Chapter 16
-Harelline-"R-rage?" Gulat na gulat akong tumingin sa lalakeng kanina pa pala kausap ni Hanna.
Halatang kabado si Hanna dahil kay Rage pero doble ang nararamdaman ko.
Ang mga anak ko...
Paano kung malaman nyang anak nya ang kambal? Will he get mad of me or Will he hate me for hiding his children?
Okay, I'm gertring paranoid. I'm nervous rather I'm scared...
"Hare... mamasyal muna kami ng mga anak mo," paalam nya sakin. She maybe think it waa the best for me And Rage to talk...
"Babies... diba may gusto kayong bilhin sa mall? Mommy Hanna wil buy it for you." Yaya nito.
"Really?" Namamanghang tanong ni Leya. Lucy just smiled. But I can also see the excitement of her face.
Ilang minuto lang wala ng tao pa sa office ni Hanna maliban samin ni, err Rage.
I cleared my throat before i was able to say something.
"So, Rage? How are you?" I had the chance to stare And observe his face while i am talking. "It's been A long time..." dagdag ko pa sa sinabi ko na parang normal lang sakin na nakita ko sya.
Even though, my heart is trobbing abnormally for some reason.
The second thing i wanted to do after i saw him is to hug--- ah, never mind!
I composed myself while waiting foe his voice to come out.
I can see mixed emotion in his face. It was very evident that he was shocked to see me.
Pain. Longing? I don't know if I'm right in assuming that he missed me?
Napailing nalang ako sa naisip.
Crap that thought.. He didn't love me when we were together rather when we have that kind of relationship. It is impossible for him to miss me, right?
Besides that, I can see the confused look on his face.
I assumed that it was because he knew already i have daughters.
Ilang minuto din siguro nya kong tinitigan na parang namamangha bago sya nakapagsalita.
"I'm g-good." He answered. "Yeah, it's been a long time, Harelline..."
Rinig ko ang pait sa boses nya habang sinasabi yaon.
Hindi ko maintindihan ang mga emosyon sa mukha nya.
The last time i remember, he doesn't care for me And he just know me whe he needed me...
I knew him for a long time and i know him better than he knew himself!
"Is there something wrong, Rage? You don't look fine to me..." seryosong tanong ko sa kanya.
Sa kabila ng masamang aura nito, nakita ko ang tipid na ngiti sa labi nya.
"Kilala mo parin pala talaga ako." Mahinang sabi nya na parang napakahalaga dito na alam ko parin kapag may mali sakanya.
"Of course... we used to be fu----" Fuck buddies. Natigil ako sa pagsasalita ng maalala ko kung anong relasyon namin noon.
Nakakatuwa lang isipin na pumayag akong maging ganon ang relasyon namin sa pag-aakalang mamahalin din nya ko...
But i was wrong... he did not learn to love me at all...
I left him before because of the reason i cannot stand myself anymore as his just fubu.
I sighed as what i thought... ang tanga ko din na umasang mamahalin nya ko katulad ng pagmamahal ko sakanya.
Nakakainis lang na Kilala ko sya pero Hindi ko man lang naisip noon na Hindi pala ako ang ideal girl nya...
Ganoon sigurp talaga kapag mahal mo ang isang tao, obvious na nga na Hindi ka nya kayang mahalin pero umaasa ka parin... nagpapakatanga ka parin...
"Fuck buddies." Malungkot na dugtong nya sa naputol na pangungusap ko.
"Yeah. Funny it is to think that we had a relationship like that." I said weakly.
Nakita ko ang pagdaan ng sakit sa mata nito sa sinabi ko. "Oo nga. You didn't Even bother to say goodbye judt because I was just your f-uck buddy."
Kung Hindi ko lang Kilala si Rage. Baka isipin kong minahal nya talaga ako.
But the bitter fact is I know him well.
Natawa ako sa naisip. Siguro kahit sa panaginip, Hindi ko iisipin na kaya nya kong mahalin...
"Bakit ka Natawa?" Curioud nitong tanong sakin.
Ngumiti ako. "Wala. Lang naman..."
Napatitig sya sakin. "Knowing you, i know there's something Funny in your mind." He said like he Really knew me.
RAGE
Napatitig ako sakanya ng tumawa sya ng mahina.
I missed the sound of her laugh...
I missed everything about her that it's f-ucking painful to think that She was not bothered of my presence.
Samantalang para akong bading na Hindi mapakali sa kinauupuan ko. My heart is f-ucking beating so fast since the time she has arrived.
"Bakit ka Natawa?" I asked her in curiousity.
I know she thought. Something Funny.
"Wala naman." She said while smiling.
"Knowing you, i know there's something Funny in your mind." Yeah. I noticed that about her. She laughs when she thinks something Funny.
Tumawa ulit ito. " Naisip ko lang... sa itsura mo ng makita mo ko. Parang--"
"Namiss kita." I cut her off saying that.
"Yeah... nakuha mo!"
Napangiti ako ng mapait. Nakakatawa bang isipin nya na namissed ko sya?
"I Really missed you..." i said without thinking.
Ngumiti si Harelline. "Yeah, right. Rage" sarcastic nitong sagot.
Nainis ako sa reaksyon nya. Ugh! She doesn't believe me.
"Yeah, right. Harelline. Alam mo ba kung Bakit kita namissed?"
"Bakit?" She asked me while she's smiling.
"Because i realize myself how much I love you, Harelline. "
***----***