Lian POV
"Sino 'yun?" tanong ko ng nakita kong pumasok na siya sa kwarto. May tumawag kasi at siguradong importante kasi hating-gabi na kung tumawag. "Si papa." Tipid na sagot niya.
Umusod ako ng bahagya ng tumapat na siya sa kama para bigyan siya ng space. Dahan-dahan naman siyang humiga sabay ng pag-ayos ng kumot namin. Agad akong yumakap sa kanya ng makahiga na siya. Tinaas niya ang kumot hanggang sa batok ko.
"Hindi ka ba giniginaw?" malambing na sabi niya. Tanging kumot lang kasi ang nakatakip sa kahubdan ko. Nag-init pa ang pisngi ko ng bahagya niyang hinapit ang katawan ko para mas lalong sumisik sa kanya. Medyo nag-bounce pa ang dibdib ko sa dibdib. Hindi tulad ko may saplot siya, iyon nga lang boxer lang. Kahit hindi ko kita ang reaksyon niya alam kong nagsisimula nanaman siyang mag-init, ibendensya ay ang alaga niya sa baba.
Gosh!
Tumingala ako sa kanya pero mas lalong uminit ang mukha ko ng makita kong nakatingin pala siya sa akin gamit ang mapupungay niyang mata.
Hay, alam ko naman ang gusto nito.
"Ano daw'ng sabi?" pag-iiba ko. Ramdam na ramdam ko ang alaga niya sa tiyan ko. Parang gusto na naman nitong kumawala.
Nagtaka ako ng sumimangot ito at mas niyakap pa ako ng mahigpit kaya mas lalo kong naramdaman ang alaga niya.
"Brandon!" Saway ko. Narinig ko siyang humahalakhak. Tingnan mo 'tong lalaking ito, kanina nakasimangot ngayon naman tumatawa.
"Ano ngang sabi ni papa?"
"Gusto daw niyang ako ang umatend sa meeting with investors sa Davao. Hindi kasi siya pwede kasi may investor din siyang imi-meet sa Japan." Automatic na napawi ang energy ko sa sinabi niya. Hindi ko maiwasang malungkot dahil dito. Isipin palang na hindi ko siya makikita paggising ko, naiiyak na ako.
"Ilang araw ka daw 'don?" pinilit kong gawing normal ang boses ko pero hindi effective.
Hinalikan muna niya ako sa noo bago nagsalita.
"Three day and two nights. Gusto nga ni papa whole week ako doon. But I don't agreed." Naiiritang sabi niya.
Napasimangot na ako sa sinabi niya.
Ang tagal!
"Hindi ko gustong wala ka sa tabi ko, sa paggising ko, sa pagtulog ko . . ." bumaba ang mukha niya at marahang sinakop ang labi ko.
"Ganun ka rin ba?" tanong niya ng medyo pinakawalan na niya ang labi ko.
Wala sa sariling napatango ako.
Ganun na ganun ang nararamdaman ko. Ayaw kong mawala siya sa patingin ko. Gusto ko dito lang siya.
"Gusto mo bang tanggihan ko si papa?"
Mabilis akong umiiling. "Hindi! important iyon. And beside three days lang din naman iyon kaya ko na ang sarili ko."
Napasimangot siya sa sagot ko. Alam ko gusto niyang umoo ako sa suggestion niya. Pero hindi pwede na maging selfish ako. May mga bagay na dapat gawin namin kahit hindi kasama ang isa't-isa kahit malungkot.
"Tsaka minsan lang naman iyan mangyayari e." malakas siyang napabuntong-hininga bago nagsalita.
"Okay, I will do it because you told me so." Prenteng sabi niya pero hindi parin maalis ang irita sa boses nito.
"Mama will come over habang wala ako."
"Talaga!" Bulalas ko. Napasimangot pa siya ulit.
"So excited kang umalis na ako?"
Hay, nako ito na naman siya. Napakamatampuhin talaga.
"Hindi naman, excited ako sa pagpunta ng mama mo."
Hinawakan ko ang pisngi niya pero mabilis itong umiwas.
"Gusto mo na talaga akong umalis. Naexcite ka pa." Busangot na sabi nito.
"Alam mo ang OA mo talaga."
"Hindi e!" pagtatampo niya.
Hay nako itong lalaking 'to.
Kaylangan palaging suyuin. Mabilis akong pumaibabaw sa kanya kaya gulat siyang napatingin sa akin. Nginisihan ko lang siya.
First time ko itong gagawin kaya. . .
Gosh, kinakabahan ako.
Napatawa ako sa bilis ng reaksyon ng alaga niya sa ibaba. Para agad itong armas na na anytime gusto ng mamaril.
"Ang bilis ni Junior ah." Biro ko sa kanya. Natawa kasi ako ng minsang marinig kong tinawag niyang Junior ang alaga niya. Kaya never kong papangalanan ng Junior ang magiging anak naming lalaki. Parang double meaning ang sagwa.
Dahan-dahn ko siyang hinalikan sa noo pababa sa ilong niya. Nang matapos ay tumingin ako sa mata niya at nakita ko ang iba't-ibang emosyon doon.
Amaze.
Lust.
And . . .
LOVE.
"I love you, Hubby ko." Sabi ko bago buong pagmamahal na hinalikan ang mga labi niya.
Author Note:
Salamat sa pagbabasa. please comment po kayo at tsaka vote narin. share nyo narin sa friends ninyo.
By the way, Time na po para bumalik uli si Tyrone sa story. Next chapter na po. ABANGAN!
Malapit narin malaman ni Lian ang totoo. At excited na ba kayo sa magiging reaksyon ni Brandon kapag nalaman na ni Lian ang totoo. Would he will let Lian go or sasakalin na naman niya ito sa piling niya? Maybe after 5 chapters. Abangan niyo po.
Keep smiling
Godbless
BINABASA MO ANG
You are my Possession
Romance"Too much love will kill you" sabi nga sa kanta. Pero masisi mo ba ang isang tao kung nagmamahal lang siya ng sobra - sobra, to the point na kaya niyang gawin ang lahat makasama at mahalin din siya tulad ng sobrang pagmamahal niya? Masarap mahalin...