Chapter 33 (Him Again)

6.2K 93 13
                                    


"This love came back to me..."

Mich's POV

Halos napatulala ako sa sinabi ni Louis sakin.

"Mich..?" concern yung boses niya. Kala ko ba nasa States yun? Bakit siya bumalik? Kasama ba niya si Claire? Sila pa ba or break na? ang daming tanong ang pumapasok sa utak ko... Biglang nagflashback yung mga happy and sad memories namin. Bakit ngayon pa? Kung kelan na malapit ko na siyang kalimutan, dun pa siya babalik sa buhay ko.

Hindi na ko kumibo kay Louis at pumasok na sa kwarto namin ni El na bigla akong tinanong kung ano yung tinatago ni Liam.

Louis' POV

"One Machiatto to go please." Sabi ko dun sa girl. Nasa starbucks ako pagkatapos kong pumunta kila Mich.

"Name, sir?"

"Louis."

Sinulat nung girl yung name ko at nagbayad ako. After some time ay kinuha ko na yung coffee ko and umalis na. walking distance naman yung bahay ko sa starbucks eh.

I got home and walked straight to my room. Bigla kagad nag ring phone ko and narealize na si Liam tumatawag.

"Yep?" sabi ko.

"PUMUNTA KA KILA MICH" This guy annoys me so much.

"Dude, chill."

"LOUIS"

"OO ANO 'TO PALAKASAN NG BOSES HA?! MAS MALAKAS BOSES KO. TUMAWAG KA NA LANG PAG CHILL KA NA AT HINDI KA NA SUMISIGAW." Binabaan ko na siya at humiga. Buti hindi nagising yung parents ko.

Biglang nag ring uli yung phone ko at nairita ako.

"ANO NANAMAN YUN?!"

"Bro?" oh. Si Avan.

"Hey." Kala ko si Liam eh.

"Buti di ka pa nagbabago ng cellphone number. Ahm, musta na? bakit nga pala napatulala ka kanina---"

"Shut up, Avan... get to the point na kasi." Uminom muna ko ng kape habang hinihintay ko yung sasabihin ni Avan... although, alam ko nanaman kung bakit siya tumawag eh. May tatanungin lang naman siya.

"Huh? Hahahaha, Louis naman kaibigan---"

"TANUNGIN MO NA KUNG SI LIAM AT SI MICH NA!" Ayan sumigaw na ko. Di ko din alam kung bakit ako naiirita eh. Siguro dahil kay El. Maganda nga, kaso mukhang masama naman yung ugali.

"Okay... sila na ba ni Mich?" mukhang concern boses neto.

"Yup" I simply replied.

"Alam mo, Avan... kung ang rason kung bakit ka bumalik dito sa Pinas ay para kay Mich..."

"Hindi Louis... may aasikasuhin lang si Mama kaya bumalik uli kami dito. One year lang naman kami dito eh. Pagkatapos na niya asikasuhin yung problema sa company, ay babalik uli kami sa States."

"Oh." Wala na kong masabi eh.

"So... musta na?" napailing na lang ako. Ba't parang ang awkward na samin? Ganito ba talaga kapag hindi na kayo nag uusap ng mga dati mong kaibigan?

"Okay lang. ikaw?"

"Okay lang din." Okay awkward talaga.

"Musta na kayo ni Claire?" di pa din ako makapaniwala na pinili niya si Claire kaysa kay Mich.

"Okay lang." wala namang kwentang kausap to.

"Sige ah. Matutulog na ko."

"Bye Louis." Napahiga na ko at pumikit. Pano kaya sila Liam at Mich ngayon?

Better than words (Tagalog love story Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon