Chapter Six – The Start
Sinundan kaagad ni Marcus si Kara ngunit pagakyat nito sa hagdanan ay parang bulang nawala si Kara Jade. He looked around the hallway but it was already empty.
"Ang bilis naman non." Napakamot na lang siya sa ulo niya at tatamad-tamad na pumasok sa classroom.
"Pucha, pumasok ka pa! Talo tuloy ako sa pustahan!!!" pagalit na sigaw ni Bash.
"Sabi sa'nyo napatagal lang 'yan mag-breakfast e. Oh amin na 500!" Jarvis smirked.
"Buti na lang umalis saglit si sir, kundi sa detention na naman bagsak mo," Rain said.
"Mabuti nga," simpleng sagot na lang niya. Dumiretso na si Marcus sa upuan niya at sumalampak doon.
"Where have you been Marc?"
"Yeah, kanina ka pa hinahanap nila Bash." tanong ng ilan sa mga babaeng classmates nila.
"I just met this really beautiful girl---" He shared but his classmates started groaning.
"We don't wanna hear about it!" sabay-sabay na sabi nila kaya nagtawanan ang A4. Sawang-sawa na kasi sila sa mga kalandian ni Marcus.
"Yeah bro shut up," tatawa-tawang pangaasar ni Bash.
Biglang tumayo si Victoria at tumayo sa gilid ni Marcus, kaya naman natahimik ang lahat. Everyone knows they're not friends. Kahit na naging sila ni Bash ay never siyang kinausap ni Marc.
"Tabi," Victoria ordered to the girl seating beside Marc. She even raised an eyebrow at her when she didn't move.
"S-sorry," sagot agad nito nung na-realize niyang pinaaalis siya ni Vic. Walang alinlangan itong tumayo at naghanap ng ibang mauupuan.
"Low ass creatures," naiinis na bulong ni Victoria. Para namang magic na umamo ang mukha nito pagharap kay Marcus. She smiled widely. "Hi Marc. I need your help," She whispered.
He just stared at her, waiting for a further explanation about her statement.
"It's about your friend Bash," She continued.
Annoyed, Marcus sat straight and even closed his eyes.
"Can you tell him to meet me at the rooftop during lunch? Please." Victoria continued, hoping that somehow, he will still do a favor for her.
"Tell him yourself," simpleng sagot ni Marcus.
Painis na tumayo na si Vic at bumalik sa upuan niya. You're such a jerk!
"So?" tanong ni Harper. Umiling na lang si Victoria at tumingin kay Bash. She got surprised when she caught him looking at her.
Hindi naman niya narinig ang pinaguusapan namin, 'di ba? Nagseselos ba siya dahil si Marcus na ang kinakausap ko ngayon?
"I have a new plan," She whispered.
"What is it, Vicky?"
"I'm going to make Bash jealous." Tumingin si Victoria kay Harper at ngumiti ng kakaiba. "I'm going after Marcus."
BINABASA MO ANG
Alluring Kara Jade
Misteri / ThrillerKara Jade is not like the rest and surely, not going to be one. But being different is what makes every guy in the room swoon over her. They will go on lengths just to have her. Who is she? No one knows. **** Aiken High University is a place where...