Vicerylle Production

36.2K 278 38
                                    

Ruth: alam mo mas maganda mag-duet na lang kayo. *sinamahan sina Vice sa pag-iisip ng gagawin nilang prod.* Buko na lang since 'yon naman din ang ginawang theme song niyo ng mga Vicerylle fans.

Vice: okay lang sa 'kin 'yon.

Karylle: ate Ruth, pwede kaya nating isama sa prod si Jireh Lim?

Ruth: subukan natin siyang imbitahan.

Vice: eh bakit isasama pa siya prod nga natin 'yon?

Karylle: of course, we have to acknowledge him as the composer kasi kung di naman niya nagawa 'yon wala rin tayong theme song.

Ruth: pero K, may point si Vice. Alam mo kasi itong prod na 'to sinabi ko lang kay Direk kasi naman dinudumog na 'ko ng requests ng mga anak niyo sa twitter kaya parang awa niyo na magsolo na lang kayo.


Natawa naman si Vice.


Vice: kinukulit ka na rin ba? Haha.

Ruth: oo. Kailangan natin silang pagbigyan. Haha.

Karylle: sige kami na lang. *tumingin kay Vice* maganda 'yong arrangement mo sa sine mo 'to dati.

Vice: ahh 'yong slow and piano version?

Karylle: oo ang gwapo mo nga do'n eh. *hawak sa mukha ni Vice*

Ruth: Vicerylle moments talaga oh... Live! Haha.

Vice: sige okay na 'yon.

Ruth: so kailan kayo magrerehearse?

Vice: keri na namin ni Karylle yan. Kami ng bahala.

Karylle: oo nga, ate Ruth. Stress ka na oh... Haha. Dulot ba ng mga anak namin yan?

Ruth: *punas sa noo sabay hingang malalim* okay lang malaki pangangailangan ko eh. *lumabas na sa kwarto*


Natawa sina Vice at K.






...





Sa totoo lang hindi masyadong satisfied si Vice sa idea ng simpleng duet. Siyempre moment nila 'yon ni Karylle kaya dapat masaya. At higit sa lahat utang na loob nila ni K sa Vicerylle Babies ang pagsikat ng loveteam nila kaya kailangan masulit na ang kilig moments. Minsan lang sila magkakaroon ng ganoong pagkakataon. Kaya naman pag-uwi ng bahay hindi pa rin huminto si Vice sa pag-iisip ng idea ng pwede pang gawin nila sa prod... Or better mas maganda niya pang gawin para kay Karylle para sweet at romantic naman.

Search sa youtube.

Browse sa google.

Search ulit sa youtube.

Browse ulit sa google.

Maya-maya may nakita siyang notification sa isang app. Dahil naman doon ay nakaisip na siya ng simple pero cute na idea.




...




Kinabukasan pagkagising ni Karylle, medyo masama ang katawan niya. Bigla siyang sinipon. Nag-worry pa siya kasi nga may production number pa silang gagawin ni Vice kaya naman nag-decide na lang muna siyang hindi pumasok sa Showtimethat day para makapagpahinga.

Bago siya bumalik ulit sa pagtulog, nag-text na muna siya kay Vice at Direk.


[New Message]
To: Vice

Baby, I can't go to work today. Sinisipon ako with headache. Magpapahinga lang muna ko ngayon. Ingat ka pagpasok. Love you.

[Send]


Pagkabasa naman ni Vice agad niyang tinawagan si Karylle pero hindi ito sumasagot. Naisip niya na baka tulog si K. Bago siya pumunta sa ABS, bumili na muna siya ng pagkain para sa kanyang girlfriend. At dahil tanghali na, ipinadaan na lang niya ito kila Archie.

Nang mag-commercial tinawagan ni Vice si K para kamustahin.

Talking over the phone.
Karylle: Vicey, thank you sa pinadala mo ha. *medyo ngongo ang dating ng boses dahil sa sipon*

Vice: malala na sipon mo, K.

Karylle: oo nga eh. *napabahing* may halo kasi yata 'tong allergic rhinitis kasi malabnaw 'yong tumutulo sa ilong ko.

Vice: allergy? Saan ka naman inallergy?

Karylle: hindi ko alam. Pero baka nga infection lang din 'to.

Vice: o sige na magpagaling ka na lang at bukas na ang prod natin. Naiannounce ko na 'yon kanina kaya di ka na pwedeng umatras.

Karylle: yes, baby.

Vice: uminom ka, K ng maraming kalamansi juice na pinadala ko ha para gumaling ka agad pero wag mo iinumin 'yon pag gutom ka.

Karylle: opo, baby. Pupunta ka ba mamaya?

Vice: oo naman, dadalawin kita siyempre.

