CHAPTER 2
Bog's POV
nagulat ako sa nakikita ng aking mga mata ngayon.. what? How? Why? Paanong? Unbelievable!! it's a girl.. and waaahhh.. she's standing in front of me na nakatalikod.. and, and, and... I can see her undergarments 0////0 sheytt!! biglang dumugo ang ilong ko! Nosebleed!
“hoy! Alam niyo bang ang iingay niyo?” nagising ako dun, bigla ng nagsalita ang binibini.. ang astig nga ng tono ng boses niya.. napatingin ako kina Jed, siya lang ang hindi nakadapa..
“abaaa.. Miss, are you lost?” nakakadiri naman ang tono ni Jed.. nakikipaglandian pa siya..
“its none of your business loser! Why not try to find someone as stupid as you are? Trying to make yourself cool by kickin' a weak boy's ass? Pathetic, don't you think so?!” hirit ng binibini.. grabe ang cool niya.. di man lang siya natakot sa sinabi niya.. lagot.. mukhang malalagot din to ah! Sa nakikita ko kay Jed, mukhang napikon.. patay.. I need to make a move, kaya dahan dahan akong tumayo..
“ho-hoy Jed.. okay lang na pagtripan mo ako, wag mo lang gagalawin ang babaeng to..” sabat ko na..
“ahh.. how heroic Bogs.. too late, i've already made a plan..” lagot talaga.. hindi maganda ang nararamdaman ko sa smirk ni Jed.. parang may evil plan siya.. anong gagawin ko? What to do what to do?! Bahala na!
“Jed, she's out of this mess.. I don't even know her.. kay..” pinutol niya ang sasabihin ko dahil umepal na siya..
“good!! dahil ako ang unang makakakilala sa kanya..” at nagulat ako dahil kinorner ni Jed ang babae sa pader with his both hands.. kinakabahan na talaga ako.. mukhang hindi talaga to maganda.. “kayo ng bahala sa ulol na yan, at ako naman dito..” at bigla siyang tumingin sakin.. with that look, parang may naramdaman akong maitim na aura sa tingin niya.. which is really not good.. ibig sabihin, may balak siyang galawin ang babae.. hindi to pwede.. pero hindi naman ako makagalaw dahil hawak nila ang mga braso ko.. anong gagawin ko.. “now for my real food..” lagot na!!
“Jed!! stttooo...” 0.0 hindi ko na natapos ang pagsigaw ko dahil.. dahil.. that girl just kicked Jed's thing.. as in.. bull's eye talaga!
“pwede ba.. lumayo ka sa'kin.. ang baho mo.. ang dumi ng kamay mo.. ayaw kong mahawa sayo.. at pwede ba, tigilan mo ako kung ayaw mong tuluyan kong wasakin yang tinatago mo dyan!” hirit ng babae na may death glare kay Jed.. nakakatok ang babaeng to.. si Jed naman, namumulupot sa sakit, gusto ko sanang tumawa, but this is not the right time.. kailangan naming tumakas dito.. dahan dahang naglakad ang babae, pero bigla siyang hinablot ni Jed.. pero sa sobrang bilis ng pangyayari.. lahat kami, kahit mga galamay ni Jed ay nagulat ng bigla nalang siyang tumilapon sa sahig /0.0/ /0.0/ /0.0/ /0.0/
“i told you, don't you ever lay your dirty hands on me!” at dahil sa malakas na pagkakabagsak ni Jed sa sahig.. di na nagdalawang isip ang mga galamay niya na sugurin ang babae.. naku!!! hindi to pwede.. isang babae laban sa 4 na lalaki.. di niya kakayanin to..
*pak.. bogshh.. pak..
0.0 bagsak lahat sila? Paanong? Sino ba ang babaeng to?
Hindi na ako nakapagsalita pa.. napanganga nalang ako sa mga nangyayari.. hindi nagtagal, tumayo na silang lahat..
“you'll regret this missy..” huling huni ni Jed bago sila tuluyang lumipad ng mga galamay niya.. at ngayon, wala na nga sila.. ako? Tulala pa rin at walang imik..
“pweh! Buti at umalis na sila.. hoy ikaw!” sabay tingin sa akin.. kaya ayun, nagising na ako sa reyalidad..
“ahh.. ak-ako ba?”
“may ibang tao pa ba dito?”
“ahh.. ehh.. wa-wala na.. ano pala.. ahmm.. salam..” naputol ulit dahil umepal na siya..
