Chapter 16

12 0 0
                                    

Jake's POV

Present Day...

"So the plan was... to make Derrick believe that I'm in love with Cassie and that I'm serious about her... iyan ay para masiguro namin kung gaano siya ka-seryoso kay Cassie...but...unfortunately...it made the situation worst...dahil nga naniwala siyang seryoso talaga ako kay Cassie..he gave way... ayaw niyang masira yung friendship namin..so... nag-iisip kami ngayon nang panibagong plan..." pagtatapos ko.

"Kasi naman pare..sino ba naman ang hindi maniniwala... ang galing mo kayang um-acting. Buntot ka pa nang buntot kay Cassie. Nagmukha ka tuloy stalker...hahahahahahahaha...hindi ako makapaniwala....hahahahaha..." sabi ni Gio na tawa lang nang tawa.

"Gio..umayos ka nga..wala namang nakakatawa.. problema iyan oi!..." pagsaway naman ni Jane kay Gio. Binigyan pa niya ito nang irritated look.

"Ito seryoso... iyon lang kasi ang nakita naming paraan para mailabas namin ang true feelings ni Derrick para kay Cass.. Alam niyo na... Torpe eh.. kaya ayun gusto naming pagselosin. Malay ba naman naming sobrang mapagbigay nitong si Derrick. " si Babe na napangiti sa huling naturan.

"Ehhh.. ate Tessa hindi ka ba naman nagselos o kaya natakot na baka magka-developan sina ate Cassie at kuya Jake?...malay natin di ba?" tanong naman ni Jane kay Babe. Napangiti ako sa tanong niya. Tiningnan ko si Babe, para siyang natatawa.

"Alam mo Jane, bestfriend ko si Cassie kaya alam ko kung kailan siya may feelings para sa lalaki. Hinding-hindi niya magugustuhan si Jake kaya hindi talaga ako kinabahan. Sabi nga ni Gio diba mukha talaga siyang stalker sa ginagawa niya...hahahahaha....Tinanong pa'ko ni Cass minsan kung ano daw ba ang gagawin niya para layuan siya ni Jake..hahahaha..." Tiningnan naman ako ni Babe at ngumiti nang sobrang tamis... saka nagpatuloy. "...at saka may tiwala ako sa mokong na'to...alam ko naman na ako lang ang mahal niya eh... magtatagal ba kami kung hindi.." she winks at me. I felt heat spread across my face. Kinilig talaga ako sa sinabi niya kaya ang ginawa ko I held her hands and kissed them. Tumikhim naman si Gio.

"Ehem...bawal ang sweet dito oi..baka langgamin tayo... hmmmm... so...what's your plan now?"

Nagkatinginan kami ni Babe. Isa sana iyan sa mga pag-uusapan namin ngayon. Naniniwala pa kasi siya na pwede pa naming I-push through 'yong first plan. Tingin niya kasi bibigay din si Derrick kaunting push lang daw.  

Tingin ko naman hindi magbabago yung isip nung bestfriend ko hanggang akala niya na inlove ako sa babaeng gusto niya. Masyado kasing mabait tong si Derrick eh. Pinapahalagahan niya talaga yung friendship namin. Kaya nga naging palapak yung first plan diba?.

"Ang totoo niyan wala pa akong maisip eh. Gusto ko sana ibang style naman. Iyon bang hindi na siya magdadalawang isip sa nararamdaman niya. Pagod na rin ako sa pagiging stalker noh!" sabi ko kay Gio na biglang bumulalas nang tawa. Hindi pa yata nakaka-recover sa stalker issue.

"Hahahahaha...Napapagod ka rin pala pare..hahahaha..akala ko walang kapaguran iyan eh..hahaha" si Gio na hindi talaga mapigil sa kakatawa.

"Tumahimik ka na nga Gio! Kanina ka pa ha!" si Jane na akma pang susuntukin si Gio. Ako naman ang tiningnan niya nang pinipigil na ni Gio ang pagtawa.

"Eh kuya Jake...tingin ko lang ha... Kailangan muna dahan-dahan kang huminto sa pagiging stalker... " tiningnan niya nang masama si Gio sa huling sinabi na parang nagbibigay ng warning. Napatikom naman si Gio. "...kailangan mo na rin sigurong ipaalam na si ate Tessa talaga ang gusto mo...kilala ko si kuya...alam ko na ngayon kung bakit niya nilalayuan si ate Cassie. "

"Mahirap iyan Jane...Baka mag-away pa sina Derrick at Jake niyan. Akalain niya hindi seryoso si Jake sa mga babae...Ayoko nang ganun" si Babe na hinawakan ang kamay ko. Concern written all over her face.. Love talaga ako ni Babe ^_^

"No need to do that..."  si Gio.

Napalingon kaming lahat sa kanya dahil sa naturan niya. Gio is a very intelligent man and if he has a plan in mind, we just know it will work-out 100 percent. We just stared at him with anticipation. Waiting for him to lay down his plan.

"Here's the plan..."

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

A/N: What's the Plan???? Tingin niyo ano kayang naisip ni Gio na solusyon sa  sitwasyon nina Derrick  and Cassie? Effective kaya ang Plan??...Find out sa next chapters Guys!  



Unrequited LoveWhere stories live. Discover now