Karylle: okay... Baby, I love you.

Vice: *kinilig* ayiiehh... I love you too.


Biglang napadaan si Anne sa likod ni Vice.


Anne: kausap mo si K no? Landi-landi mo na naman kasi haha *sabay kurot sa tagiliran ni Vice* maharot ka!

Vice: che!! *may ngiting kinikilig pa rin na umirap kay Anne* landiin mo si Vhong kung inggit ka.

Anne: nakuu...



Maya-maya nagpaalam na si Vice kasi tapos na ang break.

After Showtime, dumaan si Vice kay Karylle. Pinagluto niya si K ng sopas. Natutuwa naman si K sa ginagawa ni Vice. Mga simpleng bagay na nagpapamahal sa kanya kay Vice.

Mga 9pm, tumawag sina Jan dahil lalabas nga pala sila that night. Nakapermiso na kasi si Vice last weekend. At dahil friday night, hindi pwedeng absent si Vice.


Karylle: lalabas ka pa? Late na, Baby ha.

Vice: eh ganitong oras talaga kami lumalabas, Baby eh. 'Tsaka pag humindi ako magtatampo na naman sila sa akin.

Karylle: o sige, basta wag ka masyadong sisigaw at late uuwi kasi maaga pa rin tayo dapat pumunta sa studio bukas para sa rehearsal natin.

Vice: Dito rin ako uuwi mamaya. Okay lang ba isasama ko na ang mga kabarkada ko? Keri naman nila matulog kahit siksikan.

Karylle: okay lang naman pero maabala ka pa pag dito ka.

Vice: kasi nga babantayan pa kita.

Karylle: Vice, sipon lang sakit ko hindi dengue.

Vice: di na dito na kami matutulog.

Karylle: ikaw bahala. Ayoko na kontrahin ka sa ganyan magagalit ka na naman sa 'kin.

Vice: *niyakap si K ng mahigpit* i love you. *kiss sa noo*

Karylle: i love you.


Pag-alis ni Vice ay dumiretso na ang team niya sa rampahan. Namiss ni Vice ang go-on-wild na tema ng paggala. Namiss din niya ang ingay. Namiss niya ang kaguluhan ng mga kaibigan niya.


Buern: Meme, ayos na prod niyo bukas ni K?

Vice: ayy hindi pa kami nakakaRehearse. *inom ng alak* bukas pa.

Archie: kakanta lang daw kayo?

Vice: oo pero syempre may pakulo si Jose Marie. Di pwedeng waley.

Buern: ayy dapat lang kasi pag-announce mo pa lang kanina, nagwawala na sila hahaha.

Jegs: may suggestion ako sa 'yo, Jose Marie.

Vice: maka-jose marie ka naman diyan, bakla! *sabay bato ng maliit na something kay Jegs*

Jegs: ayaw mo ng malaman suggestion ko?

Archie: oy, pakinggan na natin 'yan bihira lang nakakaisip 'yan hahaha.

Jegs: gago!! *bato ng maliit ng karne na may toyo pa sa mukha ni Archie* manahimik ka!

Vice: ano bang idea mo Jegs?


Sinabi na ni Jegs ang plano.

Pagkalipas ng ilang oras ng party at inuman... Nakauwi na sila sa condo ni K, mga 1am na. Naligo lang si Vice at nagsipilyo. Hinandaan din niya ng higaan ang mga kaibigan niya na nagsisiksikan sa guest room. Pagkatapos noon ay pumasok na rin siya sa kwarto ni Karylle at tinabihan ito matulog.




...




Maaga pumasok sina Karylle at Vice sa Showtime para sa rehearsal. Pinag-aralan pa ng banda 'yong bagong arrangement nila sa Buko for Vicerylle theme song. Sumabay na rin sina Vice.

Karylle: alam mo ikaw naman ang talagang tinitilian dapat manggaling ka na lang siguro from LED.

Vice: sabay kaya tayo?

Karylle: corny 'yon.

Vice: di sige gusto ko 'yong sa LED na lang ako lalabas. Pero K, ikaw ba mag-iintrro ng kanta? Panglalaki kasi 'yon.

Karylle: actually pang lalaki talaga 'yong kanta. Haha.

Vice: huwag mo ko ina-actually! Haha.

Karylle: ganito na lang di ba may intro pa 'yon, nandoon na lang ako agad parang nakaupo sa bench tapos papasok ka na lang. Ano? Okay ba 'yon?

Vice: ayos na 'yon.


After ng rehearsal with the band, nagrehearse na rin sila sa stage ng showtime para matansya nila ang mga dapat nilang ayusin. Kasama naman na nila noon sina Direk, Kuya Mel at Ate Ruth kaya binibigyan na rin sila ng idea. After ng dalawang practice, okay na silang dalawa.

