Chapter Eight:
Cassiopea Nakahara:
"Siguro pwede naman akong pumunta sa library para makapagbasa?" nakataas ang kilay na tanong ko sa butler ko.
"Of course Your Highness." Naka-bow na sagot ng butler ko.
Napa-palakpak ako ng wala sa oras. "Great! Akala ko bawal din."
"I'm sorry Your Highness kung pinagbabawal ko kayo kahapon. Sinusunod ko lang po ang utos ni Master Zafiel."
"Its okay. Naiintidihan ko naman. Saan pala ang library dito?"
"Follow me Your Highness." Sumunod naman ako sa kanya. Malapit lang pala sa room ko ang library. Sus bakit hindi ko napansin? Pumasok kaagad ako sa library.
"You can go na." nakangiting sabi ko.
"Your Highness may iba pa po ba kayong gusto?"
"Uhm bring some sandwich here."
"Ano pong gusto niyong—"
"Anything." Tumalikod na ako at naglakad papunta sa mga bookshelf. Maghahanap ako ng tungkol sa vampire and paano sila maiiwasan and pangontra rin sa kanila of course.
History of Decentria Kingdom
Royal Family of Decentria Kingdom
Dencentria's King
Pulos about sa Decentria Kingdom naman itong unang bookshelf. Grabe naman ang pagka-fan ng family ni Zafiel sa Dencentria Kingdom. Isang bookshelf ang sinakot. At iba't iba rin ang writer ng tungkol sa kingdom. Ano ito? Long lost kingdom ba iyan dito sa world.
The Long Lost Queen of Decentria
"Hmn kakaiba itong book na ito ah. May long lost queen pala ang Decentria na iyan. Cool." Kinuha ko kaagad ang book.
"Your Highness ito na po ang sandwich mo at nagdala na rin po ako ng inumin mo." Pinatong ng butler ko ang tray ng pagkain ko sa table. "May iba ka pa po bang ipapagawa?"
"Wala na Luis." Natigilan ang butler ko nang sinabi ko ang name niya. Siguro nanibago lang siya. "You may go." Lumabas na kaagad ito.
Umupo kaagad ako at kumuha ako ng sandwich para kainin na. Binuklat ko kaagad ang book at inumpisahan ko ang pagbasa sa book. "Queen Ramona Luxembourg, Princess of Averno Kingdom." Bigla kong nabitawan ang libro. Biglang nanikip ang dibdib ko at hindi ako makahinga. Tinignan ko kaagad kung ano ang palaman ng sandwich. Shrimp. Tumayo ako para makalabas sa library kaso nanghihina na ako. Napaupo ako sa sahig. Lalo akong hindi makahinga.
BINABASA MO ANG
The Vampire's Love One (Completed) [Under Editing]
WampiryCassiopea Nakahara, isang babaeng tao na may kakaiba palang nakaraan at kasama na roon ang umibig sa isang bampirang nagngangalang Zafiel. Ano kayang mangyayari kung hanggang sa buhay niyang ito ay nandyan pa rin ang bampira na pumatay sa nakaraang...