CHAPTER 9
Aixe's POV
“asaaarr!!” napipikon na ako sa isang to ha! Bwisitt!!
kasalukuyan akong nakikipaglaban sa isang Mare! This creature resembles a clown, kaya lang, mataba siya! Ang pangit pa niya! Red, white and black ang dominant color na makikita sa kanya! Nakakairita rin ang tawa niya, parang witch na kabayo! Nakakabwisiiitt!!
kanina pa ako nakikipaglaban dito, pero natagalan ako dahil sa kakayahan niya. Mahina lang naman siya, pero naging mahirap ito dahil sa talay niyang unrestricted spell, na tanging mga Mares lang ang may kayang gumawa, and they call it Dremeinde! Once ginamit ito laban sayo, you will fall into deep sleep, at siya aatake! Pinaglalaruan niya ang isip mo sa paniginip mo! Magmumukha itong totoo, but, in order to escape her spell, you must realize that you're just dreaming!! kainis na spell na yan! Buti na lang at naramdaman kong may mali, kaya nakawala ako sa spell niya, kundi, im dead!!
not only that it can cast an unrestricted spell, but mabilis din ito! Kaya medyo nahihirapan akong hanapin ang lokasyon niya! Bigla bigla kasing sumusulpot! Ang pangit pa ng itsura! Tumatawa na labas ang dila! Yuckk kaya nun! Eto nga eh, naghahude and seek nanaman kami! Nabwibwisit na talaga ako! Hinahabol ko pa siya! Assaaarrr!!
pinikit ko ang aking mga mata, i'll usee my senses to locate that stupid clown! Nagfocus ako, I need to concentrate deep within my senses. And there, I saw him!! pinuntahan ko ang lokasyon niya, dali dali akong lumipad! Ayun!! nakita ko na siya!
*ssskkkk
that feeling!! I felt something! Ma-may naramdaman akong kakaiba! But, panandalian lang yun, tiningnan ko ang Mare na nakatingin sa isang lugar! Tiningnan ko rin ang lugar na iyon, at napagtanto ko na bahay yun ni Bogs!
“ang fragment! Nahanap ko rin!!” biglang sigaw ng Mare! Fragment? Hindi maaari!!!
bago pa makalapit ang Mare sa bahay nila Bogs ay naabutan ko na ito! And with one swipe of my sword, hinati ko sa dalawa ang katawan niya, the other side burnt into ash! And again, tinapos ko siya ng isa pang tira, ang kilala kong special ability, ang Crimson lightning!!
“h-hiinn—ddiii.. fragggmmeeeee-----” at ayun, nawala siya in a snap of a finger! Natapos din!
“fragment? Paano niya nahanap yun?” pabulong kong sinabi sa sariili ko.. then, I turned to look at Bogs' house.. naisipan kong puntahan ito. Sinilip ko ang bawat kwarto mula sa bintana.. mahimbing naman silang natutulog. Nang umabot na ako sa kwarto ni Bogs, laking gulat ko sa'king nakita! He's sweating profusely despite the aircondition is at its fullest! He's also catching his breath, as if nawalan siya ng oxygen sa kwarto niya! Malamang siya ang napagtripan ng Mare!
“don't tell me?”
Bogs' POV
pakiramdam ko talaga ang bigat ng katawan ko! Para kasing may elepanteng dinaganan ako kagabi! Huhu T_T tapos ang sama pa ng panaginip ko!
“okay ka lang ba, Bogs?” tanong sakin ni Aixe.. buti pa siya, kahit ang flat ng expression niya, i'll consider it as being concerned na rin sa'kin..
“ah-eh, kasi, ang bigat kasi ng pakiramdam ko! Tapos ang weird din ng napanaginipan ko.. nakakatok nga to be exact!” I said tapos hiniga ko ang ulo ko sa arm chair..
“bakit, ano ba napanaginipan mo!” flat pa rin ng expression nya, hindi nga siya nakatingin sa'kin eh >3< dun pa sa binabasa niyang libro.. “i'll be listening..” weh? Kahit subsob na subsob yang pagmumukha mo sa libro?! Hmmp.. sige na nga lang!
“hmm.. paano ko ba sisimulan? Para kasing totoo yun eh! Well, basta pagdilat ko nasa isang madilim na lugar na ako! As in sobrang dilim..” iimagine niyo na lang na may ginagawa din akong mga hand gestures while nagkukuwento.. para magmukhang real! Haha.. anyways.. “tapos, biglang may narinig akong tumatawa! Nakakakilabot nga ang tawang yun, parang nang-aasar kasi eh! Parang witch na kabayo kasi yung tawa niya, then, wala naman akong makita sa paligid ko! Pero, nagbago bigla ang boses, naging sobrang laki naman nito, basta, angg hirap ipaliwanag eh, dun sa tawang yun ako nakaramdam ng takot, yung bang halos buong katawan ko ay nanginginig.. sigaw nga ako ng sigaw ng 'tama na, tama na!' pero hindi man lang nawala yung tawa. Napayuko ako, then I was shocked to see that something in my body was glowing, basta kulay green pa nga eh!” hindi ko na natuloy ang sasabihin ko pa sana kasi itong si Aixe eh, nanggugulat! Bigla kasi niyang sinara ang librong binabasa niya, tapos humarap sa'kin, at ang seryoso bigla ng itsura niya! Yung bang ganado siyang makinig! Kaya lang kasi ר __ ר irritating eh!
“go on..” ani pa niya.. k fine!
“nagulat talaga ako nun.. halos ikasira ng isip ko! Sinubukan kong tapik tapikin ang ilaw, pero ayaw maalis eh! Then, biglang may sumulpot na itim, matalim, at malaking kamay sa harap ko! Nanlaki talaga mga mata ko nun! Sobrang takot na takot talaga ako! Palakaw din ng palakas ang tawa niya! Pero, hindi ko alam kung bakit, bigla nalang may apoy na humati sa kamay at nasunog ito at nawala! Pero may huli akong narinig before it totally vanished. 'h-hiinn—ddiii.. fragggmmeeeee-----' yun ang last kong naalala.. after nun wala na! Siguro nakatulog ako ulit nun! Then, tiningna ko si Aixe.. ano ba yang itsura niya, gulat na gulat siya, tapos ang laki pa ng mata niya! Nakakaloko ang itsura niya! “hoy! Anong nangyari sa'yo?” sigaw ko.
“huh? Ah-eh, wala! Nagulat lang ako sa kwento mo, scarry naman nun!” sabi pa niya, at bumalik na sa pagbabasa..
“oo nga eh! Buti nga at panaginip lang yun! Speaking of dreams, napapadalas ang mga weird dreams ko! Nung una, isang tigre na may kamay ng tao, tapos ngayon yung--” hindi ko na natuloy ang sasabihin ko kasi biglang nahulog ang librong hawak ni Aixe, at yung itsura niya, parang nakakita ng multo.. “Aixe, okay ka lang ba?” tanong ko sa kanya!
“wa-wala..” sabay pulot sa libro niya.. sana pala hindi ko na lang kinuwento sa kanya ang dream ko, pati tuloy siya, naging weord! Haiiyy!! buti na lang at bumalik ulit siya sa sarili niya sa buong araw..
pauwi na kami.. but, habang naglalakad, I felt something strange na para ba'ng may hindi magandang mangyayari,, aisshh.. ano ba to, maybe natrauma sa dream ko?! Ahaha! Ang weak ko naman! Ehhhh...
Aixe's POV
what the eff!! dito pa talaga?! Bwisit na mga Recons na yan! Habang tumatagal, mas napapadalas ang pagpunta nila dito sa mundo ng mga tao! Kainis!
Inilahad ko ang aking kamay sa gilid ng katawan ko.. “ful blizar anshul quen..” I casted the spell to make time stop and make everything like a ghost, after saying that, I snapped my fingers! Then, the spell took its effect.. now kung makikita niyo, naging parang dark ang buong paligid ng school o ang buong mundo to be exact na medyo may pagkared.
“jeezz.. isang kalaban na walang kwenta na naman! Sinisira niyo ang ara---”
“aaahhhhh!!!!!”
O.O
“B-Bogs? Paano ka?”
_____________________________________________________________________________________
weeeww!! okay, nagsisimula na ang labanan sa story ko! Waaahh!!
yung spell nga pala, hindi ko original yun, kinuha ko yun mula sa isang anime series, pero pinutol ko and modified it a little! Sensya na po, wala akong talent sa paggawa ng spells eh! Nakuuu >3< marami pa naman niyan.. huhu!!
and yung mga creatures, please bare with it, haha, medyo gawa gawa ko lang po yun, may iba din naman na inspired by some anime po.. haha!
Dont forget to VOTE, COMMENT, AND SUGGEST!!