Chapter 3
Nag lalakad kami palabas ng school pa punta sa parking lot. Tahimik lang kaming naglalakad as in walang nag sasalita kahit na paghinga namin ay tahimik lang din.
Naaalala ko tuloy yung nangyari kanina.
* flash back *
" E - erick "
" Rosie ikaw ba talaga yan ? "
" u - ummm "
" salamat ha sa pagtulong samin "
Sabi noong babae sabay hawak sa braso ni Erick
" w - walang ano naman "
* end of flash back *
Sino kaya yung babaeng yun? At anong connection nya kay Eric? Ah bahala na nga.
Naglalakad kami papalapit ng papalapit sa may labasan ng biglang sumigaw yung babaeng kaninang humawak sa braso ni Erick.
" wag kang sumigaw! Tanga ka ba?! Hindi mo ba alam na aatakihin nila tayo?! Para saan pa ang ginawa natin kanina?! Tsk" Inis na sabi ni Umi
" p - pero kakainin nya ako ahhh!!! "
" shit stop yelling !!or I will make you stop yelling !!"
Alam kong inis na rin si Ann kitang kita naman kasi sa kanya eh.
" tumakbo tayo papunta sa van !!" Saad ko wala na rin naman kasing point dahil sa nasira na ang plano noong sandaling sumigaw yung babae.
Tumakbo kami habang na kikipaglaban ang hirap ng ginagawa namin pano ba naman kailangan pa namin silang protectahan. Alam kong wala akong karapatang magreklamo kasi ako ang pumilit sa kanilang tulungan ang mga taong ito pero totoong sobrang hirap ng makipaglaban while protecting ang group of students, but still, kahit ganon ay hindi ka rin ako nagsisisi sa ginawa ko at least hindi pa ngayon.
............
Noong malapit na kami sa van may na dapa na isang kasamahan namin gusto ko sana syang tulungan pero na palibutan na sya ng zombies at pagpumunta pa ako doon ay pareho kaming mamamatay.
" Iwanan nyo na ako " Sigaw noong lalaki habang nakatingin samin.
I don't want to leave him but we have no other choice.
" hindi hindi pwede sasamahan kita !! kung mamamatay ka mas mabuti pang mamatay na lang din ako! I an't live without you!"
Sabi noong isang babaeng kasama namin at nasaksihan ko syang tumakbo pa alis at pinotektahan ang mahal nya. Parehas silang nilapa ng mga zombies na yon at kami naman ay nagpatuloy sa pagtakbo.
Sa oras na makarating kami sa van ay agad kaming nagtakbuhan paloob at sinarado ang pinto para hindi makapasok ang mga zombies.
" Ace dalian mo !!!" Sigaw ni Ann habang sinusubukang paandarin ni Ace ang van.
" ok, ok ito na nga eh " Nagpapanic na sagot nya kay Annat agad na pinaandar ang sasakyan.
" Banggain mo sila!!! banggain mo !!" Sigaw ulit nya habang tinuturo ang mga zombies sa unahan namin
" pero - " Magrereklamo pa sana ako pero inunahan na ako ni Umi.
" hindi na sila tao Rosie " Sabi nya at hinawakan nya ang braso ko.
Binangga ni Ace lahat ng nasa daan namin tulad ng unutos ni Ann sa kanya at nagtatalsikan ang mga zombies sa harap at sa di inaasahang pagkakataon ay di makaalis ang sasakyan namin dahil sa nakabalandra na katawan ng mga tao or should I say mga zombies.
Nag uumpisa ng magsilapitan ang mga zombies sa sinasakyan namin .
" N - nan dyan na sila , m - mamamatay na tayo!" Sabi noong babaeng humawak dun sa braso ni Erick kanina.
" tss " Sabi lang ni Annna halatang naiirita pa rin.
" Arte " pahayag naman ni Umi
Hindi na lang ako nagsalita, hindi ko na gustong dagdagan pa ang tensyon dito sa loob ng van.
Maslalo pang pinaandar ni Ace ang sasakyan, causing it to jump into the air. Noong makaalis kami sa nakaharang na zombie na yon ay pinabilis ni Ace ang pagpapatakbo.Sa sobrang bilis namin ay ang lakas ng impact samin noong binangga ni Ace ang gate para mabusan.Pagdating namin sa labas ay agad kaming lumayo sa school while hitting every zombies in our way.
Hindi namin alam ang mangyayari sa pagkalabas namin sa paaralan pero isa lang ang alam ko.
Ito na ang simula ng paghirap ng aming kalbaryo.
Ito na ang simula ng laban namin para mabuhay at makaligtas sa lupon ng mga zombies na ito.
BINABASA MO ANG
The Zombie Attack
Science Fiction3 Ordinary Girl named Rosie, Umi and Ann found themselves in the middle of the zombie apocalypse with their families and friends. Can they be able to over come the challenges they will face? Can they find out the start of the apocalypse? Can they...