2-09-16
Tuesday
Chapter 23
#sweet
Andrei Pov's
Nagising ako sa lalaking halik ng halik sa pisngi ko.
"Uy, kuya baka makita tayo ni mama at tito robert." Sabay tayo ko sa higaan.
"Ea pano kase hindi kapa nagigising kaya pinaliguan kita ng mga halik ko". Sabay kindat nya sa akin.
"Tara breakfast na tayo" sabi nya sa akin at itinayo sa higaan.
"si mama at tito robert" sabi ko.
"nasa baba na kasama si tita diana, dahil alam muna maaga sila pumapasok." sabi nya.
"5am palang ea, dapat 6 mo ako ginising dahil 7 palang naman yung pasok natin ea." sabi ko sa kanya.
"hayaan muna minsan na ngalang natin sila kasabay kumain ea." sabay sad face nya.Sa bagay madalang nalang namin sila makasabay sa pagkain, alam nyo naman laging busy sila mama at tito robert.
"oo na heto na nga mag-aalmusal na wag ka ng sad dyan, bahala ka ikaw din papanget kana nyan." sabi ko sa kanya.
"wait lang andrei, wala bang Goodmorning kiss dyan." sabi nya habang tinataas-baba nya ang kanyang kilay.
"later nalang kapag naligo at nakapag tooth-brush na ako." sabi ko.
"ay, sa pisngi lang naman ea." sabay tampo nya.
"sige na nga." sabay kiss ko sa kanya at ngumiti ng kay luwang.Pagpunta namin sa kusina ay nakita ko si mama at tito robert pati narin si tita diana.
"goodmorning ma, goodmorning tito and goodmorning din po tita diana." sabay upo ko sa tabi ng upuan ni mama.
Heto namang si Alex ay tumabi kay tito robert bale magkatapat kami ngayon.
Naramdaman kong may sumisipa sa aking paa, pagtingin ko isang ngiting nakakaloka busit talaga itong si kuya alex ang aga-aga sarap makatrip.Inapakan ko yung paa nya, at kunwaring nabulunan. haha.
"oh, anak okay ka lang." sabi ni tito robert sa kanya.
"yes dad." sabi nya.Ni ngitian ko lang si kuya alex, at binigyan nya ako ng Lagot ka sa akin mamaya look.
Haha nakakatawa talgang pikunin si kuya.Pagkatapos naming kumain ay niligpit ko na ang aming pinagkainan at umalis na sila mama,
Mamayang 10 pm pa daw sila uuwi kaya magtira daw kami ng ulam at magsaing sabi ni mama sa akin.Tinignan ko yung oras ay 6:20am na. Nauna ng naligo si kuya alex dahil naghuhugas pa ako ng plato.
Pagkatapos kong naghugas ay umakyat na ako sa taas at kinatok ko ang pinto ng banyo.
"kuya bilisan mo namang maligo." habang kinakatok ko ang pinto.
Maya-maya ay bumukas ito at tumambad sa akin ang malapandesal na katawan ni kuya alex habang naka twalya ito at pinupunas ang kanyang buhok.
"oh, ikaw na." sabi nya.
"ah, .oo cge." sabi ko.Naligo ako at nagtooth brush.
Pagkatapos ay lumabas na ako ng banyo."kuya, tara na." sabi ko habang sinusuot ang kanyang sapatos.
"tara," sabay akbay nya sa akin at bigla akong kiniss sa pisngi.
"kuya nu, makita tayo nila mama." sabi ko habang palabas na ng kwarto.
"hayaan mo sila." sabay higpit nya ng pagka-akbay sa akin.
"dad, tita alis napo kami!" sigaw ni kuya alex sa kwarto nila mama.Nandito kami ngayon sa kalsada at nag-hihintay ng jeep.
Huminto ang jeep at sumakay na kami.
Marami ring mga studyante ang nakasakay dito sa jeep.
Habang nakasakay ako isang pamilyar na lalaki ang nasulyapan ko sa bintana, naka uniforme siya ng katulad namin , pagkatapos ay bumaling na ako sa tingin kay kuya, nagcecellphone at katext yata si lito.
"uy, kuya dito na tayo." sabay baba naming dalawa at inakbayan akong ulit."uy, ang sweet." sabi ng isang lalaki na nasa likod namin.
"oh, lito, jerick nasan si niel." sabi ni kuya alex sa dalawang mokong.
"on the way na daw sya." sabi ni jerick.
"wait, may something yata." sabi ni jerick na naka-ngiting nakakaloka.
"ah, jerick wala ito bati na kami ni kuya." sabi ko at inalis ko ang kamay nya na naka-akbay sa akin.
Nakita ko namang nagalit ito sa akin .
.
.Palakad na kami ngayon papunta ng room at heto si kuya ea magkasalubong ang dalawang kilay at parang galit sa akin.
[ ALEX Pov's ]
Nandito na kami ngayon sa room habang hinihintay yung iba naming kaklase.
Naiinis ako kay andrei kase ayaw nyang magpa-akbay sa akin, tingin ko tuloy ikinakahiya nya ako at hndi nya ako mahal.
"uy pre, kanina pa kita kinakausap dyan" sabi ni jerick na nasa tabi ko.
"bakit may sasabihin ka." sabi ko sa kanya.
"oo at imprortante ito, tignan mo yun oh." sabay turo nya sa dalawang lalaki na nagtatawanan sa tabi ng pinto.
"diba si andrei yun at si niel, parang magkakilala na sila kung makatawa ea wagas." sabi ni jerick habang nakatingin kami sa kanila.
.
.
.dumating na yung teacher namin at heto walang pansinan. si andrei lagi nya akong tinatanong kung galit ba ako, hndi ko naman siya pinapansin.klang * klang *
Recess time na.
"drei, sabay tayo magrecess treat kita." sabi ni niel kay andrei na katabi ko ngayon.
"ah, sorry niel kase kasama ko si kuya ea, nextime nalang." sabi ni andrei.
hay salamat bigla naman akong natuwa - haha kaya niel alis kana kase magda-date kami ni andrei my love ko.
"ah, ganun ba, cge." sabay alis ni niel.
"kuya, galit ka ba." sabi nya sa akin at ako naman ay kunwari galit pa ako pero ang totoo hindi.
"kiss mo nalang ako sa pisngi para hndi na ako magalit." sabay ngiti ko.
"kuya naman baka may makakita sa atin." sabi nya.
"hays, wag mo na akong tatawaging kuya, month lang naman yung tanda natin sa isat-isa ea." sabi ko sa kanya.
"ok cge ALEx" diniinan nya ang pangalan ko.
"oh, ano na yung kiss ko." sabi ko habang hnihintay ko ang halik nya.
"ihh. ,aya. .hmmmmm." diko na sya pinagsalita at hinalikan ko sya sa lips.
"alex naman pag may nakakitj nyan sa atin dito ea." sabay tapik nya sa akin.
"hayaan mo sila." sabi ko.
sabay ngiti naman naming dalawa.
.
.
.nandito na kami ngayon sa canteen nagda-date . syempre treat ko siya .
"my love." mahinang sagot ko sa kanya.
"ano" sabi nya.
"ilove you." sabi ko sa kanya.
"uhm, ." sabi nya.
"anung uhm. .wala ka man lang sagot sa sinabi ko." sabay tampo ko.
nakakainis kase itong si andrei di man lang nya sinagot ko yung ilove you too.
"oh, alex bakit hindi mo pa kinakain yang burger mo." sabi nya sa akin.
Pero hindi ko siya pinapansin.
"tignan mo , galit ka nanaman, edi ilove you too na." sabi nya sa akin.
"pilit lang." sabi ko sa kanya.
"anong pilit galing kaya yun sa puso ko nu." sabay sad face nya.
"oo na naniniwala na ako," sabay ngiti ko sa kanya at ganun din siya.
.
.
.
.
habang naglalakad kami sa campus may isang lalaking lumapit sa amin.
"uy andrei." sabi nya kay my love andrei ko.
"uy, danilo ikaw ba yan, bkit nandito ka nag-aaral diba sa bulacan ka nag-aaral." sabi ni andrei kay dan. .danilo ba yun.
"kaka transfered ko lang dito nung monday , ikaw? Bigla kayong nawala sa probinsya at hndi nakita nakikita sa school natin, nalaman ko lang kay teffani na lumipat na pala kayo dito sa manila , kakatampo ka naman." sabay akbay nya kay andrei,
Aba, matindi pala itong danilo na ito ea, tinignan lang ako ni andrei at umiwas din ng tingin.
Andrei magpapaliwanag ka sa akin mamaya.
"ah, kase si mama sumama sya kay tito robert at yung tito robert na tinutukoy ko ay tatay nya." sabay turo sa akin ni andrei.
buti naman at naalala mo pa ako dito, akala ko ma-oop na ako ea.
"uy pare , ikaw pala yung soon to brother nitong kaibigan ko." sabay higpit nya ng akbay kay andrei.Grabe naman makahigpit ng akbay kay andrei ea kaibigan nya lang pala ea, samantalang ako boyfriend ko na sya.
"oo, ako yung soon to brother nya, ako pala si alex." sabay shake hands ko sa kanya.
"ako naman si danilo." .
"ahm, andrei tara samahan mo ako lumibot dito sa campus." yaya nya kay andrei.
"ah, kase ano ea, ahm . ."
"sige Andrei samahan mo muna yang kAIBIGAN mo." sakrito kong sabi sa salitang kaibigan at umalis na ako palakad papunta sa room namin.
Mag-enjoy siya gumala dito sa campus kasama yung mokong na danilo na yun, inaamin ko may pagka-pogi din yung mokong na yun , syempre mas pogi naman ako dun..
BINABASA MO ANG
My Bromance (boyxboy) (Soon To Be Published Under SKY Fiction)
RomanceSa kwento na ito merong mga SPG na aking maililikha o maisusulat dito sa aking gagawing kwento , maaaring iwanan nyo or huwag nyo na lamang basahin. Hindi ko kayo pipiliting basahin nyo ito. Ngayon palang sinasabi ko na para mas malinaw sa inyo kung...