Chapter 12: Flashback

1.1K 10 0
                                    

KATHRYN’S P.O.V

 

*5  years ago*

*Summer*

“KATHRYYYNNN PANGEEETT~~” Sigaw ng kuya ko sa labas ng kwarto ‘ko! Argh. Bigla na lang nya binuksan ng malakas yung pinto ko, at tumalon sa kama ko! WOW KUYA. WOW LANG! Salamat naman sa pagkatok mo, na-appreciate ko talaga! Tss. Kasalukuyang nag babasa ako ng wattpad ng biglang pumasok nga ‘tong Kuya ko!

“What? Grabe kuya! Hindi ba uso sayo yung salitang katok ha?” medyo inis kong sabi.

“Hindi, Hayaan na. Papasok rin naman ako e’. So why bother to knock? Anyway.. SABI NI MAMA MAG AYOS KA NA DAW NG GAMIT MO AT PAPALAYASIN KA NA DITOOO~~” sigaw nya!

“KUYA NAMAN EH! BAKIT KA BA SUMISIGAW?! TSKA BAKIT AKO MAG AAYOS NG GAMIT DITO HA?” sigaw ko rin pabalik.

“Kasi ampon ka daw dito, kaya lumayas ka na daw. Hindi ka na daw babalikan ng tunay na magulang mo.” At sabay tawa nya ng malakas, with matching hawak pa sa tyan nya! Binato ko naman sya ng unan.

“ANO BA KASI KUYA! UMALIS KA NA NGA DITO SA KWARTO KO! ISTORBO E. TSKA IKAW YUNG AMPON DITO! IKAW ABNORMAL E.” at tumawa rin ako ng malakas, binato rin nya ko ng unan.

“ABA! Edi wag ka maniwala, Sige! Maiwan ka dyan. Bahala ka. Pupunta kami ng U.S! WAG KA SASAMA HA?!” at tumakbo na sya paalis ng kwarto ko.

“ARGGGGGH!” sigaw ko sa inis, nakakainis naman kasi e. pupunta dito para lang mang inis! Hindi na lang sabihin na pupunta kami ng U.S… wait.. U.S?! Napatakbo ako sa baba.

Nakita ko naman si Mama na nagba-bake sa kusina kaya kahit naka paa lang ako, GO LANG! HAHAHA XD.

“MAMAAAAA~~” sabi ko palapit sa kanya, napatingin naman sya sakin at ngumiti. Tinuloy pa rin nya yung pag bake nya.

“Oh Kath, Bakit? May problema ba?” tanong ni Mama, habang nilalagay yung bina-bake nya sa oven.

“Ma! Totoo po ba yung sinasabi ni Kuya panget” sabay roll eyes, natawa naman si Mama. “Na pupunta daw tayo ng U.S?! Maaa~~ Hindi naman ako na inform!” sabi ko.

“Oo anak e’. Pupunta na tayo dun, next week. Alam mo naman na kailangan tayo dun ng Papa mo diba? Kaya yun.” Yes, Nasa U.S si daddy kasi sya nag ha-handle ng company namin dun.

“Eh? Mama, bakasyon ba yun? Eh ma, malapit na pasukan ah! Freshmen na ‘ko mama!” reklamo ko.

“anak.” Hinarap nya ko. “ ‘dun na tayo titira.” Nanlaki naman mata ko sa sinabi ni Mama.

“ANO?! HALA MA! AYOKOOO~~ PANO SILA JULIA?! MAMA NAMAN E!” naiiyak na sabi ‘ko. EH SINO BA NAMAN HINDI MAIIYAK DUN DIBA?

Magic of Love (Kathniel)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon