Happening #18
" MATANGLAWIN"
Kinabukasan...
"happy birthday mama!!"
"thank you!!"
Kausap ko siya kanina pa since nakauwi ako. Mga 1 hour through skype lang.
" nagbake po kami ng cake ni Tita dito and naghanda din kami."
"oh, edi papuntahin mo din yung mga kaibigan mo diyan."
"opo, mamaya pong 3 nandito na rin po sila."
"sige, kailangan ko ng pumasok ah. Baka malate na ako. Tawag ka na lang pag nandyan na sila, online ako para makita ko sila"
"sige po!happy birthday!"
"sige!"
Tapos kiniss ko yung monitor.
"sige na bye. Ingat ka lagi ah"
Nag sign out na rin ako at pumunta sa kwarto ko at nag bihis dahil maya maya darating na rin sila.
" hi Fritz. "
"hello"
"para sa mama mo."
"thank you" sabay kuha ko dun sa mga regalo ni Hayle.
"eto oh."
"thanks shinee. Tara kain na kayo nandun si Tita. Tawagan ko lang si Mama"
pagkatapos ko siyang tawagan agad agad naman siyang nagonline. Excited na siyang makita mga kaibigan ko. Hindi pa kasi niya nakikita, sa mga pictures lang nila sa FB.
"oh, nandito na si Mama. Kausapin daw kayo."
Tinawag ko sila habang nagkukulitan sa sala. Pumunta naman sila at kinausap si Mama, dumeretso naman ako sa kusina. Nagugutom na rin ako eh.
"akala ko ba 9 kayo??"
Oo nga noh bakit wala si Ex-O? Tinext ko naman siya kanina kasi absent siya kanina.
"baka busy lang po si Ex-O"
Lumabas na rin ako at tinignan ko sila habang kinakausap nila si Mama. Kita ko sa monitor na tawa ng tawa si mama.
" hindi po magulo po siya. Kung gaano siya kaliit yun naman kinalaki ng bibig niya."
"HAYLE ANG SAMA MO!!"
Nagsitawanan naman sila. Pati si tita. Pero hindi matanggal sa isip ko si Kuya Ex-O, pagkatapos kasi namin mag usap kahapon. Remember?ang tamlay na niya.
"ahhh"
Napaupo ako sa may sofa dahil biglang may sumakit sa part ng heart ko. Naglast yun ng mga 30 seconds at nawala din. Grabe kinabahan ako dun ah. Hindi ko na sila tinawag dahil busy sila nakikipag usap kay mama pati si Tita.
Mga 5p.m umuwi na rin sila dahil may test na kami bukas pero 7a.m naman yung pasok.
Kinabukasan...
" nag review kana??"
" hindi pa nga eh."
"hay nako fritz ah sinasabi ko sayo, hay nako. Pakopyahin mo ko."
Then nag high five kaming dalawa ni Shinee. Nakahithit na naman ng katol to. Hinihintay lang namin yung adviser namin na magpapatest, tagal eh sabi 7:00 eh 8:00 na. FILIPINO TIME NGA NAMAN!
"alam niyo hayle and fritz dito nagagamit sa test yung line ni kuya kim eh"
"ano??"sabay tanong namin ni Hayle
"maging mapanuri, mapang matyag, matang lawin"
Nagtawanan naman kami. Yung Mga Boys naman ayun. Pulong pulong makahanap lang ng signal mamaya. Pumasok na rin naman si Ex-O balik sa dating gawi. Baka nga may ginawa lang siya.
---
Sa kalagitnaan ng pag tetest.
Grabe ano to??????????!!na bablanko utak ko.
Tumingin ako sa harap ko, kaharap ko pala si Rain. Nakayuko lang siya. Katabi naman niya si Hayle sa likod naman ni Rain si Shinee na nakaharap sa bintana. Magkatalikuran sila. Sa likod ko si Darryl ganun din magkatalikuran kami. Sa right ko si Ivan then si Ian. Sa right ko naman si Ex-O then si Nike.
" Fritz"
Nagulat ako nung tawagin ako ng mahinang mahinang mahina ni Darryl kaya mas napasandal pa ako sa bangko ko. Ganun din siya.
[ a/n: yung mga susunod na conversation na po eh halos bulungan nalang. And rated PG dahil bawal gayahin.]
"ano?"
" 15?"
Tinignan ko yung item nay un at tinignan ko yung anawer sheet ko.
"B"
Napatingin naman ako sa harap ko. Kailangan ko ng sagot sa 20 and 25. nakaextend yung paa ni Rain kaya sinipa ko ng mahina, sapat lang para tumingin siya sa akin.
"ano?"
sinulat ko sa palad ko yung mga number at sinulat niya rin sa palad niya yung sagot.
" salamat."
Nung nakampante na ako. Tumingin tingin na lang ako. Tingin sa left, busy mag solve, tingin sa right ganun din. Nung napatingin ako sa place ni Hayle. Guess kung ano ginagawa niya...
Hayle's POV
TSS..bahala na. hindi ko alam sagutin wag na lang, pigang piga na utak ko.
Kumuha na lang ako ng sheet of paper at nagdrawing ng anime. Haha.. ang saya.
"hayle?"
[a/n: still silent mode pa rin ang conversation]
Narinig akong tinawag ni Fritz kaya napatingin ako sa kanya.
"oh?"
"anong ginagawa mo?"
"hindi ko masagot eh.."
Teacher: Mind your own work please.
Napaayos naman ako ng upo. Patay malisya.
Fritz's POV
Napatingin naman ako sa way ni Shinee. At napatingin din siya.
" 23."sinabi niya yan ng lipsync kaya hindi ko maintindihan.
"ano?"
Nakita kong sinulat niya yun sa palad niya at pinakita sa akin.
" 23?"
Hinanap ko yun at may sagot ako. Nag sign ako ng peace sa kanya na meaning ay B.
Tumango naman siya.
Naninigurado na naman.
---
Ganun lang yung nangyari pati nung second day ng exam. Nagiging mga MATANGLAWIN kami.
BINABASA MO ANG
F.R.I.E.N.D.S.H.I.P
Novela JuvenilI dedicate this to my FRIENDS in Highschool..want youut to share that this is the Happenings I will never forget!! this story is about a circle of friends that will challenge them...tingnan natin kung sino ang tatagal at hanggang saan nila kakayanin...