Nang malapit na silang magprod, naghanda na ang phenomenal loveteam. Sabay nagbihis sina K at Vice. Sabay silang inayusan. Hindi na masyadong bago kay K pag lalaking lalaki na ang hitsura ng boyfriend niya. Sobrang sanay na siya na makita si Vice na ganoon. Nang tinawag na sila, nagsenyasan na ang team Vice. Nagpunta na si K sa stage at umupo sa bench samantalang si Vice, nagpalit ng top habang nasa backstage pa. Tumunog na ang intro. Bumukas na ang LED at may bitbit ng bouquet of pink Tulips si Vice. Paglakad pa lang ni Vice, baliw na baliw na ang Vicerylle Babies. Hanggang kumanta na.


Vice:
Naalala ko pa
Nung nililigawan pa lamang kita *lumapit kay K sabay abot ng flowers*
Dadalaw tuwing gabi *tinabihan ito sa bench*
Marinig ko lamang ang 'yong mga ngiti.

Tilian to the max sa studio.
Sobrang gwapo na naman kasi ni Jose Marie.
Simple lang ang porma niya pero napataob niya si Jericho Rosales.

Kilig na kilig din si K sa moment na binigyan siya ni Vice ng bulaklak wala kasi sa plano 'yon.

Karylle:
At ika'y sasabihan
Bukas ng alas siyete sa dating tagpuan
Buo ang araw ko
Marinig ko lang ang mga himig mo

Nakangiting nakatitig si Karylle kay Vice. Kinikilig talaga siya.

Vice:
Hindi ko man alam kung nasaan ka
Wala man tayong komunikasyon
Maghihintay sa'yo buong magdamag
Dahil ikaw ang buhay ko

Nagitinginan sina Vice at K.
Hinawakan naman ni Vice ang kamay ni K at naglapit sila ng kaunti.
Tilian na naman ang Vicerylle babies.

Vice and Karylle:
Kung inaakala mo
Na ang pag-ibig ko'y magbabago
Itaga mo sa bato
Dumaan man ang maraming pasko

Karylle:
Kahit na di mo na abot ang sahig

Vice:
Kahit na di mo na ako marinig

Vice and Karylle:
Ikaw pa rin ang buhay ko.

Instrumental.
Tumayo si Vice.
Inabot kay K ang kamay niya para patayuin niya rin ito.
Tinabi muna ni Vice ang bulaklak na hawak ni K.
Nakatayo na sila.

Vice:
Naalala ko pa *hawak ng kanang kamay niya ang kaliwang kamay ni K*
Nung pinapangarap pa lamang kita
Hahatid susunduin
Kahit mga bituin aking susungkitin.

Vice and Karylle:
Kung inaakala mo
Na ang pag-ibig ko'y magbabago
Itaga mo sa bato dumaan man ang maraming pasko

Karylle:
Kahit na di mo na abot ang sahig
Kahit na di mo na ako marinig
Ikaw pa rin ang buhay ko.

Umikot si Vice sa likod ni K at niyakap ito.
Kakntahan niya sa ears si K.

Vice:
Araw-araw kitang liligawan
Haharanahin ka
Lagi kitang liligawan
Haharanahin ka lagi


Kinilig na lalo si Karylle ng biglang humarap naman sa kanya si Vice.
Kinuha nito ang mic na hawak ni K at nag-share na lang silang dalawa sa iisang mic.
Nagwawala na ang Vicerylle babies sa gilid.


Vice and Karylle:
Kung inaakala mo
Na ang pag-ibig ko'y magbabago
Itaga mo sa bato
Pumuti man ang mga buhok ko
Oohhhh...


Lumapit si Vice. Forehead-to-forehead.
Sa mga oras na 'yon may ibang naramdamn si Karylle na tipong hindi na siya makakanta.
Napapikit silang dalawa.

Slow version sa last chorus.

Vice:
Kung inaakala mo
Na ang pag-ibig ko'y magbabago
Itaga mo sa bato
Dumaan man ang maraming pasko
Kahit na.....

Tinignan ni Vice si Karylle.
Napadilat din si K at nagtitigan lang sila.
Seryoso na silang dalawa.

Vice:
Kahit na...
Kumulubot ang balat
Kahit na...
Hirap ka ng dumilat
Kahit na...
Di mo na abot ang sahig
Kahit na...
Di mo na ako marinig
Ikaw pa rin....

Nilagay ni Vice ang kamay ni Karylle sa left chest niya kung saan mararamdaman nito ang tibok ng puso niya.


Vice:
Ikaw pa rin ang buhay ko.

