Chapter 13: Definitely.. Maybe.

1.6K 3 0
                                    

“May internet ka naman dito diba?” tumingin muna siya sa akin gamit ang kanyang poker face tsaka tumango. “Pacheck lang ako ng mail.”

Binuksan ko yung dala kong laptop. Nagreport kasi ako kaya dala ko yung laptop ko, tapos late na rin ako natapos sa pagtuturo sa academy kaya hinde na ako nakauwi ng bahay. Nag online rin ako sa YM para tingnan kung online si Kuya Micky at Peter, syempre, chineck ko rin kung online si Lae. Online silang tatlo! Swerte ata ako ngayong araw na ‘to!

Why Gee: KUYA MIIIIICCKKKYYYYY~~!!!!
Micky Gala: YUMIKOOOO!!!!
Micky Gala: Miss na kita!! Asan ka ngayon??? Tawag ako!!
Why Gee: Dito ako sa bahay ng tinututoran ko! Maya ka na tumawag!!!
Micky Gala: YUNG LALAKI?! KAYONG DALAWA LANG?! HOY! MAG INGAT KA! BUWAYA YAN!!! WAG KANG MAGPAPAUTO SA MGA SASABIHIN NIYAN!
Why Gee: KUYA!! Exotic tingin niya sa akin!! Ayaw niya sa exotic! Masgugustuhin niya raw ng common kesa sa exotic! Safe ako dito!
Micky Gala: WALANG EXOEXOTIC SA BUWAYANG GUTOM!

Natawa ako bigla. Napatingin sa akin bigla si Lucas, nagtataka siguro siya sa mga nangyayari kasi bigla na lang akong tumawa. Pero syempre, poker face parin. Tumayo siya at pumasok sa kwarto niya.

Micky Gala: YUMIKO! UMAYOS KA HA! AALIS NA KO! INGAT KA! UMUWI KA NA RIN! BUWAYA YAN!
Why Gee: Opo opo!! I love you kuya!! <333
Micky Gala: I love you!!! Byeee~~

Nagmessage ako kay Peter

Why Gee: Hi...
Peter Lo: Uy.

Ano raw? ‘Uy’?! Yun na lang yung masasabi niya sa ilang linggo naming hinde paguusap? Uy?! Hinde ba parang ang sama na niya? Torture na nga na ang layo niya sa akin, tapos paparusahan niya pa ako ng ganito? Dadagdagan niya pa yung paghihirap ko? Hinde naman akong pwede magali, pumayag rin naman kasi ako..

Nagkamustahan muna kaming dalawa, tapos nung nalaman niyang lalaki yung tinuturuan ko, bigla na lang siyang sumabog.

Peter Lo: Bakit hinde mo sakin sinabi na lalaki pala yan?! Bakit ka pumayag na lalaki yung tuturuan mo?
Peter Lo: Alam mo naman na sa bahay mo yan tuturuan eh. Bakit ka pumayag?
Peter Lo: Tigil mo na pagtuturo sa kanya. Hanap ka na lang ng ibang tuturuan. Di pa ba sapat kinikita mo sa academy?!
Why Gee: Malaki kinikita ko dito. Mabait naman si Lucas eh.

Pano naman kasi niya malalaman, eh hinde niya nga ako kinokontak!! Hello! Ok lang ba siya? Hay~ ang hirap sa kanya, kasalanan niya pero sakin niya pinapasa. Meron pa siyang pa ‘ang point kasi ang point kasi’! Tapos tinanong niya pa ako kung desperado daw ba ako sa lalaki!!

Why Gee: Hinde naman ako nagalit nung nalaman kong nasa isang bahay kayo nakatira ni Mia ah?
Why Gee: Bakit ganyan ka na lang makapag react? May narinig ka ba sa akin nung sinabi mong sa iisang bahay lang kayo nakatira? Sabihin na natin na lima kayo dyan, pero may narinig ka ba sakin? Hinde ba late mo rin sinabi sa akin na sa iisang bahay kayo nakatira?
Peter Lo: Kilala mo si Mia! Magkaibang bagay yun!
Why Gee: Simula nung dumating si Mia, puro Mia na lang naririnig ko sayo! Magkaibang bagay yun!
Peter Lo: Tsaka na lang tayo mag usap!

Bigla siyang nag sign out. Bakit parang wala na akong karapatan magalit? Dahil ba sa hinde ako selosa kaya kailangan hinde na ako magalit pag ibang babae na pinag uusapan? Mababaliw na ako ng di oras dito kay Peter! Hinde ako galit eh, pero naiinis ako! Ginusto ko ba lahat ng nangyayari ngayon? Kagustuhan ko ba lahat ng ito?

Nung bumalik si Lucas mas lalong naging tahimik yung pagaaral naming dalawa. Mga message ni Lae hinde ko sinasagot ni hinde ko nga nabasa yung mga nakasulat eh. Nagoffline ako bigla nung panglimang message niya. Hinatid ako ni Lucas dahil on the way daw yung condo sa pupuntahan niya. Syempre, tahimik parin kami sa kotse.

Nung nasa tapat na kami ng building ay bigla siyang nagsalita,

“Pumunta ka bukas sa The Wall, 8:30 ng gabi. Alam mo naman siguro yun noh?” tanong niya sa akin, tumango ako. “Pupunta rin si Jam dun.”

“Bahala na.” sabi ko bago ako lumabas ng kotse niya.

“8:30 ha! Pag hinde ka pumunta, patay ka sakin!” sabi naman niya bago siya umalis.

HA! Ako pa tinakot nitong lalaking to!!! Ano ako?! Sunud-sunuran niya?! Susundin ko yung sinabi niya dahil lang sa gusto niya? Ano siya? Best friend? …cousin? FAMILY?! Napaka wirdo talaga niya! nawawala yung inis ko kay Peter kasi lumilipat sa kanya! AAHH~!! Nakakabwiset talaga! Ang panget ng araw ko ngayon!!!

Lie About UsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon