BEA'S POV
"Yam dinner tayo mamaya sa bahay." Medyo lumungkot yung mukha nya.
"Yam, baka palayasin lang ako dun."
Pinisil ko yung kamay nya. "Yam, isasama natin si Janna. Papatunayan daw nya kayna Mom at Dad na mali iniisip nila."
Nagliwanag bigla yung mukha nya. "Talaga Yam??" Ayun nakangiti na sya :)
"Oo Yam!"
"Yes! Sige sama ko."
Haaay salamat. Di naman siguro manggugulo si Brix. Mukhang busy na ulit sya sa mga babae nya eh.
Buti naman nagsawa na sya sakin. Para tigilan na nya ko.
@Fuente's mansion
"Bestie! Movie marathon muna tayo."
Mukhang excited si bestie ah. Loves na loves talaga ko nitong bestfriend ko.
"Sure haha"
"Harvey anong gusto mo?"
"Horror.."
Yun o horror daw.
Annabelle
Tignan nga natin kung tatablan ako.
After 30 minutes..
Wa effect haha. To si Janna tili ng tili. Ginugulat pa ni Bae haha. Loko loko.
Palibhasa kasi di nya ko matakot eh. Si Janna tuloy napagdiskitahan haha.
Akala kasi ni Bae takot ako eh. Sya pa nagulat kase wa effect daw sakin.
Tapos yun nanood lang kami ng nanood hanggang mag gabi na.
*TOKTOK*
"Ma'am andyan na po sila ma'am at sir.."
"Ok po."
This is it!
"Bestie, Yam, tara?"
"Yam kinakabahan ako.." Sabi nya habang nakahawak sa braso ko.
Hinawakan ko yung kamay nya. "Yam, magiging maayos din lahat."
"Harvey, ako bahala sa inyo ni Bestie. Alam naman natin na kayo nagsasabi ng totoo kaya wag kayo matakot."
Tama si Janna. "Sige tara."
Pagbaba namin..
"Anong ginagawa nya dito?!" Sigaw ni Dad.
"Dad.. kasama po namin si Janna. Sya makakapag patunay na nagsisinungaling si Brix."
"Tito, Tita," Panimula nya. "Di po totoo yung mga sinabi ni Brix. Kahit icheck nyo pa po yung attendance nila sa school.."
Oo nga no. Bakit di ko naisip sabihin yun?
"..tiyaka di pa po sila. Liniligawan palang po sya ni Harvey. Lahat po ng classmates namin alam yun including Brix."
Mukhang naliwanagan sina Mom at Dad. "Eh bakit nagsinungaling si Brix?" Tanong ni Mom.
"Gusto nya po kase angkinin si Bea. Ayaw nya mapunta sya sa iba."
Si Dad parang nagalit ata.
"Nagawa nya magsinungaling samin?!! PINAGKATIWALAAN NAMIN SYA!"
Beast mode on..
Nakakatakot si Dad, pero masaya ko at least malinaw na sa kanila na wala kaming ginagawang masama ni Bae.
"Hijo pasensya ka na samin ah. Pasensya na kung pinag isipan ka namin ng hindi maganda." Sabi ni Mom.
Si Bae mukhang masaya na din :)
"Naku ma'am okay lang po yun. Naiintindihan ko naman po."
"Hijo, Tito, Tita nalang itawag mo samin." Yun oh! :)
Ngiting ngiti naman tong gwapong nilalang na to. "Talaga po? Salamat po Tita, Tito."
Si Dad mukhang ok nanaman kay Harvey.
Salamat naman :)
Akala mo Brix ha! Tungunu ka! Wala ka na magagawa. You can't break us apart.