Chapter 9

15 0 0
                                    

Cassie'sa POV

"Ate Macy?!!!" halos pasigaw kong tawag. Pagbukas ko palang kasi nung door nakita ko agad si Ate Macy na halos patakbong lumalabas nang bar. Napahinto siya at agad akong nilingon. Napansin kong namumula na ang kanyang mga mata na may namumuong luha. Nilapitan niya ako. Nakita siguro niya ang concern sa mukha ko kaya pinilit niyang ngumiti.

"Cassie! You're here!, Who's with you?" she asked me attempting to sound lively. Sakto namang bumukas yung door nung room na pinanggalingan ko.

"Cassie! may kaaway ka ba? I came out when I..........heard you scream." Marco asked as he came out from the door, his voice faded at the last part. He froze. Shock written all over his face. Nakita ko rin kung pa'no siya nag-blush nang makilala niya ang kausap ko. Hmmmmm.....

I turned to face my sister. Her eyes were wide with shock and her pale skin turned pinkish. She's blushing as well. I haven't really seen her blush like that with a stranger. Only one guy had made her blush like that before, yung ka.MU(mutual understanding) niya dati, si Kuya Christian.

They were staring at each other as if sila lang yung tao sa mundo. Yun bang parang wala ako sa harap nila. Si Marco ang unang nakabawi.

"Hi Macy! Kamusta?" tanong niya kay ate Macy, totally ignoring me.

"Hello Marco! Ikaw ang kamusta? It's been a while." Sagot naman nang sister ko.

I had to clear my throat to remind them of my presence. "Ehemmmm...magkakilala kayo?" tanong ko sa kanila. Pinaglipat-lipat ko ang tingin ko sa kanilang dalawa and finally to my sister. I even raised my eyebrow at her to emphasize that I needed an explanation. Pinandilatan niya lang ako na parang sinasabi niyang I'll explain everything later.

Tiningnan ko si Marco, he seemed amused kung pa'no kami magtinginan ni ate Macy.

"Well...Marco?" tanong ko sa kanya.

He just shrugged and said "Actually naging classmate ko siya noong first semester ko sa college. One of the few who I became friends with pero dahil saglit lang akong nakapag-aral noon...because of... you already know the reason..ngayon lang ulit kami nagkita."

"Well...since magkakilala na naman pala kayo..." I faced my sister and added "Why don't you join us ate Macy? since paalis ka naman kanina and Marco here has been lonely dahil ako lang nakakausap niya nang matino sa loob."

Ako naman ang pinandilatan ni Marco. He seemed uncomfortable with my suggestion..na parang nahihiya siya kay ate. I just raised my eyebrow at him then faced my sister.

"S-Sure.." Ate Macy agreed with a little hesitation. I don't really know kung ano ang meron sa kanilang dalawa. Bakit parang pareho silang nahihiya sa isa't-isa eh diba magkaibigan sila??..hmmm...something's fishy

"Okay so we're good. Labas muna ako saglit para magpahangin.. Marco ikaw na bahala mag.entertain kay ate Macy... And you dear sister...mag-uusap tayo mamaya pagbalik ko.." agad ko silang iniwan at lumabas na nang bar.

Nasa labas na ako ng bar. Nagpapahangin. Watching the city lights shine brightly, passersby walking and talking. Nanonood sa paligid na parang nanonood ng sine. I wasn't thinking of anything. Ayokong mag-isip. Ayoko munang alalahanin ang mga nangyari. Ayoko siyang maalala baka maging bitter lang ako. I tried hard to push the thoughts of him at the back of my mind dahil baka mgka.headache lang ako. Headache nga ba?.

Kasalukuyan kong pinapanood ang isang dalagita, she's carrying a puppy, baby chow-chow, isa sa mga favorite kong dog. They are heading to my direction. Ibinaba niya ang baby chow-chow na agad tumakbo papunta sakin. It stopped running in front of me. Tumingala ito sa'kin. It looks so cute. It has dark brown eyes like him. Nagulat ako. nang dahil sa puppy naisip ko siya. Gaassssh!

I bend down and reached for the puppy's head. Pin-at ko yung head ng puppy nang paulit-ulit hanggang makalapit na yung girl. I looked up and gazed at the similar dark brown eyes. Ba't lahat nang nakakasalamuha ko may kaprehong mata nang sa kanya.

"Hi! Can I carry him?" I asked her. She just stared at me for few seconds then nodded. We we're silent for a good 5 minutes. Me playing with the puppy and her staring at me. Tahimik lang kami nang bigla siyang nagtanong.

"How did you know that it's a Him?" she asked curiously.

"Oh, it was just a wild guess...I mean I'm fond of puppies but I can't really specify it's gender with just one look." I answered truthfully laughing a bit. Hindi ko alam pero pagtingin ko palang sa chow-chow kanina naisip ko agad na lalaki ito. Maybe because it reminded you of him.

"Oh..Yeah..Right..hehe..by the way I'm Jane." she said smiling, and offering her hand at the same time.

"Cassie ^_^, were you here alone? I mean it's late and..." before I could finish what I was about to say a very familiar voice called her name.

"JANE! Tayo na!" tawag nung boses. I look up to see who it is pero marami na palang tao. Hindi ko na ma-pinpoint dahil wala namang lumalapit sa amin.

"...and that answers your question..cge ha...tawag na ko eh..i hope we'll meet again.."sabi niya.

"I hope so too. Here..." I handed her the puppy and watch her leave. Hindi ko na nakita kung sino ang kasama niya dahil tinawag narin ako nina ate Macy. Uuwi na rin pala kami. I had been outside for almost an hour na pala nang hindi ko man lang namalayan...

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

A/N: Sino kaya yun? anong role ng character ni Jane? We'll find out soon..hehe..





Unrequited LoveWhere stories live. Discover now