Author's Note: I am not an avid fan of either Vice or Karylle... don't know where they usually go or what they usually do off cam. I just get caught by their love team, and it came to my mind... 'Is that really possible?' And so my imagination have gone this far. Hope you'd enjoy reading a SERIOUS version of them hehe. Pasensya lang di talaga ko witty and wala ako masyadong alam sa gay language. :)
-=New message=-
To: baby boy
Baby, kelangan n ntin mgusap.
Kita tau bukas pgkatapos ng show ko. Same place.[send]
-=reply=-
Fr: Baby Boy
Ok.
Paano ba humarap sa totoong buhay ang isang baklang komedyante? Sikat. Pinagkakaguluhan. Pinag-uusapan. Pinapanood ng madla.
Hindi na halos makatulog si Vice sa kaiisip kung bakit ganoon ang nararamdaman niya. May iba na nga siyang nava-vibes sa sarili niya. Hindi niya maintindihan kung epekto pa ito ng problema niya sa boyfriend niya.
3:43 am na hindi pa rin siya makatulog. Kinuha na niya ang ipod niya at nakinig ng pampatulog pero 'wa epek' pa rin. Bumangon siya at kinuha ang cellphone niya, nag-browse siya sa contacts niya kung sino bang pwedeng bulabugin sa mga oras na 'yon...
A...
B...
C...
...
...
K... "K!!!" :)
Pinindot niya ang name ni karylle.
Ring.ring.
Ring.ring.
Vice: mahimbing na si K. Si anne kaya?
Ibababa na sana ni Vice kaso sumagot may sumagot.
Karylle: 'Ellow. *Bagong gising na boses.* Sino 'to?
Vice: K, sorry nagising kita. Si ganda 'to.
Bumangon noon si Karylle. Bigla kasi siyang nag-alala para sa kaibigan.
Karylle: Vice? *Antok na boses pa rin.* Bakit ka napatawag? May problema ba?
Vice: ahh kasi... kasi di lang ako makatulog. Sorry ikaw napili kong kulitin.
Karylle: Okay ka lang ba?
Vice: K, may tanong ako sa 'yo. *Seryoso ang boses ni Vice.*
Karylle: *lalong siyang nangamba* Ano 'yon?
Vice: Mahal mo ba 'ko?
Karylle: Vicey, oo naman. Love na love kita.
Vice: talaga?
Karylle: *medyo naguguluhan na siya sa kaibigan* teka, ba't ba ganyan ka, vicey? Emo ka.
Vice: wala naman. Gusto ko lang marinig yan mula sa 'yo.
Karylle: Hay naku, Vicey.. Wag ka ng emo ha, bukas ha-hug kita.
Vice: promise?
Karylle: promise.
Vice: sige beauty rest ka na, K.
Karylle: okay ka na?
Vice: Oo, K. Makakatulog na rin ako. Thanks sa time ha.
Karylle: Basta ikaw. *kahit paano napanatag na ang loob niya para sa kaibigan.* goodnight, vicey.
Vice: goodnight, girlfriend.
Pagkaputol ng linya huminga ng malalim si Vice. Pinakiramdaman niya ang tibok ng puso niya at alam niya iba 'yon. Kumalma naman siya sa mga gumugulo sa isip niya at tuluyan na nga siyang nakatulog.
Halos sabay dumating sa studio sina Vice at Anne. Nasa dressing room rin naman ng boys halos lahat ng Showtime hosts except for Anne. Nilandi ni Jhong si Vice pero parang wala ito sa mood. Bumalik na lang muna sa Dressing Room niya si Vice at sa loob nagmemake-up naman si Anne. Chumika rin si Vice kay Anne. Maya-maya pa pumasok naman si K, kasama si Teddy. Lumapit agad sa kanya si Karylle at hinawakan siya sa shoulder.
Karylle: Kamusta ka?
Vice: Mas maganda na kay Anne.
Teddy: *Biglang sisingit.* Kelan pa?
Vice: hooy, teddy!!! Bawal boy dito. *Sabay kurot niya sa brasoni Teddy.*
Teddy: *tumawa siya.* Aray naman, sakit nun! Akala ko bawal boy, eh ba't nandito ka?
Vice: Girl ako, Teddy! Nanghahard ka ha. *Natatawa na si Vice.* kung sipitan ko kaya yang ilong mo para pumayat.
Teddy: *natawa na rin si Teddy.*
Maya-maya biglang umakap si Karylle kay Vice from his side. Mahigpit. Hindi maintindihan ni Vice ang nararamdaman niya ng mga oras na 'yon basta lang tahimik sila. Parang 'yon kasi talaga ang kailangan niya.
Nang matapos ang show, tumawag si Baby Boy. Nagmadali si Vice umalis. Halos hindi na napansin ng mga katrabaho niya.
Habang nagpa-pack up sina Anne at K biglang nilang napag-usapan si Vice.
Anne: girl, napansin mo ba si Vice kanina?
Karylle: tahimik?
Anne: *natawa si Anne.* di naman tumatahimik 'yon. Pero may iba sa kanya ngayon, girl.
Karylle: tumawag siya sa 'kin kaninang madaling araw.
Anne: Actually, parang nagtext din siya sa 'kin kaso di ko na matandaan kung nabasa ko ba o binura ko agad. Pero anong sabi niya sa 'yo?
Karylle: mukhang may problema siya.
Anne: hmm.. Ano naman kaya?
Karylle: hindi niya sinabi.
Anne: baka LQ kay baby boy?
Karylle: baka nga.
Nang magkita si Vice nag-date sila. Ang kakaiba lang hindi masyadong nagsasalita si Vice. Napansin ito ng boyfriend.
Baby boy: okay ka lang ba?
Vice: ayoko na yata ng ganito.
Baby boy: anong ibig mong sabihin?
Vice: tama na siguro 'to. Tapusin na natin. *Naluluha*
Baby boy: Babe?
Vice: I'm sorry.
BINABASA MO ANG
The Irony -=ViceRylle=-
FanfictionThis is a story of two celebrities who fell in love for some mutual reasons. This story goes on mature and serious genre. A gay who fell for a woman is not as simple as we imagine it. It's complicated but never an impossibility.