Guys. So I had a bit of interney connection problem here. I don't know if what I am seeing is the same as yours. But this chapter should be red after the chapter entitled 'Decrypt'. So better read Decrypt first before you read this chapter.
Caron's POV
"I won. So that means you'll get me out of this place."
"No. I won't.", pagmamatigas niya.
"That's our deal."
"I don't remember I ever said yes to your conditions, hmm.", sabi pa niya habang nakapangalumbaba.
"Pero nagbigay ka rin ng kondisyon, hindi ba?"
"Yes. But I never accepted the deal."
Ang kulit! Nakakabwisit na.
Pero may isa lang akong ipinagtataka...
Kung isa siya sa mga alagad ni Nitrougal, diba dapat he acts like goons in those tv series?
Yung mga may hilahan scenes? Suntukan scenes?
Yung mga scenes na tatawag sa telepono yung mastermind at sasabihing, "Good, dalhin niyo siya sa *any place*"
Tapos sasagutin ng goon na, "Yes boss."
Bakit masyado yata siyang chill?
Sa sobra ngang pagiging relaxed niya eh naging parang magkakilala lang ang usapan namin eh.
Nakalimutan ko na na utusan pala siya ng taong gusto akong isanib sa grupo nila sa hindi ko malamang dahilan.
Siguro, dahil sa pagkagahaman niya sa kapangyarihan. I think he wanted to rule the whole dimension.
Pero, bagito palang kaya ako.
I mean, hindi ko pa nga alam yung lahat-lahat tungkol sa kakayahan ko na to eh.
"Abnormal na to. Lead me the way, I'll give you anything."
Napangisi siya sa sinabi ko.
Mukhang may masama siyang balak.
"Kahit ano?", paninigurado pa niya.
"Uhh... Yeah?", alanganin kong sagot. Parang may iba kasi akong nafefeel sa balak niya eh.
___________________
Enriquez' POV
"Hmm. Caesar's box? That's quite simple. Nakakapagtaka."
But the code itself says that the blueprint is not there.
"Sinasabi nga nung nadecode mo na wala dyan ang blueprint."
"T-teka? Binabasa mo ba yung isip ko?", tanong ko sa kanya.
"Hindi. Bakas sa mukha mo na hindi ka sang-ayon sa opinyon ko."
Phew. Nakahinga ako ng maluwag.
Akala ko, all this time binabasa niya ang nasa isip ko.
"But."
Pero ano?
"But?", taka kong tanong sa kaniya.
"Maaari ding sinasabi din ng mga salita na yan kung nasaan ang hinahanap mo."
"Hindi kita maintindihan, Krypton. Ipaliwanag mo sa akin."
"Tingnan mo. Isipin mo nalang ang logic. Bakit sasabihin ni Etticus ang simpleng 'wala dito ang hinahanap mo' kung pwede namang hindi nalang siya mag-iwan ng note para mas mahirapan kang maghanap hindi ba?"
BINABASA MO ANG
Noble #Wattys2016
Khoa học viễn tưởngElements are the greatest source of power in the universe. But what if suddenly, you got implanted by an elemental gene, Phosphorus? A genetic material that will transfer an element's capabilities to its chosen body. Will you use it for rapacity...