. "Oh edi maganda! Bat nakabusangot ka dyan?"
"Parang may problema kasi yung bata. Tahimik lang siya kanina eh." pinaglaruan ko ng tinidor yung carbonarang kinakain ko.
"Baka naman may dalaw lang. hahahaha XD" To talagang babaeng to parang hindi teacher. -_-
--------------------
10 minutes bago ang dismissal ay nag-abang ako sa labas ng classroom ng advisory class ko. English ang last subject nila at si Ma'am Lustre ang teacher. Matagal na siya dito sa Hertz, magte-ten years na din siguro.
"Any questions?" tanong ni Maam Lustre, naghihintay na may magtaas ng kamay. "No one? Ok. Class dismiss."
Lumabas si Ma'am Lustre at dumiretso sakin. "Ano yun Ms. Bang? May kailangan ka?"
"Ay wala po Ma'am. Mag-aannounce lang po ako sa klase ko." at nginitian ko siya.
"Ah. Ganun ba? Sige, una na ako." ginantihan niya ako ng ngiti at nagsimula nang maglakad palayo.
Nang makita ako ni Patricia sa labas ay kaagad niyang tinawag ang pansin ng kangyang mga kaklase na kasalukuyan nang nag aayos nang mga gamit.
Pumasok ako sa room.
"Hi Miss." bati nila.
Ngumiti ako "Kindly settle down. Im just going to make a short announcement." unti unti silang nag upuan at tinutok ang attensyon sa akin.
"We had a emergency meeting earlier. And the principal announced that we're going to have a urgent PTA meeting tomorrow. Gabbie, kindly distribute this letters." inabot ko kay Gabbie yung letter para sa parents. At sinimulan niya na itong ipamigay. "Your going to give that to your parents or guardians. All the details for the meeting are written in the letter. Any questions?"naghintay naman ako kung magtatanong. "Wala? Ok. You may now go. Keep safe everyone!"
"Bye Miss." ganting paalam din nila.
--------------------
KINABUKASAN
Pumasok ako ng maaga. Sa totoo lang kinakabahan ako sa meeting. Ito ang uanang beses na mamemeet ko yung parents ng mga students ko. Considering na private school ang Hertz, iniisip ko na baka maliitin ako ng mga parents nila dahil baguhan ako.
At mabuti nalang talaga maaga akong pumasok, dahil nagpatawag ulit ng meeting yung principal one and a half hour bago magstart yung mismong meeting.
Nagkaroon ng briefing. Ang mangyayari pala. Pupunta lang yung parents sa classroom para mag attendance, writing their name and their childs name. After nun, at about 10:30, they will procced to the schools gymnasium for the actual meeting to be lead by the principal.
The meeting is actually about the new school's rules and regulations following the Department of Education's newly approve bill.
After the meeting, all the teachers with advisory class went to their respective rooms.
I went back to my classroom and waited patiently. After about 30 minutes, may dalawang sopistikadang babae ang pumasok. They looked like they're on their mid thirties or early forties pero napakaganda parin nila. Yung tipong unang tingin mo palang masasabi mo nang mayaman.
"Good morning po." bati ko at saka tumayo.
"Good morning are you Ms. Daerin Bang?" tanong nung nasa left side na nakasuot ng burgundy colored na blouse.
"Yes po." at ngumiti ako.
"Oh. ok. Bata ka pa pala Ija."
"Ah, opo. Freshgrad po ako. Ahm..." hindi ko alam kung pano ko sila ia-address. Mommy? Ano ba? "Maam? Ahm.. pasulat nalang po ng name niyo sa tapat po ng student." bahagya kong itinulak sa kanila yung folder na may master list.
Matapos pumirma. Nalaman ko na mommy pala ni Patricia yung nakaburgandy, si Mrs. Lucia. Yung naka floral naman sa right side, mommy ni Daniel, si Mrs. Helen.
Maya maya pa, padami na ng padami yung mga parents na dumadating. At ilang minuto nalang ay magte-10:30 na. Pinasadahan ko ng tingin yung master list. 3 nalang ang wala pang pirma. Isa dun ay si Jaedy.
Tumayo ako at nagsimulang iexplain sa mga parents na kailangan na naming pumunta sa gymnasium para sa actual meeting, habang isa isa silang nagtatayuan ay may dumating na dalawang parents pa ulit. Agad kong pinapirma yung dalawang dumating pa. Pangalan lang ni Jaedy ang bakante. Doon ko nasabi na talagang may problema yung bata.
Lumabas na sila at nagsimula ng tumungo sa gymnasium, following the signs posted, nagpaiwan ako sa room. I waited for another 30 minutes, hoping na baka late lang yung parents ni Jaedy.
45 minutes have pasted. I stood up, kailangan ko ng umalis, kailangan ko din makinig sa meeting. Baka may problema talaga, kakausapin ko nalang si Jaedy sa Monday.
Habang inaayos ko yung mga gamit ko. nakarinig ako ng footsteps. Hindi lang basta footsteps, kundi TUMATAKBONG footsteps. Bago pa man ako makalabas ng room parang tingnan kung anong nangyayari ay may lalaking tumapat sa pinto. Agad itong yumuko, itinukod ang kamay sa tahod at humihingal.
Dahan dahan akong lumapit sa kanya.
Dahan dahan siyang tumingala.
I froze.
He froze.
Our eyes met.
The only thing that comes out of my head was...
I've missed him.
__________________________________________________________Salamat po sa 500+ reads!
Pasensya na po sa SOBRANG bagal na update.Hope you liked this chapter! ^^
Continue reading. Vote Comment and Follow.
Kisses from Roize at the side ----->