Chapter 2: The Boys

1.9K 7 0
                                    

“YUMI!” Tapos sabay hampas sa akin ni Anna, “Ano ka ba! May costumer kaya!” 

Bigla akong nahimasmasan nung sinabi niyang may costumer. Tumayo ako at nag punta sa may counter habang naka yuko, “Sorry for waiting, Sir. May I take your order?”

“Yumi…Yu~mi~”

Tumingin ako kay Ross, “Ba’t mo ko tinatawag?”

Umiling siya at tumuturo siya sa may right side niya at sinasabi niya na ‘siya yun’ ng walang sound.

Nung tumingin ako sa harapan ko, nakita ko yung mukha niya. Hinde ako makapaniwala siya nga, siya talaga.

“Isang vanilla frappuccino grande pati butterscotch, to go.”

Pinindot ko na yung cash register, “That will be P170.00”

Nagsmile siya tapos inabot sa akin yung P200.00 niya. Kinuha ko kaagad sa kanya yung pera tapos pinindot ko ulit yung cash register at binigay sa kanya yung sukli. Umupo siya sa may table sa harap ko habang ginagawa ni Anna yung order niya.

“Sir, yung butterscotch niyo.” sabi ko sa kanya

Tumayo siya tapos kinuha ito tapos nag smile siya, “Ganyan ka ba dapat umasta sa isang costumer?”

“Hinde ho, bakit?” tanong ko sa kanya

“Wala lang.” Nagsmile siya ulit tapos bumalik sa table niya.

Anong nginingiti-ngiti niya??? Nakalimutan niya ba yung ginawa niya sa akin kelan lang??? Niloloko niya ba ako? O baka naman may sakit siyang limot? Tss. Hinde eepekto sakin yung pangiti-ngiti niya! The damage has been done.

“Here’s your order sir.” Sabi ni Anna habang dala yung vanilla frap ni Peter.

Tumayo na si Peter at dirediretsong lumabas ng shop namin.

“Hinde manlang nag thank you! Sungit.” Sabi ni Anna habang nakaharap sa akin. “Bakit iba na itsura mo ngayon?? Kilala mo ba yun? Sikat na sikat yun sa school eh. Mabait, mayaman, gentleman, magaling magbasketball at matalino siya. Siya si Peter Lo!”

“Bakit magkakilala ba kayo? Close ba kayo nung taong yun para sabihin mo yung mga bagay na yun?” tanong ko sa kanya.

“Oh bakit galit ka??” tanong niya sa akin

Huminga ako ng malalim, “HINDE. AKO. GALIT. Ewan! Makapag bihis na nga! Tapos na rin naman yung shift ko eh.”

Iniba ko na lang yung topic dahil baka mag tanong pa si Anna sakin tungkol kay Peter. Nagbihis na ako dahil tapos na yung shift ko at dumating na yung papalit sa akin, si Jani. Part-timer ako sa isang coffee shop. Kasama ko sila Ross at Anna, schoolmate ko si Anna, higher batch. Si Ross naman nagstop, si Jani taga ibang school pero ka-batch rin nila Ross at Anna.

Dahil wala pa masyadong tao, umupo muna ako sa may gilid habang nakikipag kwentuhan kela Anna, Jani at Ross.

“Buti ka pa Yumi tapos ka na mag thesis!! Sana pala inadvance ko na rin yun para tapos na ko, para wala na akong iisipin pa! Ang luwag tuloy ng schedule mo simula ngayong sem!” sabay buntong hininga ni Jani

“Simula kasi first year nag summer na ko eh. Inadvance ko na yung ibang minor pati hinde pre-req na subjects. Kaya ayun, nakaluwag. Mas gusto kong mahirap sa simula tapos sa dulo madali na kesa naman madali sa simula pero sa pag tagal hirap ka na.” explain ko sa kanila. “Siyempre kelangan ko i-maintain yung grades ko no! Hinde kaya ganun kadali yun.”

“Hay. Mabuti na lang pala at hinde ako scholar! Kung hinde pareho siguro tayo ng minamaintain na grade!” hirit ni Anna, “Pati, bakit parang nag-iba ung mood mo nung nakita mo si Peter? Magkaaway ba kayong dalawa?”

Lie About UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon