Tinawagan ako ni Jaeina may binigay siya saking address. Pinuntahan ko na rin siya dahil may imimeet ako malapit lang dun.Hindi ko alam kung bakit ako nakaramdam ako ng kaba nung pumasok ako sa loob ng building. Nakita ko si Jaeina sa lobby.
"Imimeet natin yung friend ko. Mag smile ka ha?"
Hinila ako ni Jaeina papasok sa isang office. I saw someone standing infront of the window. I don't know why but I felt something crunches my stomach.
Hindi ko naintindihan ang mga sinabi ni Jaeina. Parang natutok lahat ng focus ko sa isang babae.
Napahakbang ako papunta sa kanya nung mabangga niya yung frame pag harap niya, pero natigilan ako ng makita ko kung sinong yung babaeng yun.
Yung nag iisang babae na gustong gusto kong takbuhan sa nakaraan.
Hindi ko alam kung bakit ako napangiti. Siguro dahil ganon pa rin siya. Pinaka clumsyng babae na nakilala ko.
Umiwas ako ng tingin nung tumayo siya at tinignan ako. Pumasok siya sa isang pinto.
"May phobia siya sa ulan... I don't know the reason why." Jaeina told me
Sinabihan ko siya na humiram ng first aid kit sa secretary ni Zeria... pero lumabas na siya at kinausap kami.
Nagulat ako ng sinabi ni Jaeina na magpapakasal na daw kami. Hindi ko na siya nagawang kontrahin dahil bumalik lahat sakin ng ginawang pagmamaliit sakin ni Zeria.
Sinegundahan ko pa si Jaeina sa mga sinasabi niya. Gusto ko kasing makita at malaman ni Zeria na okay na ko. Na hindi na ko nagpapaapekto sa nakaraan.
Napapikit ako ng may nasabi akong hindi maganda... nanahimik si Zeria at nginitian na lang niya kami. Gusto kong bawiin yung mga nasabi ko pero hindi... siya yung unang nanakit saming dalawa. Ano lang ba yung sinabi ko sa mga sinabi niya sakin.
Hindi ko magawang ialis yung tingin ko sa kanya. Ang laki ng pinagbago niya physically... mas lalo siyang gumanda. Her eyes are really beautiful. Yeah, she has the most enchanting smile. I'd trade whatever I have just to see that smile again.
Nung paalis na kami ni Jaeina. Tinignan ko pa siya ulit.
All the memories... the chasing, the arguments, the laughters, the sweetness and the pains are suddenly haunting me.
Nung nasa parking area na kami ni Jaeina, hinawakan ko siya sa braso niya. Kaya napatigil siya sa paglalakad.
"What?"
"Are you insane? Bakit mo sinabing ikakasal na tayo? Ano to? Set up?"
"Sorry Felix... nakwento ko kasi sa kanya yung sinabi mo na kung magkita tayo dito sa Philippines."
"Kaya ako naman yung inipit mo?"
"Akala ko okay lang?"
"Kasi ayoko rin namang ipahiya ka sa kaibigan mo. May respeto ako sa babae Jaeina."
"Relax Bryle... Zeria knows me. Alam niya na sa simula lang to. Isa pa, hindi naman talaga natin sasabihin sa iba yung tungkol dito."
"Hindi ko alam kung kilala na ba talaga kita Jaeina... ang dami mong surprises." Iniwan ko siya at sumakay na ko sa kotse. Pinacancel ko muna yung meeting ko at dumiretso ako sa pad ko. I need to make a move para makita ko ulit si Zeria.
BINABASA MO ANG
His Wedding Planner (Complete)
RomanceBryle & Zeria's Whirlwind Story **WILL EDIT THIS SOON**