Chapter 18

11 0 0
                                    

Derrick's POV

It's been 3 year 2 months and a day since the last time I have talked to her. Yes I'm counting the days. I never thought I'd be this stupid but I miss her.

I had been avoiding her for the first two years . Ayokong masira ang pagkakaibigan namin ni Jake because of a stupid crush! Crush nga lang ba?

Sa mga araw na iyon, I thought I could live without seeing her face... her smiles...her laughter... and the way she says Hi to me. Hayyyyy ^_^...Nakakilig!

Oo...kinikilig din kaming mga lalaki. Madalas nga lang hindi namin ipinapakita. Hindi namin ipinahahalata pero kinikilig din kami. Tao lang din kasi kami.

Last year, napansin kong naging close sina Gio at Cassie. Nakita kong masaya si Cassie sa tuwing kausap niya si Gio. Tumatawa siya parati pag nagjo-joke si Gio... Ang sarap nang ngiti niya... Kailan pa sila naging close? ... Hindi ko maiwasang magselos...magsisi..at magalit sa aking sarili...Ganyan na din sana kayo kung di ka lang torpe!... Ang bait mo kasi...

Last year din mas madalas na akong sumasama kina Gio...Sumasama na ako sa kanila dati pa man pero iyon ay sa tuwing masiguro kong wala si Cassie.. na hindi ko siya makikita... dati...

Last year, most of the time sa library kami tumatambay. Sa mga pagkakataon ding iyon nandoon  sina Cassie. Hindi ko alam pero hindi ko pa rin magawang kausapin siya. Nahihiya ako. Natotorpe pa rin ako.

Dati nakikibalita ako  kay Jane. Inaalam ko kung ano nang progress nila ni Jake...kung sila na ba... Alam ko kasing close na sila ng kapatid ko... Madalas ko silang nakikitang magkasama... at dahil nga umuuwi ako pag wala akong pasok nakikibalita nalang ako... Every time nagtatanong naman ako kay Jane ang sagot niya lang sa'kin ay "HINDI!" na para bang galit siya sa'kin. Ano bang ginawa ko? ...

Minsan umuwi si Jane sa bahay na parang hindi maipinta ang mukha... Nagsasalita mag-isa na parang may kaaway.. Bigla-bigla din akong tinitingnan ng masama at sasabihin pang "ANG TORPE MO KASI KUYA! KAINIS!" Ako pa ba ang sisisihin!??

Ngayon nga 5th year na kami... Classmate ko si Sie sa lahat nang subjects kaya palagi ko na siyang makikita. ^_^

Naghihintay kami ngayon sa teacher namin. 15 minutes na pero wala pa siya. Chineck ko yung room. Hinahanap siya nang mga mata ko. Hindi ko kasi siya nakita kanina pagpasok ko.

I scanned the room. Una sa front... I searched from left to right...wala siya...hindi ko siya makita... lumingon ako sa likod. sinuyod ko ulit from left to right...asan ba siya??...hanggang huminto ang mga mata ko sa isang malaanghel na mukha. pinigilan kong ngumiti...huli na nang mapansin kong nakatingin din pala siya sa'kin...Biglang bumilis ang tibok nang puso ko. Gusto kong bawiin ang aking titg pero hindi ko magawa... Nakita kong biglang kumunot ang kanyang noo. 

Palinga-linga siya..tumingin siya sa kanyang left...then to her right observing them...mas lalong kumunot yung noo niya..then she turned and  looked at her back..doon na ako natawa.. Akala niya iba ang tinitingnan ko.. Hindi ko talaga napigilan ang aking sarili. Napangiti ako sa kanya. I even winked at her. I can tell she is blushing.. ehhh,,kinilig din siya..hehe

Natigil lang ako nang narinig kong may tumikhim sa aking harapan. Dumating na pala si Sir.

Good Morning Class.. Today I will divide you into groups...No one can change groups and no one can work individually... You will have to work with your group mates...if you refuse.. DROP this course " sabi nung teacher namin with authority.

"...Liz, Karl, Sam, Tessa and Jake you will be in one group.. " pagpapatuloy ni Sir sa groupings.


"...and FInally John, Raffy, Kate, Cassandra and Derrick" nanlaki ang mga mata ko sa sinabi ni sir.

Hindi ako makapaniwala...YES!!!! ^_____^...Ang saya-saya ko.. Napatingin ako kay Sie...Sa reaksyon nya parang gusto niyang makipagpalit ng group... Napawi ang ngiti sa aking mga labi. Napalitan nang lungkot ang kanina ay masaya. Nawala lahat ng tuwa na naramdaman ko nang makita kong parang naiiyak siya. Napayuko ako...Ayaw niya ba akong maka-grupo?  Galit ba siya sa'kin?  Di bale...I'll make her  feel  that she doesn't need to worry about anything. I'll do my best.. Pagkakataon ko na to eh..huli na to...This is my last chance.

Tiningnan ko ulit si Sie. Nahuli ko siyang nakatingin sa akin. Ngumiti siya ngunit alam kong pilit lang iyon.. Ano kaya ang iniisip niya ngayon? Makayanan ko kaya ito sa sitwasyon naming ngayon?...Ganbatte Derrick!

"You may go to your groups now so I can give you your assigned projects" instruction ni sir sa'min.

Anak ng Hipon! Agad-agad???!!! Paano to??!!!

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

A/N: Ayan na...Ano kayang gagawin ni Derrick upang makuha ulit ang loob ni Cassie???...Galit nga ba si Cassie kay Derrick??? Anong iniisip ni Cassie ngayon???

Paano na yan???Agad-agad silang maglalapit...


Unrequited LoveWhere stories live. Discover now