Chapter 21 Faint Light

9 0 0
                                    

          

"Explain this to me, on a short bond paper, back to back!"

"What?! Pinapagalitan mo ba ako?"

"Just kidding. Mommy naman bakit ngayon ka lang umuwi! Hindi ka man lang nag sabi. Pinag alala mo na naman ako." I kissed her. Nandito na ko sa Morris Mansion at 8am at maaga 'ring umalis ang mga mga friendship kanina.

They have some errands to do, too. Edward had something to resolve at the company so he did not able to send me here. Nagpasundo nalang ako sa driver dito.

"Nag enjoy lang naman ako doon, there's nothing to worry about, honey. I'm so sorry, tumawag na rin ako sa daddy mo kanina."

"Ano'ng sabi nya? I miss daddy." I slouched at the couch scanning my Mum.

"Nangamusta lang, and the businesses going well. Get ready for your dad's—"

"Is he coming?!" I cut her, naexcite ako in a sudden.

"No. Maghanda ka ng sasabihin dahil wala ka na naman daw dito sa mansion." Agad namang ikinabagsak ng mga balikat ko.

"You did some cover, do you?"

"Of course, yes. He can't go here because of the demand in our new restaurant. He needs to supervise the lil French man well." Oh I forgot, kakabukas nga lang pala ng bagong resto ni Dad in France.

"So, tayo nalang ang pumunta dun!" I said. "I miss France so much! As well as my Dad! I better call him now!" I'm about to search my phone in my bag when...

"Honey dear, how about Edward and company? Iiwan mo nalang ng basta basta? Pag isipan mo muna ang mga desisyong gagawin mo." That stops me. Mum's right. Magsisimula pa nga lang ako sa trabaho, bakasyon grande agad.

"But I wan go there! Anyway, I'm gladly to say to you that... I've already signed the contract at Edward's! I'm so happy last night!"

"That's good to hear! Galingan mo lalo anak at umiwas ka na rin sa mga issues, learn to be humble, eventually, anak, alam ko namang wala ka 'non, pero ipag pe-pray ko 'yan ha?"

"I don't know if I'm goin to thank you for that."

"No need, anak. Kumain ka na ba? Pinaghanda kita 'dyan."

"Dyan kita pasasalamatan, mommy. Love you!" I wave to say bye at kakain na 'ko.

"Wait, wait, and come back here!" Napatigil naman ako, as in tigil, as in freeze!

"Ano ba 'yun? Nakakagulat ka naman oh!"

"May I see your left hand? Come near." Oh sheep! Yung ring from Edward! What am I goin to say!?

"F-from... Edward." Dahan dahan 'kong inabot sa kanya ang kamay ko.

"Is this a proposal ring?!" Halos pasigaw na nyang sabi sa gulat. Mukha naman kasing pang kasal 'tong singsing e woo!

"N-no! He just gave it to me, a g-gift! Masyado ka'ng exaggerated! Wala pa ko'ng balak magpa kasal 'no. " I get back my hand.

"But I want to see my grandchildren, bago man ako mamahinga, maalagaan ko sila."

"Mom!" Saway ko sa kanya. At dire-diretso na sa kitchen. Ayaw ko ng mga ganong usapan namin ni Mommy. As if she's going to die agad. And besides, I don't want yet to give birth, to get pregnant! "It will ruin my figure!"

"That's the essence of being a woman. Look at me, still with my curves even I gave birth 20 years ago." Umaura aura naman sa harap ko si mommy.

"Paano kung hindi ganyan mangyari sakin? What if I'll get bloated ever since I gave birth? I don't want! Baka iwan pa 'ko ng asawa ko 'pag ganon!" Then I ate my pie.

Love Story from Mom's DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon