Coreen's POV
At the age of 20 I already got married.Bago mawala ang nag-iiisang tao na meron ako(my tatang) sabi niya di na raw ako mahihirapan pag wala na siya dahil ikakasal raw ako sa apo ng mayamang negosyante.
At yun nga ang nangyari after 3 days of mourning may kumuha sa aking sa akin na magarang sasakyan,binihisan ng pangkasal at dinala sa simbahan.
Nangyari ang kasal nang hindi ko man lang nakilala kung sino ang kasama ko sa altar,nag I DO kahit di ko alam kung sinu-sino ang tao sa paligid ko.
Diko na nga matandaan ang mukha ng aking husband dahil after the wedding ay inihatid kame sa isang napakaganda at napakagarang bahay .
Pinababa niya ang driver nang aming sinasakyan at pina alis ito .
May inabot sya sa aking papel tsaka sinabing
"Ayun sa kontrata makukuha ko ang mana ko after 2 years of being married.Kaya asahan mong matatapos ang pagiging mag asawa natin after 2 years ."
And with that umalis sya nang di man lang nagpakilala sa kin.
1 yr.and 5 months na ang lumipas pero mula noong araw na yun di ko na nakita ang aking asawa.
Sa tuwing naaalala ko yung kasal natatawa na lang ako kasi para akong tanga nag I do kahit di ko kilala ang mga tao sa paligid ko..
Akala ko yung taong papakasalan ko ay ang taong makakasama ko at magiging karamay sa bawat araw ng aming pagiging mag asawa pero parang kabaliktaran ang nangyari at mag isa lang akong tinatahak ang buhay sa malaking bahay na ito.
Ako nga pala si Coreen De Vera 22 yrs.old at NBSB ako kakagraadute ko lang ng Business Administration. Lumaki ako sa probinsya at mahirap lang kami ng tatang ko kaya di ko alam kung bakit may kakilala syang mayaman.
Kung nagtataka kayo kung sino ang bumubuhay sa akin, Lolo Zalde,lolo nang asawa ko ang nagbibigay ng mga kailangan ko.
Habang naglilinis ako ay tumawag si Lolo Zalde at sinabing dadalaw raw sya bukas. Pangatlong dalaw palang nya saken bukas at sa tuwing dumadalaw sya sa akin kung anu anong alibi nalang ang ginagawa ko para di nya malaman na di naman talaga nagpupunta dito ang kanyang apo.
I'm in the middle of my eating nang mapansin kong may nagbukas ng gate at nagparada ng sasaakyan sa garahe.Bubuksan ko na sana ang pinto nang may naunang bumukas at pumasok ang isang lalaki Hindi lang basta lalaki.
He has the face that everyone would die for. His heart shape face matches his perfectly shaped nose with a kissable red lips .
At nang matauhan ako..
"Sino ka?Anong ginagawa mo sa bahay ko?At bat may susi ka ng gate?."...may sasabihin pa sana ako nang sumagot ito at swear ang sarap pakinggan ng boses niya kahit medyo galit.
"Ako si Nathan Kier Villafuente at bahay ko rin ito."
"Villafuente??"tanging nasavi ko .so ang napakagwapong nilalang na ito ang my long lost husband?
"At kung iniisip mo kung ako ang asawa mo , tama ka ako nga pero papel lang ang meron tayo. So live your own life and I'll live mine. Wag mo akong paki alaman dahil wala akong paki alam kong anong gagawin mo sa buhay mo."
Dito mo muna ako titira hanggat di pa tayo naghihiwalay dahil nalaman ni lolo na di ako dito umuuwi."
And pagkatapos nyang mag speech ay umakyat na sa kwarto.
Medyo na nasaktan ako sa sinabi nya .Pero tama sya I should live my own life. But I'll try my best to be his wife.
BINABASA MO ANG
His Desperate Wife
RomanceIn marriage, love is vital. It's the strongest foundation para magtagal ang isang relasyon.Pero paano kung may love nga pero di para sayo na asawa niya?What would you do if he can't appreciate your presence? Would crying be the only choice that I ha...