Chapter 22
Hinatak ako ni Ace patayo noong umalis sa itaas ko si Mr. Antipatiko, tas tinutukan nya ulit ito ng baril.
" What's the meaning of this Ace?" tanong ni Mr. Antipatiko kay Ace
" Anong ibig sabihin?! Nasaibabawa ka ng kapatid ko at halos maghalikan na kayo. Anong tingin mo ang magiging reaction ko?! Hayaan kayo?! At ano pagkatapos mabubuntis mo sya, tas tatakasan mo, tas lalaking walang ama ang bata, tas magpapakamatay ang kapatid ko dahil sa hindi nya nakayanan ng sakit na binigay mo sa kanya. Ganun ba ha?! At hidi ibig sabihin na gwapo ka, tulad ko ay hahayaan ko nang ma bu-"
hindi ko na pinatapos si Ace dahil wala rin namang kwenta ang sasabihin nya. What more did I expect from this brother of mine.
" Hindi ibig sabihin na nasa itaas ko sya ay mabubuntis na kagad ako Ace at yang utak mo ayus - ayusin mo nga habang tumatagal mas lalong nangangalawang" Ewan ko ba dito sa kapatid kong itosobrang dumi ng utak. Sa sobrang dumi nga ata ng utak ng isang ito daig pa ang mga zombies na nakalaban namin sa labas sa sobrang dami ng bulate sa utak.
" Masisisi mo ba ako? Pano na lang kung mabuntis ang prinsesa ko di wala na akong prinsesa." sabi nya na mangiyak - ngiyak na.
napatingin ako kay Mr. Antipatiko at nakita ko syangnapailing na lang sa kinikilos ng kapatid ko, na hindi ko alam kung kapatid ko nga ba talaga o naliligaw na ng landas.
" Handali nga Ace magkakilala kayo nitong si Mr. Antipatiko?"
" Ha? Ah si Jazz ba ? Sya kasi ang leader namin dito"
" Ah kaya pala Antipatiko, proket LEADER lang akala na hawak na nya ang buong mundo" bulong ko pero talaga nga atang may pagkamaligno ang isang ito dahil sa hina na ng boses ko ay narinig pa rin nya.
" What did you just said?!" sabi nya na akala mo ay sobrang laki angginawa sakanya.
" Walang ulitan sa chismosong bakla" sabi ko.
Lumapit sya sakin at parang sasapakin na ang ng pigilan sya ni Ace. hindi koalam kung bakit parang bigla na lamang bumalik ang sapak ko dahil dinilaan ko sya habang nagtatago ako sa likod ng kapatid ko.
" Kung kapatid mo sya Ace ibig sabihin lang noon kay ispiya ka rin"
" How many times do I have to tell you. I 'm not a spy! Ano naman ang mapapala ko sainyo? Sa rami ba naman na kayang irevive nina dad na plant and animals for our livestock magnanakaw pa kami. Aba naman pagod na nga sa pakikipaglaban doon sa mga kalahi mong zombies mapapagod pa rin kami sa pagnanakaw sa inyo!kung pede naman kaming dumampot na lang dyan sa tabi - tabi ng mga delata"
" That's the point! wala na kayong makuhang delata kaya naman pinili nyo na lang na magnakaw samin."
" Aba malay ko bang may buhay pa pala dito sa mundong to pwera lang samin. At kung sasabihin mong nan dyan si Ace para ipa alam, Well Mr. Antipatiko ni hindi nga namin alam na nan dito si Ace eh. Kung alam namin di sana hindi na kami nagpakahirap na makawala sa mga tali kanina at hindi ko na sana nilaanan ng lakas ko ang pintong ubod ng tigas na yun kanina."
" Aba malay ko ba kung -"
hindi na naituloy ni Mr. Antipatiko ang sinasabi nya dahil sa may isang lalaki na akala mo ay hinahabol ng zombie na tumatakbong bumungad samin.
BINABASA MO ANG
The Zombie Attack
Science Fiction3 Ordinary Girl named Rosie, Umi and Ann found themselves in the middle of the zombie apocalypse with their families and friends. Can they be able to over come the challenges they will face? Can they find out the start of the apocalypse? Can they...