Pumasok kami ni Daniel sa Unit ko at pinauwi na si Sam. Pinatulungan ko siyang makasakay ng taxi sa security guard.
Naka upo lang si Daniel sa sofa at halatang galit na galit pa din sa hindi ko alam na dahilan. Nakita niya kayang hinalikan ako ni Sam? Narinig niya kaya yung mga sinabi nito sakin?
Tumabi ako sakanya at pinatong ko yung kamay ko sa legs niya. "Okay ka lang?" Tanong ko.
"Ikaw dapat tanungin ko niyan."
"I'm okay." I reassured. Hinawakan niya yung kamay ko na nakapatong sa legs niya. Tumingin siya sakin.
"Nagseselos ako B. Hindi ko mapigilan ang sarili ko sa pagseselos lalo na nung nakita kong hinalikan ka niya." Oh gosh! Nakita nga niya.
"Daniel, wala ka ng dapat ikaselos kay Sam dahil matagal ng tapos yung samin." He kisses me. I kiss him back.
"Buburahin ko yang halik na ginawa niya." He kissed me again. "Make love to me B."
"Yes!" I said breathless. We walked to my room. As we enter, we kissed aggressively.
Nagising ulit ako sa yakap ng seloso kong best friend. Haay! Naloko na, todo todo na ang pagkahulog ko sakanya. Bigla ko tuloy naalala yung nangyari samin kagabi. It didn't last long pero, unforgettable.
Tatangalin ko na sana yung kamay niyang nakayakap sakin para tumayo at magluto pero mas hinigpitan niya lang ang pagyakap sakin. "Stay with me." He whispered.
"Hindi ka pa ba nagugutom?"
"Hindi pa."
"Okay." He kisses my hair. Napapadalas na ata akong nagigising na kayakap ang lalakeng to.
"Daniel?"
"Hmmm?"
"Wala ka na bang bahay at napapadalas ka na ditong makitulog at makikain sakin?"
He chuckled. "Nagpapabahay na ko sayo diba? Binibigyan na nga kita ng napakalaking pabor eh."
Hinampas ko siya ng mahina. "Yabang ah!"
"I love you." He whispered. Tinignan ko siya ng gulat na gulat.
"What?" He looked at my lips. Pinagdikit niya ang noo namin.
"Sabi ko i love you." I bite my lower lip. "Wala kang sagot?" He asked.
"Uhm... nagugutom na ko, magluluto lang ako ah." Dali dali akong tumayo at nagbihis.
OhmyGod. Dahil sa gulat sa sinabi niya nagpanik talaga ako. Hindi ko na tuloy nasagot yung dapat kong isagot. Nakakaloka naman kasi bigla bigla nalang nag sasabi ng i love you, hindi manlang ako winawarningan!
Sumunuod siya sakin sa kusina ng nakasimangot at topples.
"Walang sagot ganun?" Inis niyang sabi.
"Uhm..."
"Wala manlang bang mahal din kita Daniel. Grabe ka B. Sayo ko lang sinabi yun tapos parang wala lang-"
"I love you too!" I snapped. "Sorry, nabigla kasi ako sa sinabi mo eh. Pero mahal din kita Daniel."
He smiles. Lumapit siya sakin at tinadtad ako ng halik sa labi. "Can you be my girlfriend B.?"
"What?" Ano to gulatan day? Bakit parang lagi siyang nangugulat sa mga sinasabi niya ngayon?
He chuckled. "Bakit ba kayong mga babae gustong gusto ipinapaulit samin yung mga salitang hirap na hirap kaming sabihin?"
"Para malaman namin kung sincere kayo."
He kisses me again. "Will you be my wife, Barbie Tuazon?"
"Yes- Teka! Wife? Kanina girlfriend lang ah!"
"Wala na, umuo ka na.. wala nang bawian yan!"
"Teka, sa girlfriend ako pumayag."
"Wala ng bawian!"
Inilagay ko yung mga kamay ko sa bewang ko. "Hoy! Jimenez, kung yayain mo kong maging wife mo parang di ka playboy ah. Bakit hiniwalayan mo na ba yung mga babae mo?"
"Yup! Kahapon pa!"
"Maaassured mo na bang wala na, maliban sakin?"
"Oo! Ikaw na walang iba."
"Oh edi, sige. Pumapayag na ko!" Madali lang naman akong kausap eh. Yinakap niya ko ng sobrang higpit. Yes! It's official.. kami na! I can't wait to start our more than friends story.
BINABASA MO ANG
Another Best Friend Story (Short Stories)
RomanceShort Stories of all Best Friend Stories.