Happening 38
"continuation"
Fritz's POV
Ummmmmmm...ummmm..
*harap sa left*
*kapa kapa*
O________O
HAYLE?
NASAN NA YUN?
Tumayo ako pero dahan dahan lang, tumingin ako sa baba ng kama kasi baka nahulog siya pero wala naman. Napatingin ako sa orasan na nasa side table niya. 3:54 a.m Glow in the dark kasi. Tsaka may maliit na lamp shade dun sa table.
Haaaaaaaay baka nasa baba..kasi nakita ko na onting nakabukas yung pinto. Lumingon ako kay Shinee at ayun, tulog pa din.
Tumayo ako at nagsuot ng tsinelas na pambahay, naiinom ako eh. Nakalimutan kong magpasok ng tubig kagabi.
sa kusina...
" buti na lang hindi niya natanong kanina kung bakit nabanggit yung pangalan niya. "
"sana nga hindi niya na maalala, kasi sigurado matatakot siya.."
iinom na sana ako ng may marinig akong naguusap. Pero teka.......boses yun ni Hayle at Kuya Ex-O ha?
Anong pinaguusapan nila?
Dahan dahan kong nilagay yung baso sa lamesa para hindi ko sila maistorbo at hinanap ko kung nasan sila.
Sino kaya yung pinaguusapan nila?
Nung sumilip ako sa pinto nakita ko sila sa veranda. Nakaupo sila dun sa may hagdan, nakatalikod sila kaya hindi nila ako nakikita.
"paano kung totohanan nila yung sinasabi nila na papatayin siya? Anong gagawin natin?"-worried yung voice ni Hayle..ano bang nangyayare?
"tsss..wag ka ngang magisip ng ganyan. Pati ako kinakabahan eh."-Ex-O
Hayle' s POV
Sa kalagitnaan ng paguusap namin ni Ex-O, nakaramdam ako ng may nakatingin sa amin at nakikinig. Tumingin ako kay Ex-O at ganun din siya. Ganyan talaga kapag gangster ka, pero kami ex-gangster kami pero, hindi pa naman namin nakakalimutan yung mga tinuro sa amin. Katulad ng ganito yung mabilis makadetect yung mga senses namin.
Paglingon ko-----------------------
Nagkatinginan kami ni Ex-O
"hi Hayle, hi Ex-O"-sabay wave niya sa amin at naglakad papalapit.
NARINIG NIYA KAYA?
KUNG OO...
PATAAAAAAAAAAAAAAAAAY!!
Pero Hayle kalma lang..kalma..
"oh! Bakit parang nakakita kayo ng multo?"
"ahhh----ano-----umm---kanina ka pa?"-utal utal pa ako sa pagsasalita..
"umm..hindi naman pero sinong papatayin? Share niyo naman gusto ko malaman.."
Bigla siyang umupo sa gitna naming ni Ex-O?
"ahh-----ano kasi---umm--"
"yung aso niya, papatayin na."-sabat ni Ex-O..
Sana maniwala siya Lord please. Gawin niyo siyang engot kahit ngayon lang. please.
"ahhh?ganun ba? Kawawa naman.."
Haaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaay.
Thank you Lord..
"ahh..oo yun nga yon yung aso ko..yun nga."
"ummm..bat gising ka pa pala?"-nililihis ni Ex-O yung usapan para maiba.
"nagising kasi ako tapos si Hayle wala na sa tabi ko, naiinom din kasi ako. Eh narinig ko kayong nauusap at yun hinanap ko kayo."
Tahimik nama akong huminga ng malalim.
Bawal kasing malaman ng kahit sino sa amin, maliban sa akin at Ex-O ang totoo.
"eh kayo bat di pa kayo natutulog."-tinuro niya kaming dalawa.
"hindi pa kami inaantok. Pero tara na pahinga na tayo maaga pa. tulog mantika ka pa naman."
"HAYLE?"
Napangiti naman ako sa reaction niya. Totoo naman kapag napuyat siya lalong mahirap gisingin.
"hoy kayong dalawa, tara na.."-tumayo na si Ex-O, kaya yun tumayo na din kami.
"tinatamad lang kayang bumulat yung mata ko. Kasalanan ko ba yon?"-at nakapamewang pa siya niyan ah..
"sinisi mo pa yung mga mata mo. Kanino ba mata yan?"
"eh sa..may sarili silang buhay eh."
Tumawa lang kaming dalawa ni Ex-O. lagi siyang may sinisisi. At explanation kapag late siya magising. Kesyo yung mata niya, minsan kami sinisisi, pinuyat daw namin siya, yung kapitbahay, minsan yung aso daw maingay kaya hindi siya nakatulog at marami pang iba.
"bahala nga kayo.."-naglakad siya ng mabilis papunta sa kwarto at pumasok na.
"muntikan na tayo dun.."
Napatigil naman ako sa pagtawa at tumingin sa kanya. Napaka serious ng face niya.
"oo nga, ingat ingat tayo ng konti..sige tulog kana..maaga mo pa kaming ipagluluto bukas. Tustahin mo pa la yung mga tinapay ah. Luto mo na din lahat nung bacon.babay.."-sabay sara ko na ng pinto.
Ex-O? s POV
Haaaaaaaaaaaaaaaaaaay marami pa pala akong lulutuin bukas. Daig ko pa may 9 na anak sa kanila. Ako pa talaga magluluto. Tsk. Papatulong na lang ako sa mga boys.
NYT!!!
BINABASA MO ANG
F.R.I.E.N.D.S.H.I.P
Teen FictionI dedicate this to my FRIENDS in Highschool..want youut to share that this is the Happenings I will never forget!! this story is about a circle of friends that will challenge them...tingnan natin kung sino ang tatagal at hanggang saan nila kakayanin...