Epilogue

1.3K 48 3
                                    


Epilogue:


115 years ago...



Napahinto ako sa paghahalo ng ingredients ng cake na ibi-bake ko nang bigla akong niyakap ni Zafiel. "Mahal ko baka makita ka ng anak natin."


"So what? Ayaw mo 'yun tayo ang makikita nila na good example of true love?" Napangiti ako sa sinabi ni Zafiel. "Ay kinilig ang reyna ng buhay ko." Hinigpit niya lalo ang yakap sa akin.


"Zafiel."


Napahawak siya sa kamay ko. "Sa tingin ko may bagong baby na tayo."


Tinaasan ko siya ng kilay. "Anong pinagsasabi mo?"


"Nararamdaman ko buntis ka."


Naguluhan ako sa sinabi ni Zafiel. Wala namang nagbabago sa katawan ko. Hindi rin naman ako naglilihi. Hindi ko rin malalaman kung sa monthly period ang pag-uusapan dahil wala namang monthly period ang babaeng bampira.


"Don't you feel our baby? Kunsabagay palaging tatay ang nakakaalam kung buntis ang asawa niya." Then he touched my tummy again.


Napahawak din ako sa tyan ko. Sana nga buntis ako para naman may baby sa family namin.


"Gusto mo papuntahin natin si Eureese ngayon para malaman natin kung buntis ka talaga o hindi?"


"Hmn... Sige." Ang ability ni Eureese bilang bampira ay kaya niya malaman kaagad kung anong nagbubuntis ba ang isang babaeng bampira. May mga prediction din siya na mangyayari in the future.


"Mukhang hindi na natin kailangan na ipatawag si Eureese dahil papunta na siya dito." Napatango ako bilang pagsang-ayon. Rinig na rinig ko ang hakbang nito. Nang mamatay si Selestina mayroon kaagad na umampon kay Eureese na mag-asawang bampira na hindi na magkaanak. Kahit may bagong pamilya na si Eureese ay hindi namin hinayaan na kalimutan niya ang kanyang ate.


"Good day King and Queen!" Agad na lumuhod sa harapan namin si Eureese.


"Hay naku Eureese hindi ba ang sabi ko huwag ka nang luluhod sa amin." Sita ko kaagad sa kanya.


Agad na tumayo si Eureese. "Paumanhin Your Highness."


"Ayos lang iyon."


"Eksakto ang pagpunta mo dito Eureese. Gusto namin malaman ni Cassiopea kung buntis ba siya o hindi."


"Maari ko bang makita ang kanang kamay mo, Mahal na Reyna?"


Tumango ako at agad kong nilahad ang kanang kamay ko. Hinawakan ni Eureese iyon sandali at napangiti siya. "Masaya po akong sasabihin ito na ikaw po ay magdadalawang buwang buntis at isa po siyang babae."

The Vampire's Love One (Completed) [Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon