Maliyah pov
Mugtong mugto ang mga mata ko two days na ng umalis si Zeke. Hindi na ako sumama pumunta sa airport baka bumaha kasi sa NAIA.. kahit sya ayaw din nyang sumama ako..ang sama nya! Haha well ok na rin kasi masakit . Akala nga nila dito sa bahay eh nagbreak na kami ng bf ko..hindi pa kasi nila kilala at nakita si Zeke .
Maghapon akong nakakulong sa kwarto.. hindi makakain ng maayos. Lintik na Zeke hindi pa kasi ito tumatawag mula pa ng umalis.
Ring...ring..ring..
Ako: hello?
Hindi ko tinignan ang caller
" Wife..."
Ako: Zeke...shit ka bakit ngaun ka lng tumawag?
Zeke: Don't cuss... Wife... .sorry bumili pa kasi ako ng sim ng phone.
Ako: akala ko nakalimutan mo na ako eh huhuhu
Zeke: skype tayo wife... Miss na miss na kita damn!!
Ako: wag ka nga magmura......sandali at magloload ako ng internet... patayin mo muna at magreregister pa ako...
Zeke: what?
Ako: hoy Zeke hindi ako katulad niyo na naka plan...maka what ka dyan...
Zeke: faster....
Tottot..toot..toot..
Pinatay ko na nga lang nagsusungit nanaman kasi eh
Pagkaskype namin..maiyak iyak ulit ako. Kahit naman siya..nagdinedeny lang niya..hehehe kwentuhan kami...nag arrange kami ng schedule para sa contact time namin..sabi kasi niya magiging busy siya parati. School at sa orga. daw kasi siya..I have no choice kaya pumayag na ako...ang kinaiinisan ko pa ha!yung wedding ring namin..tsaka nalang daw...hanep!
Kinabukasan.
Back to normal..umuwi ako ng bording at pumasok na.. hindi man kagaya nung andito pa si Zeke..pero kinakaya ko." Hoy babae…nasaan nanaman ba isip mo?"lala
" Wala…"
" Ano nawawala?" Sam
" hindi…ok lang ako…"
" Hindi ka ok ano ka ba Mal nadadamay grades mo sa kaiisip sa asawa mo."lala..
" Lala ano ba yang boses mo…baka may makarinig.."
" Oopps sorry…"
" Ok lang ako masasanay siguro ako pero hindi pa ngayon nakakamiss lang kasi presence niya…"
" Tama na nga yan tara gimik tayo…"yaya ni Sam
Dahil sa boredom ay sumama narin kami ni lala…
****
Zeke pov
Its already 8 pm.. kadarating ko palang dito sa bahay,may bahay kami dito..ang dating bahay nila lolo.After naming nagskype ni Mal kagabi ay nawala konti ang kaba ko., Siya lang kasi ang gamot ko..ang ngiti at tawa lang niya ay ok na.
5years kaming hindi magkakasama aral at trabaho ang gagawin ko dito…kinuha ko ang phone ko para kausapin si Basilio..
After naming mag usap ay dumating si lolo. Si lolo ang kasama kong pumunta dito..next month pa kasi sina mama.
" Kean…eto na ang mga files na dapat mong pag aralan…may mga newbies tayo…ikaw na ang bahala sa kanila…"
" Opo lo…"
" Ok ka lang apo?"lumapit sa akin si lolo at tinapik
" Opo lo…"
" Masasanay ka din…at alam kong miss na miss mo na siya…"
" Lo…wala bang vacation ang pagiging primo?"
" Wala wag kang mag alala mahal ka niya…"
" Alam ko lo…pero alam nyo namang…malapitin sa disgracia si Mal…"
" Andoon ang grupo mo…ang pinsan mo…wag kang mag alala"
Tumango ako… Mahirap para sa sarili ko na hindi ko kasama si Maliyah…nakakabaliw!
Pero kakayanin ko....
Para sa kanya at sa kaligtasan niya.
***3rd person pov
Day by day kinaya ng dalawa ang pagsubok na tinatamo nila. Ang pagkakalayo nila sa isa't isa ay nagpapakita na hindi hadlang ang isla, bundok, bansa ang kanilang pagmamahalan… Dito nakikita kung gaano katatag ang isa sa kanila…
Ang isa ay nagpapatuloy ng kanyang pangarap at kasabay ang obligasyong pinagkatiwala sa kanya… Lingid sa kanyang kakayahan ay ang pagsabay sabay niya ang kanyang mission at pagbabantay sa kanyang minamahal… Wala sa minuto na hindi niya na aalala ang asawa nito sa Pilipinas… Kahit may mga tao itong nagmamatsag sa kanya ay iba parin na siya mismo ang gumagawa ng mga bagay na dati nitong ginagawa…
At ang isa naman ay nag aaral din at naghihintay ng tamang panahon na dumating ang kanyang Superman… Ramdam niya ang mga taong malapit sa kanya kung gaano siya binabantayan… Ang dating pag uusap sa telepono at pag kikita sa skype ay naging madalang nalang, hindi dahil nawawalan na ito ng oras o wala ng gana ito ay upang ipakita nila at ipaparamdam ang kanilang tiwala sa isa't isa… Ang isang beses sa isang araw naging once a week naging once a month. at naging taon na ito....
5 years later...
Nagtapos na din si Maliyah sa kanyang kurso pero hindi pa umuuwi ang asawa nito. Hindi man niya bukangbibig ang kanyang superman ay sa puso naman ito nangungulila ang huling tawag niya ay nung last year..at birthday nito..hindi naman sumagip sa isip niya na may iba na ito...
BINABASA MO ANG
THE PROBINSYANA is SECRETLY MARRIED TO MAFIA BOSS
RomanceMarried to the guy who's everything and a perfect creature but unfortunately it's secret and no one knows