Chapter 8

25.7K 218 4
                                    

How did our already complicated situation graduate to this disaster? Boyfriend ni Ate ang kuya ng boyfriend ko! Lagot talaga kami kay Dad.

"Ate naku," bulong ko sa kanya.

"'Wag ka na lang maingay kay Dad. Dad cannot know about him!" bulong ni Ate sa'kin. "Hindi sya kilala ni Dad."

Ito dapat ang plano namin ni Trite, ang magtago ng relasyon. Naunahan na pala kami ng mga kapatid namin. Pero alam ko rin namang Dad would soon find out about them lalo na itong si Ate ay napaka-careless. She likes going out on dates a lot, sa mga matataong lugar pa.

"We need my car pala bro," sabi ni Kuya Tristan kay Trite.

"No problem Kuya," masayang sabi ni Trite relieving himself of the responsibility. "Sasabay na lang kami ni Gayle kay Sach mamaya," sabi ni Trite giving his Kuya his keys. At least later he won't have to drive Kealy dahil share kaming lahat sa iisang sasakyan. "I have an idea!" he suddenly shouted.

"What?" Sach and Kuya Tristan asked.

"Why don't we all watch the movie you guys are seeing?" sabi ni Trite sa lahat. "Para sisters and brothers are together."

"Gago, this is my time with my girlfriend," bulong at siko ni Kuya Tristan kay Trite.

Natawa si Sach. "That's right man. Leave them be."

"No, that's a great idea!" ayon ko. Nakuha ko na ang gustong tumbukin ni Trite. He wants me to sit with Ate so even if Sach sits besides me, nothing weird will happen, no hands travelling, no attempts at kissing whatsoever. And also there's this, "Ate," siko ko kay Ate. "If ever mahuli kayo ni Dad, we are your alibi. Sumama ka lang sa'kin and then you met Tristan through Sach."

"Great idea!" sagot agad ni Ate. "Hayaan mo na Tristan. The more the merrier diba?" kabig ni Ate sa boyfriend. Tumango na lang si Kuya Tristan at pumayag.

I saw Trite heave a huge sigh of relief.

"Okay," kibit-balikat na payag ni Sach.

"Yay!" sabi ni Kealy.

We bought tickets to what Ate and Kuya Tristan were seeing. I sat beside Ate, then Kuya Tristan, Trite, Kealy and Sach. May katabi akong hindi naman namin kasama kaya hindi ako matabihan ni Sach on that side.

At least Trite and I are in the same cinema. This is our first official movie date! Group date nga lang and we're two seats apart pero okay lang.

Sinulyapan ko sya and he was looking at me too but Sach was staring at me as well.

"Do you want me beside you?" tanong ni Sach.

"I'm fine," iling at ngiti ko.

"Gaga, dapat magka-tabi kayo ni Sach. Kayo ang alibi namin diba? Date nyo 'to at sumama lang kaming lahat diba?" sabi ni Ate. "Sach. Dito ka na sa seat ko," sabi nya sabay tayo.

No, no, no, no Ate! Oh my goodness! Hindi kami pwedeng mag-tabi ni Sach. Ayaw ni Trite!

"Ah ganun sige," mabilis na tayo at sabi ni Trite. Tinabihan nya rin ako. I was between Sach and Trite. New seating arrangement: Sach, Me, Trite, Kealy, Ate Toni, Kuya Tristan.

"This is better," sabi ni Sach sa'kin getting close to me.

Trite got real close too. Lumampas pa sya and leaned over in front of me to Sach. "Alam mo cous, nakwento nitong si Gayle on the way here na strict ang parents nya. Pinasusundan nga daw sila ng Dad nila. Advice lang, if you get too close to Gayle at makita ng mga tauhan ng Dad nya your moves on her, baka bawalan ka nang makipag-kita sa kanya."

My Sexual Partner (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon