Chapter XLVIII: Escape

9.9K 396 44
                                    

"Don't be someone that searches, finds and then runs away." -Paulo Coelho




"Dj..." Kath called her husband out of extreme pain taking over abdomen, her knees went shaky and she felt she's about to faint.

Bago pa man tuluyang nawalan ng malay si Kathryn ay nakita niyang punong puno ng dugo ang hita niya, kung saan ito nanggaling ay takot siyang malaman. She shakes her head, sweating profusely in complete pallor.

"Dj...our child." was Kathryn's last words before she fell to the ground, good thing Daniel caught her before she hits the hard bottom.

"Kath?!" sigaw niya sa walang malay na asawa. Hawak niya ang likod at sa may hita ng asawa niya. May naramdaman siyang mainit na bagay doon. He raised his hand from the part of Kathryn and saw fresh blood stain his hands.

"Kath..." he shakes her with trembling voice. "...baby, gising." tawag ni Daniel di malaman ang gagawin.

"Tulong.." he tried to stand up with Kathryn on his arms, it was supposed to be a shout but his fear concealed it in a whisper. He was whispering with tears coming out. "...tulungan niyo kame."

"Tulong!" he found his voice again. This time he shouts with all his might.

Everything moved in slow motion as how Daniel perceives it. Kung kailan gusto niyang gumalaw ng mabilis para madala si Kathryn sa ospital ay tila mabagal ang takbo ng panahon, binabagalan ang galaw niya kahit ang paghinga niya at pag tibok ng puso tila sumama. It made his life stuck in a moment that seems like a nightmare to him. No he can't lose any of them.

"Dj, anong nangyari? Kath?!" Kevin rushed to them.

Unti unti silang nagsilapitan sa mag asawa, karga karga ni Daniel si Kathryn papunta sa sasakyan.

Si Estrelle ang nakakita kanina na dinudugo si Kath bago ito mahimatay. Lumabas ng sasakyan si Caroline at si Rebecca para puntahan ang pinsan niya.

Ang daming nagsasalita at walang marinig si Daniel sa kanila, ang tangi niyang naririnig ay ang daing ng asawa sa bisig niya.

"Sandali lang ha baby, I'll bring you to the hospital. Stay still, andito ako." he assured her.

"Daniel...what is happening with my daughter?!" Minerva asked in hysteria, Theodore behind her.

"Minerva... Kathryn is pregnant." Rebecca answered the question, everyone turned to her.

Bakas sa mukha ng magulang ni Kathryn ang pag alaala ng marinig ang bagay na iyon. At mas nag alala ng maintindihan kung bakit ito dinugo at nahimatay.

"Pa, ikaw na ang mag drive ng isang sasakyan dalhin namin si Kath sa pinaka malapit na ospital dito!" Kevin immediately decided. Binuksan niya ang kotse para makapasok si Kathryn at Daniel sa loob at agad siyang pumasok para paandarin ang sasakyan.

"Sasama ako." Rueben being a doctor volunteered to go with them.

"Sasama rin ako!" Minerva said.

"Halika na, dito na tayo sa isang sasakyan at sumunod sa kanila."

Bago pa man maka protesta si Minerva ay humarurot na ang sasakyan ni Daniel sa pinakamalapit na ospital.

Binuksan ni Kevin ang GPS niya at nag locate ng pinaka malapit na ospital sa pinggalinggan nila. Hindi rin siya mapakali, bawat minuto nililingon niya si Kathryn at si Daniel sa likod.

Kahit anong salita nila kay Daniel tila hindi nito marinig, nanatiling naka pako ang atensyon nito sa asawa at di magawang bitawan. Nakita nilang nagdadasal si Daniel habang nakapikit at napapaluha.

How Long Will I Love You? | Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon