Chapter Six
Cassiopea Nakahara:
"Hay ang boring naman!" Bulong ko sa sarili ko habang nakasalong-baba. Kanina pa akong tulala dito sa garden. Wala man lang mapagkakaabalahan dito. Wala man lang television or any gadgets and entertainment appliances. Kanina pa ako naghahanap ng pwede kong gawin dito. Wala rin ata ngayon dito si Zafiel. Ang walanghiyang iyon! Umalis at hinayaan na sobra akong mabagot. "Dumating na ba si Zafiel?" Tanong ko sa butler ko. Yup butler ko. Zafiel hired this butler for me. How sweet. Actually dapat lima sila, nagreklamo lang ako na ayoko ng maraming butler. And he just said that 'ganyan ka pa rin sweetheart.' Like what the! Magkakilala na ba kami noon?
"Your highness wala pa rin siya." Sagot ng butler agad ni hindi man nga lang tumingin sa ako.
"Can we go near at the labyrinth?" tanong ko na naman ulit.
"No Your Highness."
"Eh di pumunta tayo sa mall. Gusto ko mag-shopping tayo or mag-arcade tayo. Treat ko." I give my butler a sweet smile.
"Hindi po pwede Your Highness."
"Then what the heck I'm gonna do in this boring place?" pasigaw kong tanong sa kanya. Napupuno na ako sa butler na ito ah. Parang siya ang amo sa aming dalawa ah! "Bakit ba bawal gawin lahat ng gusto kong gawin?"
"Dahil po iyan ang sabi ni Master Zafiel. Bawal po na umalis tayo, bawal po na pumunta po kayo sa labyrinth o mapalapit doon and so on po."
"Aaaaaaaaaaaargh!" napasabunot ako sa buhok ko. Nakakainis iyang si Zafiel. Lahat pinagbawal. I want to give him a punch. Napakalakas na suntok.
"Your Highness—"
"Shut up! I h—"
"What the hell is that noise?" sigaw ng isang boses babae na galing sa loob ng palasyo. "Bakit ba nag-iingay kayo dyan sa garden?" lumabas ang isang magandang babae galing sa loob.
"Princess!" gulat na sabi ng butler ko sabay bow sa babae.
Ako naman ay napataas ng kilay sa ginagawa ng butler ko at bigla akong napahawak sa sentido ko. May mga blur seen na nag-flash sa mind ko nang matitigan ko nang mabuti ang babae. Para bang nagkita na kami noon. Maybe in some social gathering ko siya nakita. I don't think so.
"What's happening Luis? Bakit nagsisigaw ang babaeng..." napatingin siya sa akin at umawang ang bibig nito. Nabitawan rin nito ang dala dala nitong bag. "Who are you?"
"If ever someone's come here and ask you a question who are you, answer her or him that you are Cassiopea Nakahara and I'm Zafiel's fiancé. It will keep you safe if I'm not here."
BINABASA MO ANG
The Vampire's Love One (Completed) [Under Editing]
مصاص دماءCassiopea Nakahara, isang babaeng tao na may kakaiba palang nakaraan at kasama na roon ang umibig sa isang bampirang nagngangalang Zafiel. Ano kayang mangyayari kung hanggang sa buhay niyang ito ay nandyan pa rin ang bampira na pumatay sa nakaraang...