“ke lalaki mong tao, ang hina mo.. kaya mo namang lumaban, pero di mo ginawa.. hinayaan mo lang na saktan ka nila.. kaya ka nagiging suki nila eh.. d ka pumapalag..” sinermonan ako >,< teka muna, nakakasira yun ng pride ahh..
“ahh.. miss.. alam kong malaki ang utang na loob ko sa sayo dahil ikaw ang nagligtas sa akin, pero di mo naman kailangang tapakan ang pagkalalaki... alam kong mahina ako, pero pinanghahawakan ko pa rin ang pagiging lalaki ko sa pagiging mabuti.. kahit yun lang..” aba syempre, kailangan kong ipaglaban ang dignidad ko..
“sabi mo eh.. pero sana ganun din ang tingin sayo ng iba.. most girls usually define men as being strong.. if your holding on to that being good of yours, go on.. but expect that everyone would appreciate that..” nagulat ako sa sinabi niya, actually tama siya.. she's actually right.. may point siya sa sinabi niya..
tumalikod na ang babae at kinuha ang bag niya..
“ahh, miss.. teka lang..” humarap ulit siya sakin.. “thank you nga pala.. don't worry, next time, ako naman ang magliligttas sayo..” I said..
“pfft! Yeah! Haha.. if you said so.. then, goodlock.. haha..” o///o ang cute niya!!! yung kaninang astig, cool, at palaban, ngayon ay biglang naging sobrang cute.. ang angelic bigla ng mukha niya.. dahan dahan siyang lumapit sa akin.. at sa di maipaliwag na dahilan, biglang bumilis ang tibok ng puso ko.. waaahhh.. ano to?!
“pero bago mangyari yun, gamutin ko na muna yang mga sugat mo..” at ayun nga, ginamot niya ang mga sugat ko.. ako naman, sa kanya lang nakatingin.. hindi ko maialis ang mga mata ko sa napagandang mukha niya.. lagot.. nalove at first sight ata ako sa kanya eh!!
“oh ayan, tapos na!” and she gave me a sweet smile 0//0.. ano ba to!!!
“eh-ah.. ahmm.. salamat!! a-a-ako nga pala si ano.. ano nga bang pangalan ko?! Ahmm.. ano..” ayan, pati pangalan ko nakalimutan ko.. “ano.. ahh.. ano pala..”
“Bogs, right?” eh? Pano niya nalaman? “i heard him mentioned your name, kaya ko alam..” ahh.. yun naman pala eh.. akala ko stalker ko siya..
“ahh.. akala ko stalker kita.. ang swerte ko kung ganun.. haha..” hirit ko..
“in your face..” at tumayo na siya..
“teka lang.. kilala mo na ako, pero ako hindi pa kita kilala.. unfair naman..”
“ahh.. ooh nga pala.. Ace.. pero A-I-X-E spelling nito.. Aixe Marrey Griffin.. that's me..” ang weird ng name niya, like her, weird din.. pero cute parin..
“bagay sayo ang pangalan mo.. mukhang foreigner lang ang dating..”
“obviously, duh!”
“sabi na nga ba eh.. di ka tagadito.. ngayon lang kasi kita napansin eh..” umalis na nga kami while talking to each other.. ang weird din ng mood niya, minsan, ang astig, minsan naman ang cool.. minsan para siyang lalaki, minsan naman ang girl niya.. nakakahilo siya.. pero masaya ako dahil atleast ngayon, kahit papano, parang friend ko na xa..
kahit na pinagalitan ako ng mga teachers at mga magulang ko dahil sa itsura ko, baliwala lang dahil andyan naman si Aixe.. and the good thing is, magkaklase pa kami..
and Jed, the hell I care! Di ko na nga sinabi sa mga magulang ko na binugbog niya ako eh.. ewan ko na lang dun.. pero sana lang, wag niyang pagtripan si Aixe..
_____________________________________________________________________________________
YEEEYY!! wooohhooo!! nakatwo chapie na ako! hahaha!
naku! sorryy po if medyo magulo! and, i hope na okay to sa panlasa niyo! aba, malay ko ba kong anong gusto ko! eh sa trip ito ng utak ko eh! waaahh! ang bad ko noh?! oh well, i know! haha!
uy! yung mga nakakabasa na nito, comment naman kayo! i need it! para naman magawan ko ng paraan para maimpprove ko pa ang story ko! yaykkss!! haha! chege na mga readers! haha!