Napayakap na si Karylle kay Vice at tinago ang mukha.


End of production.

Pagkatapos walang humpay ang hiyawan sa studio.


Jericho: grabe, ang ingay sa studio!

Vhong: iba talaga ang Vicerylle!!

Anne: oyy sobrang naapektuhan ako sa moment niyo sa last part ha. Alam ko kung bakit di na nakakanta si K.

Vhong: bakit nga ba? Bakit ba, K?

Karylle: wala sobrang na-touch lang ako. Basta di ko maexplain.

Vice: kinikilig din eh haha. *pangaasar kay K*

Karylle: sa flowers sobrang kinilig ako kasi wala naman 'yan kanina atsaka nagpalit siya ng outfit biglaan.

Anne: *kinuha ang flowers* in fairness, Jose Marie pinahandaan mo 'to ha. Di basta-basta nakakabili ng ganito alam ko.

Vice: siyempre naman hindi pwedeng puchu-puchu sa girlfriend ko. *hatak sa bewang ni K*

Jugs: uyy kiss naman diyan. Kiss na. Kiss.


Ang daming camera sa paligid na kumukuha kina Vice at Karylle.


Vice: ayoko masita na naman ako haha.

Anne: hindi yan kiss na.

Vhong: oo nga kiss!!!! Kiss!!

Karylle: uyy wag bawal.

Jugs: hindi yan... Minsan lang naman eh. Sige na bilang Vice president ng Vicerylle... Kiss na.

Vice: hahaha kinakarir mo na 'yan ha, Jugs.

Jugs: bilin ni president Billy eh.

Anne: kiss na.

Vhong: madlang Pipol, gusto niyo ba magkiss ang Vicerylle?!


Madlang Pipol: OO!!!!

Vhong: oh kiss na raw.

Vice: sige kikiss ko na siya sa cheeks.

Anne: hindi lips-to-lips dapat!

Jugs: oo nga lips-to-lips.. *hawak pa rin ang cellphone at nagpipicture sa Vicerylle*


Nagtinginan naman ang Vicerylle.

Naghiyawan na naman ang mga Babies sa studio.


Jericho: kiss na Vice, K... Maoospital na 'tong mga babies niyo sa sobrang kilig *turo sa mga fans sa gilid*


Maya-maya lumapit si Direk.


Vice: sabi sa inyo bawal eh.


Lumapit si Direk at nagtutok na rin ng camera sa kiss nina Vice and Karylle. Natawa lahat.


Direk Bobet: dali na Vice, halikan mo na si Karylle naiinip na kami oh. Matagal ha.


Natawa na talaga lahat ng hosts.


Vhong: oh ayan si Direk na yan ha... Siya na temporary na president ng Vicerylle habang wala si Billy. Haha. Kiss na!!


Nagtinginan ulit sina Vice at K. Tinginang lalo nagpakilig sa lahat.


Lumapit si Vice.
Nakatingin pa rin si K sa kanya. Hindi niya kasi alam kung itutuloy ba nila o hindi.

Nag-usap pa rin sila sa titigan lang.


Jugs: kiss na!!

Vhong: KiSs na oh...

Anne: dali na... Kiss na! Kiss na!


Hinawakan ni Vice si K sa mukha. Dahan-dahan linapit ang mukha nito. Medyo naiilang pa rin si K.


Anne: K, dali na... Boyfriend mo naman si Vice sa totoong buhay.

Karylle: nahihiya ako. *namumula* di ko yata kaya.

Vhong: sige na dampi lang oh.


Nagtinginan ulit sina Vice at K. Pumikit na lang si Karylle.
Linapit ulit ni Vice ang mukha niya kay K. Napapikit na rin siya.
Naghihiyawan na ng todo ang mga tao.
Nilabas na rin ni Anne at Vhong ang mga cellphone nila para i-video na ang ultimate kiss ng phenomenal loveteam.

Palapit pa ng palapit.
Nararamdaman na nila ang hininga ng bawat isa.
Napahawak si K sa dammit ni Vice.
Hanggang sa magdikit na ang kanilang mga labi.
Hindi lang dampi ang ginawa ni Vice.
It's more of a sweet and romantic kiss.
Hindi naman torrid.
Just enough to make the crowd go wild.
Pagkahiwalay ng labi nila, niyakap ni Vice si Karylle.

Vice: sorry... *pabulong*

Karylle: it's okay. i love you. *pabulong din*













[Kung ganito ang nangyari sa prod, paano magrereact ang mga Vicerylle Babies? Tipong may totoong kiss haha. Anyways, thanks for reading guys. I'll end this chapter here. :) to be continued.....]

The Irony -=ViceRylle=-Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon