Chapter XLV: Dream

11.1K 389 16
                                    

"If you cannot wake up from a nightmare, maybe you aren't asleep.."


Pagkababa ni Caroline ng tawag kay Kathryn, hindi niya inasahan ang makikita niya sa may pintuan ng bahay nila Kirlos.

The personified evil and heartless Severino was standing by the door holding Kirlos by the neck.

"Ikaw...i-ikaw si Severino...what are.." she asked. Lumipat lipat ang tingin niya kay Severino at kay Kirlos.

Hindi na niya natuloy ang sasabihin pa sana sa Wiccan dahil mas nakuha ang atensyon niya ang bihag niyang si Kirlos.

"Don't do anything to him.." she asked nicely.

Bahagyang natawa si Severino. Hangang lumakas ng lumakas ang pagtawa nito na parang nasisiraan ng bait. Kita na sa kanya ang unti unting pagtanda. Mas dumami na ang kulubot niya sa mukha at sa kamay, ang buhok niya humaba na, maputi at walang ahit na balbas.

"What's with you Eirayas falling in love with weaklings?" di pa rin siya tumigil sa pagtawa ng nakakaasar.

Hindi sumagot si Caroline. Hindi niya alam ang gagawin ng sandaling iyon. Si Kirlos namna ay nakatitig sa kanya, may sinasabi ang mga mata.

Nakita niya ang hirap at pagsisisi sa mga mata nito.

"Severino, huwag mo ng idamay pa dito si Caroline. Ako na lang, paalisin mo na siya, parang awa mo na." matigas na sabi ni Kirlos.

Humakbang si Severino palapit sa kinakatayuan ni Caroline hawak ang cellphone niya sa kamay. Walang ibang nagawa si Kirlos kundi sumunod sa yapak niya palapit sa babaeng pinaglihiman niya tungkol sa maitim na bahagi ng pagkatao niya.

Paatras naman ng paatras si Caroline habang palapit sila ng palapit.

"Lola....Auntie Mitch..." pag tawag niya sa dalawa pang kasama nila sa bahay,tila humihingi ng tulong.

"Ssshhhhh...wag kang maingay.." tawa ni Severino para parin siyang baliw kung tumawa.

Umiling iling pa ito "...teka kahit naman pala magsisigaw kayong dalawa eh hindi kayo naririnig ng mga yon."

"Anong ginawa mo sa Lola at sa nanay ko?!" pagpupumiglas ni Kirlos.

"Relax, wala kameng ginawa sa kanya, hindi lang nila kayo narinig dahil may nilagay kame sa kape na iniinom nila ngayon sa tindahan niyo kasama ang anak ko." pangiinis pa lalo ni Severino.

Pilit pa rin gustong makawala ni Kirlos kay Severino hanggang sa nagawa niya itong masuntok sa tiyan.

"Takbo Caroline!" sigaw ni Kirlos sa kanya.

Caroline took this opportunity para makatakbo palabas ng bahay accidentally dropping her phone on the floor.

Mabilis siyang tumakbo palabas, pero hanggang doon lang din siya dahil puno ng nga lalakeng naka itim ang hagdanan hanggang sa baba,at kahit sa labas ng bahay nina Kirlos.

Hinawakan siya ng isa sa mga taong nakaitim at agad na pinasok sa loob ng bahay.

"Where are you going princess?" tanong sa kanya ni Severino. "...iiwan mo na lang ba itong prince charming mo?" he taunted.

She saw Kirlos unconscious on the floor. She was shocked to see him laying there. Agad agad niya itong tinakbo.

"Kirlos! Gising!" sabi pa ni Caroline. Chineck niya, may pulso pa naman siya at namumulat nito ang mga mata niya.

She saw his footsteps coming near them. She tried to fight him by throwing things at him by merely using her telekinesis power.

Vases, throphies, figurines came towards Severino but because the power that Carlota gave to him haven't vanished totally, may natira pa itong sapat na lakas para iwasan at makailag siya sa mga ito.

How Long Will I Love You? | Book 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon