#Effort

11 1 0
                                    

Its been 1 month simula nang nagkaaminan kami ni Princess. 1 month ko na rin siyang nililigawan. She's the kind of girl na kahit gaano katagal manligaw ang lalaki sa kanya, tinitignan niya talaga kung seryoso yung lalaki at kung mahal talaga siya. So sa nerbyos ko, kinonsulta ko na si Samantha during recess.

"Uh Samantha? May tanong ako." Kinakabahan talaga ako "Ano yun?"
"Ahh pano mo mapapasagot ang isang babae kahit matagal mo siyang ligawan?"
"Alam mo Chris. Hindi naman talaga kailangan ng babae na patagalin ang panliligaw. Tumatagal lang ang panliligaw kapag hindi pa kuntento ang babae. So kung gusto mong mapaikli ang panahon ng panliligaw mo, eto lang ang masasabi namin sayo:" Ano kaya yun?

"Pouts. Remember this. EFFORT IS THE BEST DEMONSTRATION OF LOVE." Wow... grabe sila ahh...
"So... what about effort?" "You must court her the modern way but full of efforts--" Give examples please. "Like giving gifts she wants, dancing or singing in front of her. Just do what you think will make her smile and what will make her feel your great love." Very supportive bestfriends... Ang swerte ko talaga sa kanila. "Thanks for the information and advices guys." "Teka nga lang pare. Sino ba yan ha? Hindi ka naman magtatanong ng ganyan kung hindi ka seryoso sa bagay na yan eh." Lagot na.

"Hi guys. Sorry nalate ako ng labas. Kinausap pa kase ako ni Dean." Si Princess. Great timing. "Ohh. Hi Princess. Upo ka na dito." Bait mo talaga pouts. "So ano bang pinag uusapan niyo?" "Ah eto kaseng si Chris nagtatanong kung paano--" Tumahimik ka na Christian ang daldal mo na eh.. "Nagtatanong ako kung paano i-solve yung isang lesson sa math. Eh medyo di ako marunong pagdating sa advanced algebra eh." Palusot.com/ChrisSantos... "Ah ganun ba. Madali lang ata yan. Dyan ako sanay eh. Ako na magtuturo sayo." Lagot na talaga. "Ah eh... Hindi na. Naintindihan ko na. Salamat na lang Princess.. Salamat sa concern.. sige na aalis na ko para sa next class. Bye.." "Ah.... you're welcome Chris.. ingat ka.. bye.."

Effort. Short term for doing everything for the ones you love. Alam ko na yan. Pero hindi ko masyadong nagawa in the past. I don't know what to do yet. Naalala ko pa nung:

"Anong favorite color mo?"
"Black and white. Ikaw?"
"Black and red."
"Favorite ko rin ang red ehh..."

So kailangan ko siyang bigyan ng black, red, or white colored stuffs para matuwa siya.... hmmm..... AHH! May naisip na ko! *sweet smile*

True Love, At Last (Mini-series)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon