Chapter 29

13.7K 137 18
                                    

"Oh Mang Enrique, kayo po pala. Bakit po?" tanong ko sa kumatok palang si Mang Enrique, the Maintenance guy. Akala ko naman kung sino. Si Mang Enrique lang pala.

I couldn't deny the fact that I was disappointed. I was expecting someone else.

"May tao kasi sa labas, hinahanap ka. Hindi ko pinapasok dahil anong oras na. Ang isip ko kasi kung may inaantay kang bisita, eh 'di dapat inaantay mo sa labas," sabi nya.

"Ah sige po, salamat po. Pasensya na po sa abala. Baka yung kaibigan ko lang po, may nalimutan lang sabihin. Lalabasin ko na po," sabi ko.

Kinuha ko lang ang cell phone at wallet ko at maayos na isinara ang pinto. Sinundan ko na si Mang Enrique.

"Lasing yung binata. Kaya hindi ko rin pinapasok eh. Sobra sa kalasingan. Nasa daan na nga nakaupo," dagdag ni Mang Enrique.

"Ganun po?" nasabi ko. Lasing? So hindi si Carlo 'to. Sino 'to?

Wala akong napansing sasakyan sa daan. I was thinking I could know who it was from the car sana. Wala naman akong makitang ulo na masisilip mo na nasa loob pa lang ng compound.

I opened the gate and there I saw Trite lying down on the ground.

"Trite!" I rushed to him. "'Wag kang humiga dyan!" Pilit ko syang tinatayo. Napaupo ko naman sya pero sumandal sya sa'kin and he's heavy kaya napaupo rin ako sa kalsada. Tumayo ako kahit nakasandal pa sya sa'kin kaya nabuwal sya. "Trite! Tumayo ka dyan!"

"Hi Abby," matipid nyang ngiti sa'kin. "Can I spend the night?"

"May bahay kayo Trite. Anong ginagawa mo dito?"

"Eh 'di dinadalaw ka," sabi nya.

Napabuntung-hininga ako. I wanted to see him but not drunk and not as drunk as this. "Umuwi ka na."

"No, matutulog na lang ako. Dito. Perfectly okay here." Umayos sya ng higa sa kalsada. Para syang nasa kama trying to get comfortable.

"Get up. Dun tayo sa kwarto ko," I finally said dahil he couldn't get home safe in his condition.

It looked like he came from a party. He had on a nice navy long-sleeved shirt at mananakawan sya sa relo, singsing, bracelet at necklace na meron sya. I didn't take him for a guy with so many accessories until that time na napapalibutan ang katawan nya non.

"I know you could get up, so get up Trite. You want to visit me? Halika, dun tayo sa kwarto ko," I firmly said.

Iniwan ko na sya sa kalsada. Iniwanan ko lang na bukas ang gate. I stopped and turned and saw him walking towards my way.

See, kaya mo naman pala.

He stumbled inside after I opened my room and he plopped on the bed. He got comfortable. "Dito ba kayo natutulog ni Sach?"

"Fvck you. Kaya ka lang ba nandito because of that? Para ganyanin ako?"

He smirked.

"I don't need to defend myself again Trite pero uulitin ko lang, walang nangyari sa'min ni Sach. We're just friends."

"Ganun nga ata talaga," he murmured almost in tears.

"What?" 'Di ko sya naintindihan.

"Hindi nga ata kayo."

O eh anong gagawin mo sa assumption na yan?

"Umuwi ka na," I told him. "Baka hinahanap ka na sa inyo."

"I still love you Abby," he whispered and then pouted trying hard not to cry.

Naawa ako sa hitsura nya. I felt the need to hug him.

My Sexual Partner (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon