PART 8: Changing impressions

132 3 0
                                    

AGATHA'S. POV

Bumaba na ko sa car ni dad... hinatid nya kasi ulit ako.. nandito na ko sa university gate.. naglalakad sa field papuntang building...

may makakasalubong akong dalawang babaeng nagchichikahan na may hawak na...I think it's coffee... umiiwas ako pero parang sinasadya nilang salubungin ako.. tawa pa sila ng tawa na para bang may planong gawing masama...

aish... alam ko na to...

iwas.....

iwas...

.....pero pasalubong parin sila sakin.. hanggang maging less than five meters nalang ang layo nila sakin.. at unti unti parin silang lumalapit... ayokong mang away kaya napapikit nalang ako.... hayaan na sila sa gusto nilang gawin...

"ahh!"..nagulat nalang ako ng biglang may humigit sa braso ko... hindi ko alam kung sino kasi nga nakapikit na ko kanina bago pa umabot sakin yung dalawang bruhang yun....

"SPLASSHH!! "

"oh my gosh! "..rinig kong sabi ng isang babae....

I open my eyes to see kung ano nang nangyayari... kaso may taong nakaharang sa harapan ko... sya siguro yung humila sakin kanina...

sumilip ako sa unahan nya para tingnan yung dalawang babae...

and to my surprise.. tapon na yung coffee na hawak nila kanina....Natapon yun sa damit nung lalaking nasa harapan ko... OMO..

"so---sorry... ra..... ra --fael... hin---"nanginginig yung boses nung girl halatang takot na takot sya...

"leave" cold na sabi nung guy...

"sorry talaga.. hindi naman kasi ---"girl 2

"I said leave.... NOW!! "sigaw nung guy.. hala nakakatakot sya...

bigla tuloy tumakbo yung mga babae... at kung kanina..all eyes are on us... ngayon wala nang gustong tumingin samin sa takot dito sa mamang to...

...Gosh!.... gusto ko na ding umalis sa pwesto ko... wala bang hihila sakin para maalis ako dito?... help po....

nasa likod parin ako nung guy... I think nakatingin sya sa shirt nyang nadumihan..... hoooohhh!! ....OK... hindi naman masama ang ugali ko.. kailangan kong mag thank you dahil sa ginawa nya...

inhale..... exhale..... inhale... exhale.... punta sa harapan nya...

Mr...... ahhh.. sa dinami dami naman ng lalaki bakit sya pa?....

"ahmm!....sa----salamat sa ginawa mo Mister"....sa dami ng lalaki.. yung anak pa ng may ari ng school...

napatingin sya sakin pero iniwas din nya agad...

"Francis Rafael Montejo ... Rafael nalang...and your welcome... "..inilahad nya yung kanang kamay nya for shakehands... tinanggap ko nalang dahil nakakahiya...

"Pamela Agatha Johanna Javier.... Agatha nalang.. nice meeting you... salamat ulit dun sa kanina... kung hindi ka dumating sakin siguro natapon yan "...hindi pala siguro.. sakin pala talaga....."Ahhhmm!!.. ok ka lang ba?.. hindi mainit? "..kape kasi yung natapon sa kanya so.. baka mainit..

"ok lang naman..ang totoo nyan malamig nga eh.. tingnan mo. "sabay turo nya dun sa lupa na may mga ice cubes pa.. ngayon ko lang napansin...

"he he.. sorry hindi ko napansin... ano.. may pamalit ka ba?.. tara samahan na kita.. sobrang sorry talaga.. dapat ako natapunan nyan eh! "

"don't say sorry.. it's not your fault ...para gumaan ang loob mo.. sige magpapalit nalang ako.. meron naman akong extra shirt sa locker ko...I think "sabi nya... napaka serious nya... kaya siguro maraming takot sa kanya...

My StalkerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon