August, 1970
I finally met Richard Coates.
I found out that he was my dad.
It seemed like a reunion or perhaps a coalescence...
But I didn't say a thing about his death. I didn't want to splurge off to reveal what would happen in his last pages.
I was just 4 years old when he died.
I am thankful because I already met him before he passes.
We became good friends and I asked for him to help me devise an 'elemental gene' whereas the ability of each element can be passed onto humans.
We first tried the experiment on him (because it's too dangerous for animals to have an extremely puissant power). He chose the Nitrogen element.
He had the ability most of the nitrogen atoms had.
And as soon as the time flies, my metabolism gets slower and slower. It felt like my ageing went fast.
We found people who are devoting themselves for science. For the gift of the elements.
Kani-kanina lang, binasa ko na yung iba. Nirereview ko nalang ulit yung mahahalagang entries. Kasi dun sa iba, puro love stories and kung sino-sinong tao lang na nakilala niya sa past yung ikinuwento niya eh. Kabagot.
The Whole Year 1997
My dad, Richard, introduced me his soon-to-be wife.
Her name is Beige.
And that is my sister's mom.
She then accepted to be one of us.
I had the element, Iron.
Richard got Nitrogen.
And Beige had the element, Carbon.
After some few months, we knew that she is already pregnant for three months.
And after 9 months of taking care of their baby, she finally came to the outside world.
I was so glad that I saw my sister how she was born.
March, 2000
This is the day that I will be born. But that will no longer happen.
It's now too late to come back to the present.
I shall now say 'adios' for my elder sister, Caron.
For I will be now stuck in the 'equilibrium of the past and present'. And the only way to get me back in time is to bring back the elements in Earth.
While I am still asleep in this helm, 2050 will come in time and will wake me up from those endless dreams of mine.
The humans I granted power will come and be united as one to save the Earth from decimation. And I will stand up from my coffin, saying goodbye to the blank space I've been to.
Hay jusko. Nakakatamad talagang magbasa. Pero atleast nalaman kong may kapatid pala ako. Kaya lang, sad to say, nasa equilibrium chuchu siya. Basta! Parang ibang dimension.
So...
To top it all, si kapatid ang may pakana ng lahat ng 'to.
Hmm...
Bakit kaya hindi man lang nababanggit ni Mama sa akin na may kapatid pala akong lakaki?
Bakit kaya hindi ako ganung katalino tulad nilang dalawa ni Dad?
Hindi eh. Parang hindi kapani-paniwala yung mga nangyayari. Para bang nasa loob lang ako ng isang libro na pinaglalaruan ng may-akda.
Para kasing...
Sobrang imposible.
Yung feeling na may powers ka tapos di mo man lang alam kung kanino talaga galing, kung sino yung mga kauri.
At alam ko sa sarili ko na may kinalaman ang totoo kong nanay sa lahat-lahat.
And oo nga pala! Yung hard drive! Mabuti nang malaman nila David at Enriquez yung tungkol dito.
_____________________
"Masama ito. Gill. Bakit nasa kanya to?", nagtatakang tanong ni David kay Enriquez.
"Abay ewan ko. Malay mo naman, pamana ni Etticus sa kanya yan bago siya mapunta sa equilibrium. Diba?", sagot ni Enriquez habang abalang-abala sa pag-eeksperimento sa kaniyang invisibility chamber.
"Huh? Ano ba talaga yung meron sa flashdrive na yan? Ewan ko ha. Baka may scandal si kapatid dyan no?!", pabiro kong hula. Eh kasi naman, di ko maintindihan yung pinag-uusapan nila.
"Kapatid?", sabay pa nilang tanong.
"Hindi niyo ba binasa yung book?", eh nasa kanila yung book tapos hindi pa nila nabasa?
"Hindi. Kasi hindi naman ako usisero no. Ibinilin sa akin yan ng tatay mo kaya kahit anong mangyari, ibibigay ko yan dapat sayo ng walang galos. And speaking of galos, may galos na ba yang hard drive mo?", ahh. So ibinilin sa kanya ni Dad.
Naramdaman siguro ni Dad na mapapatay ko siya kaya inunahan niya na ako.
Agad kong sinipat kung may anumang gasgas iyon. Pero wala akong nakita.
Nagtataka nga ako kung bakit kasing nipis ito ng pinakamanipis na flashdrive at convertible pa ito para maging USB.
"Walang gasgas."
"See? Dahil yan kay Etticus. Yan lang ang nag-iisang drive na may force field sa mundo. Nang dahil sa force field niyan kaya walang gasgas. At dahil din sa force field na yan kung bakit nabuo ang mga viruses sa computer. Nilagyan niya yan ng Protective Computer Antibody. Yan ang tawag nila sa mga virus noon.", ahh. Nosebleed pa sige. Tuwing kausap ko talaga tong Enriquez na to laging dumudugo yung ilong ko. Eh pang matatalino yung mga terms na ginagamit niya eh. Hay nako.
"Ang galing naman. Eh ano ba yung nasa loob nito?"
"Nandyan lang naman ang sikreto kung paano maging isang Noble. Ang pinakamataas sa lahat ng uri ng mga katulad namin. Ako at si David ay nabibilang sa Actinides. Pamilya ng mga lider ng digmaan. Pero hindi ko talaga yun gusto eh. Kaya tinanggap ko nalang yung misyon na ipahanap ka tapos dalin ka sa Venice."
"What? Pupunta ako ng Venice? Jusko! Hihimatayin yata ako! Tulunga niyo ako.", pagdadrama ko with matching paypay effect pa.
Wala namang tanga na nakisakay kaya ako yung nagmukhang tanga.
"Oo pupunta kang Italy. Wag ka ngang OA diyan. Oh ano? Gusto mo bang tingnan kung ano yung nasa loob ng hard drive?", tanong niya sa akin.
Agad akong tumango para sabihing pumapayag ako.
Kasalukuyan niya nang isinasaksak sa port ang kable nang......
BINABASA MO ANG
Noble #Wattys2016
Science FictionElements are the greatest source of power in the universe. But what if suddenly, you got implanted by an elemental gene, Phosphorus? A genetic material that will transfer an element's capabilities to its chosen body. Will you use it for rapacity...