Dumating na ang Sunday at tulad ng pangako ko kay Daniel. Sasama ako sakanya sa pag vovolunteer. Tumingin ako sa salamin at simple lang ng suot kasi hindi naman party ang pupuntahan ko.
Im wearing T-shirt that has a black heart shape design. Ripped skinny jeans and a black converse shoe.
Narinig kong may kumatok sa pinto. I open it. I saw my friend Toru. "Nandito na si Daniel." Tumakbo papuntang pinto at nakita ko siyang nakasandal sa pinto. He smiles as he see me.
"Ready?" He asked.
I nod excitedly to him. "Ready!"
He extends his hand. "Shall we go?" Inabot ko yun at lumabas na kami ng Condo. Sumakay na kami ng kotse niya at nag simula na sa byahe papuntang Angel's House.
Dumating kami sa Angel's House at maraming bata ang sumalubong sakanya. Halatang close na close siya sa mga ito. Tumingin siya sakin at ipinakilala ako sa mga bata. Very welcoming sila. Natuwa ako dahil mahilig talaga ako sa bata.
May babaeng lumapit kay Daniel at halatang close sila. Bumeso din siya kay Daniel. I raised my eyebrow, watching them.
Lumapit sakin si Daniel kasama yung babae.
"Trish, i would like you to meet Barbie, my friend." A friend! Great!
"Barbie, this is Trish. Isa sa mga volunteer." Oh! Another good girl. I half a smile.
"Hi!" She greeted.
"Hi."
Pumunta kami sa isang parang classroom at sinimulan na ang Event. Nag pa feeding program ang simbahan at Tutoring. Isa si Daniel sa mga nag tuturo sa mga bata. Ako naman kinuha ko yung Camera niya kumuha nalang ng litrato kasi naman wala akong experience sa pag tuturo.
"Hi!" A man besides me greeted. He's wearing a black t-shirt, and he has a Camera too. I just smile. He offers his hand. "I'm Sam. Bago ka bang volunteer?"
"Not actually a volunteer. Sinamahan ko lang yung kaibigan ko."
"Who?"
"Daniel."
"Ah siya pala. He's just a friend?" I nod. He smiled.
"Photographer ka din?" I asked.
"No! It's just for fashion." He's referring to his Camera. "Nandito ako para irepresent ang Papa kong si Mayor. Kasama kasi to sa mga Charity ni Papa." Okay! I smile weakly at him. I looked at Daniel he's looking at us, he's glaring at me... us, maybe!
I smiled at him. Umiwas siya ng tingin at ibinaling ulit ang pagtuturo sa mga bata. Problema nun?
"Hindi mo pa sinasabi pangalan mo." Pangungulit ni Sam. I want to roll my eyes on him pero hindi ko ginawa.
"Barbie." Matipid kong sagot.
"Barbie? It suits you." Nang bola pa ang mokong.
"Salamat." I forced a smile. Lumayo na ko sakanya at nagsimula nalang ulit sa pag kuha ng litrato.
Natapos ang araw sa Angel's House at halata na sakin ang pagod. Pero ang mga bata punong puno padin ng energy. Mga bata talaga. Bigla kong na miss yung probinsya namin.
"Are you tired?" Sam asked. What is his problem? bakit ba kanina pa ako kinukulit ng anak ng mayor na to.
"Yah."
"Can i.. uhm.. get your number?" He asked. Oh! He's into me.
"Barbie!" I heard Daniel called. I looked at him and smile. He smiled back. Nawala na ata agad pagod ko. Kanina pa niya kasi ako di pinapansin eh. Lumapit siya samin at nakipag shake hands kay Sam. Ngumiti sila ng pormal sa isat isa.
"Are you tired? " he asked what Sam asked. I nod to him. "Uwi na tayo?" He asked again. I nod again. Buti naman nagyaya na siyang umuwi.
"Till we met again, Barbie." Sam said smiling. Ngiti lang ang sagot ko.
Sumakay na kami ng kotse ni Daniel at pagpasok namin yung ngiting pinakita niya kanina biglang nawala. Pinaandar na niya yung kotse at nag simula na sa byahe. May nangyari ba? Bakit ganyan kinikilos niya?
"Okay ka lang ba? Bakit di maipinta yang mukha mo?"
"Wala."
"Daniel di ka marunong mag sinungaling." Tumingin siya sandali sakin at ibinalik din naman agad ang tingin sa kalsada. I sighed.
"Nagseselos lang ako, wala lang to."
BINABASA MO ANG
Another Best Friend Story (Short Stories)
RomantizmShort Stories of all Best Friend Stories.