Cassie's POV
After that day, noong hiningi ni Gio yung number ko halos everyday na siyang nagtetext. Masarap siyang kausap, yung tipong intellectual pero may sense of humor. Mabilis ko din siyang nakagaanan ng loob. Kahit nga sa room bago nagsa-start yung class nakikipagtext pa din siya. Minsan pa kahit nagstart na yung discussion ng teacher sa front nagrereply parin siya sakin. Anyway, classmate ko pala siya sa dalawang subjects. Sila nang barkada niya. Hindi ko lang talaga sila napapansin dati.
Hindi kami nagpapansinan ni Gio sa school. Akala din nung iba hindi pa kami magkakilala. Kaunti lang kasi nanood nung game namin. Sa lahat naman nang friends ko tanging sina Raffy at Tessa lang ang nakakaalam na textmate ko siya halos everyday.
Ilang buwan na kaming magka-textmate ni Gio. Feeling ko sobrang close na kami kahit hindi kami nagpapansinan sa school. Sabi niya rin kasi ayaw niyang may nakakaalam na may ka-close siyang babae. Takot yatang pumangit yung image niya. Sikat kasi siya sa batch namin dahil sa sobrang talino at sobrang friendly niya.
Si Gio ang naging adviser ko sa lahat nang bagay. May sense kasi siya kausap. Alam niya na rin ang tungkol kay Dee. Siya lang yata sa lahat nang kaibigan ko ang nakakaalam na crush ko si Dee. Alam ko kasi na safe na safe yung secret ko sa kanya. I just know that he wouldn't tell anyone. Ganyan siya ka-trustworthy. Isa pa nadulas lang naman ako. I remembered that time nung nagtetext-text kami...
"Gio, may tanong ako sa'yo" text ko sa kanya
"What is it?"
"I need advice... -_____-"
"pa'no ako mag-aadvise eh hindi ka naman nagtatanong"
"eto na...excited much?...hmmm...ganito kasi iyon..." tinext ko talaga sa kanya lahat nang nangyari sa mga nagdaang buwan..especially noong mga unang araw..nung hindi pa kami magkakilala...
"...so iyon... ano sa tingin mo iyong nagawa ko? ba't siya biglang umiwas?.." tanong ko kay Gio..Hindi ko muna sinabi sa kanya yung pangalan ni Dee kasi friends sila..Everytime imemention ko sa Dee laging "Si Guy" yung sinasabi ko.
"Tingin ko... may gusto siya sa'yo.... pero joke lang! hahaha..LOL"
"Di nga! Seryoso ba...sa lahat kasi nang kakilala kong lalaki ngayon siya lang yata yung bigla-biglang umiiwas.."
"eto na seryoso...baka akala niya may bf ka na...hmmm..meron na ba? or baka isa sa mga kaibigan niya may gusto din sa'yo??"
"ehhh..wala noh! alam kaya ni Dee na hindi pa pwede..tsaka si Jake lang naman parating sumasama sa'min na kaibigan niya"
"Aha! so si Dee pala!...hmmm...si Derrick yan noh??..Wala naman yatang ibang may D na first name! hahahaha...:P" pang-aasar ni Gio. Anak ng Hipon! Ba't ko nasabi! naman eh!
"eeeeeeeehhhhhh! hindi kaya! pramis! hindi talaga siya! >.<" pagde-deny ko.
"Don't deny it. Kilala na kita Cass.. I just know when your denying something.. Wag ka nang magdeny kasi..hahahaha"
"OKAY FINE! OO na! Siya nga! happy?...aizzst!..Huwag mong ipagsabi ha! Ikaw lang ang nakakaalam nito.. >.<"
"Ako lang?!! Sigurado ka?! Wow ha..ang galing mong magtago...hahahaha..pero seryoso nga hindi talaga halata na siya pala yung crush mo.."
"Pa'no kasi nga diba hindi na naman kami nagkikita.. bitter na nga ako eh...dati may smile ako halos everyday..ngayon..kahit tingin wala na..haizzz.. -_____-"
"Okay lang yan Cass..sabi mo nga di ba hindi ka pa pwedeng mgka-BF..baka dumistansiya lang muna para hindi siya ma-inlove sayo..ayaw mo pa nun..wala ka munang distractions..walang manliligaw.."
"OO nga naman..May point ka jan.. the best ka talaga magbigay ng advice... Thanks Gio! ^_^" ang huling text ko sa kanya noon.
Naglalakad ako ngayon sa school papuntang Canteen. Doon ko kasi ime-meet sina Tessa nang may mahagilap ang mga mata kong isang pamilyar na babae. She's pretty and she's coming my way. I tried hard to remember if I know her pero wala talaga. Hindi ko ma-remember. She's almost near when I heard her say...
"Cassie??....I mean Ate Cassie?" she said. I looked at her with a confused look trying to remember where and when have I met her. She may have seen my confused face so she introduced herself once again.
"It's me Jane.. the girl with the chow puppy" she said
Everything came flashing in my mind. I remembered her.. I met her when we were celebrating for our last day on my first year..
"Oh! Hi Jane! I remember...the one with the super cute puppy.. how is he?..and How are you?" I replied totally embarrassed.
"Yeah..He's fine..I'm fine.. Anyway it's okay to call you Ate right? I mean you're 3 years older than me like my brother." she asked.
"Sure..No problem..Anyway why are you here? Dito ka na rin ba magco-college?" I asked
"Yes..I'm taking up architecture here so that means we'll be seeing each other more."
"Oh that's good! I really hope you'll like it here."
"I hope so too.. My brother said it's good here.. speaking of I better go. He promised to tour me around. See you! " she said leaving. She waved at me and left.
"Okay... See you around!" I shouted. I was about to walk and go to the canteen as planned when I heard her shout.
"kuya Dee! wait for me!"
I froze on my spot. I felt my heart beat race...is she his sister??... I turned around to see if it's true. I searched the place.. and there.. not far from me.. I saw him.. His back is on me and he's talking with her. Are You Kidding me?!!!! Oh My Gaaash!!!
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
A/N: Finally updated! I hope you like it!.. There's more to the twists in the coming chapters so watch out for it!
YOU ARE READING
Unrequited Love
RandomAlam mo yung feeling na kompleto na ang araw mo sa tuwing nakikita mo siya? Yun bang biglang bumibilis ang tibok nang puso mo tuwing nakikita mo ang ngiti niya. Yung parang nasa heaven ka na sa tuwing titingnan ka niya... Iyan ang nararamdaman ni Ca...