Di ko alam kung bakit mugto ang mga mata ko pagkagising kinaumagahan. Siguro naiyak ako sa panaginip ko. Na may mahal na iba ang asawa ko,na handa niya akong iwan para sa babaeng mahal niya...
Beepppp!! Nabalik ako sa sarili sa ingay ng sasakyan sa labas....
Baka si Kier na yun,he promised na uuwi na sya ngayon,so baka nga sya na yun....
Excited kung binuksan ang gate. At tama ang hinala ko si Kier nga ang dumating. Pagkababang pagkababa pa lang niya ng sasakyan ay agad ko syang hinug..
"I miss you!! Alam mo ba sobrang na miss kita. I miss sleeping with you. Akala ko talaga totoo ang panaginip ko. Akala ko talaga iiwan mo ako."
Walang tigil kong sabi habang mahigpit ko syang yakap,pero di man lang niya ako niyakap.
"I miss you too".walang feelings niyang sabi.
Ikikiss ko na sana sya sa lips pero lumayo sya..
"Wait.!May sasabihin sana ako sayo!"
Ano yun?
"I'll be staying here!!"
"Ha!? Malamang dito ka magstastay dahil dito ka nakatira kasama ko".taka kong sabi.
No,I mean I'll be staying here! With her!
Lumabas ang babae sa sasakyan.
Don ko lang nalaman na may tao pa pala sa loob ng kanyang sasakyan. Sya yung babae sa panaginip ko,sya ang babaeng fiancee ng asawa ko sa panaginip ko.
Lito kong hinarap si Kier.
"Just go inside first."sabi niya sa babaeng kasama niya. Pumasok ang babae sa loob.
"So hindi pala panaginip ang nangyari kagabi? So totoo pala talagang fiancee mo sya?Paano? Kier! Di ko talaga maintindihan! Diba kasal pa tayo? Pano mo nagawang magpropose sa kanya habang kasal pa tayo.?"
Matagal bago sya nagsalita.
"SORRY!! We really have to end our marriage".tangging sabi niya na naging dahilan para umagos ang luhang kanina ko pa pinipigilan.
"SORRY??Sa tingin mo sapat yang sorry mo? Matapos mo akong paniwalain na nasa business trip ka? Pag antayin na parang tanga? Akala ko ba okay na? Akala ko ba susubukan mong iworkout ang marriage natin? Pero ano toh? Bat biglang uuwi kang may kasamang fiancee?"puno ng poot kong tanong sa kanya.
"Alam ko at ramdam ko na di mo pa ako mahal pero kahit buhat man lang ng awa ay sana nagdalawang isip ka! Di mo lang inisip na masasaktan ako,O baka di pa sapat ang mga sakit na naramdaman ko para ganitohin mo ako,para di mo makita ang halaga ko."
This time ay hinahampas ko na sya habang walang tigil sa pag iyak.
"Sorry! Sana maintindihan mo ako! I love her so much kaya ko ginagawa to."sabi niya habang niyayakap ako.
"Kung ano man ang dahilan mo ay sabihin mo sakin para maintindihan ko.
Promise maiintindihan ko,just dont do this. Just dont file an annulment. I know di mo pa ako mahal pero kung bibigyan mo lang sana ako ng chance baka sakaling magawa mo akong mahalin."Sorry! Sorry! I love her. And I know its the right thing to do. Sana maintindihan mo.
Di ko na magawang magsalita sa kakaiyak. Ang katotohanang mahal niya ang fiancee ang mas nagpapabigat saking dibdib. Anong magagawa ng pagiging asawa ko kong mas pipiliin niya ang babaeng mahal niya.
Akala ko ba okay na?di ba okay na?sabi ko habang hinahampas ang dibdib niya.
Akala ko rin ay okay na!!savi niya sabay haplos saking likod.
"I bought you a house,pwede kang lumipat don kung kailan mo gusto. Alam kong masasaktan ka lang pagnanatili ka dito."
"Mag asawa pa tayo kaya wala kang karapatang paalisin sa bahay natin.
At sa tingin mo ? Di pa ba ako nasasaktan sa mga ginagawa mo??"SORRY.!! We really cant be the couple that you dream.
"You don't have to do this! Di mo ko kailangang palayasin. Hayaan mo pag di na talaga kita mahal ay kusa akong aalis sa buhay mo. Total naman di mo ako mahal,di mo kailangang mag alala pagnasasaktan ako,nasanay na akong tinatrato ng ganito,yung kahit umiiyak na ako never mo akong tinanong kung okay ako,hayaan mo akong maging manhid,hayaan mo akong masaktan ng paulit ulit .Baka sakaling magising ako sa katangahan kong ito..hayaan mo Aalis ako pagkaya kona."
"Sorry,di ko talaga gustong saktan kah."
Wag ka nang mag sorry,wala rin namang magagawa ang sorry mo. Sabi ko habang pilit na inaalis ang pagkakayakap niya sakin.
Inayos ko ang sarili ko at pinunasan ang luha ko saka ko sya iniwan at pumasok sa kwarto ko. Don ko tinapos ang pag iyak ko. Kailangan kong maging malakas,kailangan ko pang lumaban.
Its Coleen yung nasa picture
Hi sayo thank you talaga for reading my story.
Vote ka or comment kah if you like.
By the way thank you so much sayo,Oo sayo! Kung isa ka mga nagvote at nagcomment......
Please read my short story entitled Ba't Crush Ako ng Crush Ko....
BINABASA MO ANG
His Desperate Wife
RomanceIn marriage, love is vital. It's the strongest foundation para magtagal ang isang relasyon.Pero paano kung may love nga pero di para sayo na asawa niya?What would you do if he can't appreciate your presence? Would crying be the only choice that I ha...