" The best actress award goes to "
Nakakabingi ang katahimikan habang dahan dahang binubuksan at binabasa ng host ang laman ng sobre habang nakatayo sa gitna napakagarbo at lawak na entablado. Sapagkat ngayong gabi ay kasalukuyang ginaganap ang The Globe, Isa itong organisasyon na nagpaparangal at kumikilala sa kontribusyon ng mga artista sa showbiz industry.
Pero wala akong ibang marinig kundi ang mabilis na tibok ng puso ko at malalim na buntong hininga ng mama ko na nakaupo sa aking tabi as my support.
" Carol López from The Good Daughter "
Tila huminto ang ikot ng aking mundo at nanlamig ang buo kung katawan ng marinig ko na binanggit ang pangalan ko para sa nanalo for Best Actress Category.
This is not my first time to receive this kind of award, still i feel nervous and overwhelmed. Alam ko naman sa sarili ko na i deserve this award dahil kulang nalang umiyak ako ng dugo sa bawat eksena sa pelikula ko na The Good Daughter.
" I'm so proud of you Carol " My mother said smiling and give me a warm hug " Go and get your award "
I just nodded my head and slowly got up with so much proud on my chest and walk through the stage. Pakiramdam ko parang hindi sumasayad ang mga paa ko dahil para akong naglalakad sa ulap sa sobrang saya ng nararamdaman ko ngayon gabi.
The host handed me my Best Actress Award na masaya at malugod kung tinaggap.
Alam mo ba yung pakiramdam na sayo na lahat? yung tipong na wala ka ng mahihiling pa dahil sobra sobra ang blessings ni god sayo. Yung pakiramdam na your life is perfect like a beautiful constellation were set in the skyline.
" Wow " Yan ang kauna unahang salita na nasabi ko sa sobrang saya habang pinagmamasdan ang mga tao nakapaligid sakin, karamihan sakanila mga beterana at katulad ko na kilalang artista. " Unang una, nagpapasalamat ako kay god for all the blessings. Sa pamilya ko, most especially to my mom na walang sawa sa pagsuporta sa akin. Mom, this award is for you " Madamdamin kung umpisa at buong pagmamahal na pinagmasdan si mama. " To all my Co - Actors, Directors and Staffs, Thank you. At syempre gusto ko rin magpasalamat sa lahat ng taong sumusuporta sakin. Maraming Salamat "
Ayaw ko ng patagalin pa ang speech ko baka maiyak pa ako, masisira lang ang napakaexpensive kung make up.
Ang haba ng gabi na ito para sakin dahil pagkatapos ng awarding ay dumaretcho na kami sa Party na sya namang kaliwa't kanan ang interview ko sa mga media para na nga akong sirang plaka na paulit ulit ang sinasabi at pagpapasalamat sa lahat ng tao. Pero ganon talaga kaming mga artista, mga taong wala ng pahinga.
" What can i say. Carol López is the best actress for this year "
Kahit hindi ko na lingunin kung sino ang nagsalita mula sa aking likuran kilalang kilala ko na kung sino sya. Walang iba kundi si Bella.
" What do you want? " Tanong ko sakanya pero tuloy parin ako sa paginom ng mahahalin at napakasarap na wine.
Naupo si Bella sa tabi ko " I just want to congratulate you Carol. Saka hindi ba kita pwede kausapin? " Sagot nya sakin.
Tinignan ko sya sandali at muling binaling ang aking paningin sa mga kapwa ko artista na nagkakasiyahan at nagsasayawan. Hindi ko alam kung bakit ko pinagaaksayahan ng panahon si Bella.
" Thank you sa pagbati at hindi mo ako pwedeng kausapin kung wala kang mahalagang bagay na sasabihin " Sagot ko sakanya.Sa totoo lang, hindi naman kami maituturing na magkaibigan ni Bella o magkaaway and one more thing, Bella is an open lesbian. Naalala ko ng kumalat ang mga picture nya na nakikipaghalikan sa isang non showbiz girl sa lahat ng social media sobrang gulo ng mundo ng showbiz dahil sakanya. FYI. Bella is one of the most beautiful and famous actress and singer today, pero ganon pa man, hindi agad sya natanggap ng tao, alam naman natin tayong mga pilipino hindi pa ganon kaopen sa usapin ng LGBT Community. Pero nakalipas lamang ang ilang buwan at lumamig na ang issue about Bella eventually natanggap din sya ng mga tao especially her loyal fans.
BINABASA MO ANG
The Superstar ( Lesbian )
Humor[FILIPINO LANGUAGE] Change. Ito yung salita at pangyayari sa ating buhay, masakit at masayang pagbabago. Paano nalang ba kung may dumating sa buhay mo? na walang idinulot kundi problema, kabwisetan at pakiramdam na ngayon mo palang naramdaman sa buo...