XVIII

You gotta friend in need~
--

Pagpasok namin sa loob ay bumungad sakin ang malawak na function hall na punong puno ng yukons. Mga tables,food flowers and etc. Yung mga bagay na nakikita ko sa party sa pinapanuod ko sa t.v ganun din ang nakikita ko ngayon. Yukon with their colorful  gowns and formal suits. At the center of the  stage with my name on the screen .Cattleya Knicks. Yan ang nakaflash dun. Maraming ilaw sa paligid na may ibat ibang kulay.

Sinundan namin ang red carpet at ang finish line ay isang silver colored na upuan na pang prinsesa ang dating na nakapwesto sa right side of the stage.
I sit on that chair and I found everybody staring at me and with that I felt conscious on my looks. Nanghihina rin ang tuhod kung kaya't hindi ko man lang magawang ngumiti.

My eyes search for Cm,Cl and Ezk but they are nowhere to be found. Maraming tao ang narito sa harapan ko, mga bagong mukha. Ngunit nang mabaling ang tingin ko sa pinakagilid ng venue. I saw Marie, the girl whom I talked to last time. The girl who wanted me to call her "ate". She smiled widely to me and for the first time I made a smile. She also waves her hands and mouthed the words."Happy Birthday"
I smile and says thank you. Nawala na ang tingin nya sakin dahil may kumausap na sa kanyang lalaki.

After that a guy went up the stage. Hes body built is quite sexy and he wears white suit.
Maybe hes the host? I remember Steve Harvey on his suit.

"Hi everybody.Thank you for coming.We are all here to celebrate the 16th birthday of Cattleya Knicks.Please enjoy the party.But first."
Nagpause yung lalaki at tumingin sa akin ng nakangiti.

"Theres a suprise for you young lady. Okay, so let this party started!" He said to the crowd for once and went down the stage.

Suddenly, we heard a voice singing the song of Katy Perry."Birthday". First a girl sings the first stanza  and on the second stanza a voice of a guy was heard.
Sinong kumakanta?

Sa chorus ay sabay na silang kumakanta at tumatapat ang spotlight sa bandang likod ng crowd. The other yukons give way then I saw Ezk and Cm with a mic.
Did it just happen that they're singing?

'Yes'
I heard Ezk's voice in my mind.

You can sing huh?
I reply the thought.

'You have an ear right?'

'Please sing Company by Jbieber so  I will believe you can sing.

'ASA'

We are having a mind convo here while hes singing. Iba ka talaga Ezekiel Taylor!

Pagkatapos ng kantang yon ay lumapit ang dalawa sakin at binati ako. I admit they are stunning. Cm wearing purple dress with his short hair curled a little bit and Ezk wearing his dark blue suit. I remember Justin Bieber though.
So ito ba ang pinagkakaabalahan nila this past days?
May ibinigay din silang regalo na itinabi ko muna sa mesa sa gilid na katabi lamang ng upuan ko. Medyo nababawasan na ang pagkabahala ko dahil nasasanay na ako sa paligid at dahil din sa presensya ng dalawang kaibigan ko.
Wheres Chelsea? Arent she coming?

Kahit naman hindi kami close nun I wanted to be close to her. To know her better. Yes I have doubt on her but I know there is something in her. Something she cant share maybe because hindi naman sya yung madaldal.

Nagsimula ang party sa mga greetings ng mga yukon. Masaya ako dahil sinasabi nila lahat na gusto nila akong maging kaibigan at dahil doon nakaramdam ako ng kahalagahan. Few of them are at my same age. I also met Airam. Shes so beautiful in her blue cocktail dress. She said she wanted to be my friend also so I gradually say Yes. Well I really want  to.