Chapter 15 Intimidated

71 0 1
                                    




A week has gone so fast. Mom discharged at the hospital and Regor paid the bills. Si Yaya Desi lang ang nakakaalam ng sakit ni mommy just only because I don't want to know it.

Back to normal na ang lahat. Ang Gorgeous Ladies, syempre kami yon, the Monggi Hotties, and even Mom, media, and.. I don't think so kay Farraht. Tss!

But Mom didn't want me to go to my condo. Naexplain ko na sa kanya ang mga nakalimutan nyang bagay pero, ang gusto nya kasama nya ko, so dun ako nag stay sa kanya. Yes, the beach, the sea, the cliff, the sand, the laughters, the fall, the banana boat, the ABS, the incident.. It really changed me a lot. It feels like, it's a punishment for being happy, even just for a moment. And as I always thought, all things happen for a fuckin reason.

"Anak, akala ko ba may photoshoot kayo nila Kryz ngayon?"

Here's mommy, nakahiga ako sa kwarto ko, itong kwarto ko simula yatang pinanganak ako hanggang sa ngayon na nakikipag sabayan na sa malabong mundo na 'to. Nakapaligid pa rin ang mga Disney Princess na posters, CD, learning things, yung mga Barbie Doll ko, yung little study table ko nung elementary, yung mga Nicklelodean stuffs and DVD's., aakalain mong bata pa rin ang nakatira dito, pero syempre dahil malaki 'to yung ibang gamit ko naka seperate sa kanila, Ayaw kasi ni Mommy ipamigay or itapon, mahilig syang mag treasure ng mga bagay bagay, as well as me, kaya nandyan lang sila. Maayos at mukhang bago pa rin.. "Tumayo ka na dyan, gusto mo bang paliguan pa kita?"

"mooomm nooo. Malaki na ko, ito naman e" Umayos ako ng higa, naka dapa kasi ako matulog. Mom seated beside me, itinayo nya ko at inayos ang buhok ko. "Naalala mo ba nung ginigising mo ko ng 5AM para lang paliguan ka kasi late ka na sa school pero 7AM pa naman ang class mo. Nasan na yung masipag na batang yon?" I chuckled.

"Mommy, ayokong umalis, ayokong iwan ka dito. Halos 2 weeks palang nung maka labas ka ng hospital oh.."

"2 weeks is enough. Bumalik ka na sa trabaho mo, and.. Pwede naman akong sumama di ba? I want to see your new work place."

"Mommy hwag na, pahinga ka nalang dito." Tumayo ako sa kama ko, to give my final decision. But, syempre, si Mama Bear yan kaya hindi sya papatalo!

"Pag naligo ka, bihis na ko, baka mauna pa ko sayo doon.. Bilisan mong kumilos ah, excited na ko. Nasa baba ang breakfast mo. Love you much 'nak." Then she shut the door. Leaving me in a mouth gapped.

Yung totoo? Ilan ang age gap namin? LMFAO!

Sakay ng nagmamaldita kong Carrera 4S, tinungo namin ang studio ng isang sikat na photographer.


"Tita! Wow, you looks so beautiful!"

"Thank you, Naomi. Ikaw namang bata ka oh, bakit ganyan ang buhok mo? Hindi bumagay sa suot mo. Halika nga dito't aayusin ko, nasan ba ang make-up artist? Pahiramin ako ng gamit."

"Wow. Just. Wow. George, ganyan kaagad kalakas si Tita?"

"Oo Madi. Na bored na daw sya sa Mansion kaya sumama sakin."

Hawak na nya ang buhok ni Naomi. Not to mention earlier, but my mom is a silent make-up artist, hindi sya nagpapa make up sa iba, minsan sa premiere night ng movie ko, sya lang ang nag aayos sakin. And also, she's one of the models ng Victoria's Secret at her reigning years back then. Diba? Gorgeousness runs into my blood! But one thing, never nyang pinasok ang mundo ng magulong Showbiz.

"Sana pala ako ang unang bumati sa ganda nya para ako yung naayusan!"

"Cassey maganda ka na, Hwag mo ng ulitin, baka mapagod si Mama Bear."

"Hindi naman nakakapagod ito. Nakaka-miss rin pala.. Oh di ba? Look! You're now more beautiful than me!"

Nasa studio na kaming lahat. Inaantay nalang si Edward, na antayin daw sya bago mag start. Sos! Pa VIP talaga.

Love Story from Mom's DiaryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon