Chapter 23

8K 164 9
                                    

Chapter 23
-Hare-

"Mommy. We're home..." napabalikwas ako ng bangon ng marinig ko Ang boses ni Leyara.

Napatingin ako Sa katabi ko. Shvt. Nandito pa si Rage.

"R-rage... gising!" yugyog ko sa balikat nya Pero hinila Lang nito Ang kamay ko papalapit sakanya.

"Let's sleep more,  Hare..." he said in his bedroom voice.

"Hui... dumating na Ang mga anak ko... mamaya papasok na sila dito..." itinulak ko sya para magising Ito.

Nagmamadali akong nagsuot ng bestida. 

"Ano ba Hare, ang sarap na ng tulog ko Pero nangigising ka."

Pinandilatan ko sya ng mata. "Shvt, nandyan na sila Leya. Magbihis ka. Makikita ka ng mga anak Kong ganyan ang itsura." Natataranta na. Rinig ko na Ang maliliit na yabag.

Saktong naizipper ni Rage Ang pantalon nya ng pumihit Ang doorknob at bumungad sakin and dalawa Kong anak.

"Mom, why didn't  you open  the door?" Reklamo ni Leya sakin pagkatapos ko silang halikan sa pisngi.

"Sorry, Leya. Hindi narinig ni mama yung doorbell e... sinong naghatid sainyo?" I asked her.

I looked at Lucy who is busy staring at Rage.

Kita sa itsura ni Rage Kung gaano Ito kabado.

"It's mommy Hanna," she said. Nakasampa na Ito sa kama at nagtatakang may tinitignan Ito sa ilalim ng kama.

"Mom, what's this? Is this  a candy? " Napatingin ako sa hawak nya.

"May I see? " I asked Leyara.

Tinitigan ko ng maigi...

Bubuksan ko sana kaso may nanghablot dito.

Napatingin ako Kay Rage. "What's that?" I asked him curiously.

N

apatitig din Ang mga anak ko. Saka ko lang naalala na nandito pala sya at curious Ang mga anak ko Kung bakit sya nandito base sa mga mukha nila.

"Mom. We saw him in the hospital. You you talked to him, right?" Leya asked me.

I looked at Rage. Nakakakaba palang mapunta sa ganitong sitwasyon.

Ngumiti sya na parang sinasabi nya na sabihin ko Ang totoo sa mga Ito.

"Babies. May sasabihin si mommy, ha? Pero sa living room ko sa sasabihin... punta na kayo soon. Sunod nalang so mommy."

"Okay po..." dahan dahan silang lumabas ng kwarto.

Tinignan ko si Rage pagkaalis ng mga bata.

Kita ko Ang saya sa mukha nya.

"Sasabihin ko na sakanila." Mahina Kong sabi.

Hindi man sabihin ni Rage,  alam Kong Ang mga anak ko ang dahilan Kung bakit sya nandito.

"Thank you, Hare." I just nodded.

"Wag mo Kong pasalamatan. Just make sure I won't regret doing this."

"You won't regret it, I promise." Lumapit sya sakin at niyakap nya ko ng mahihpit.

"Hindi mo alam Kung gaano kaimportante sakin Ito, Hare." Ayokong masanay na malapit sya sakin.

He maybe told me he loves me but  they were just empty words.

Inalis ko Ang pagkakayakap nya sakin. "Magayos ka na..." I said coldly.

"Okay" he smiled before he went to my bathroom.

Lumabas na ko para kausapin Ang mga anak ko.

Nakita Ko sila na maayos Ang pagkakaupo sa living room.

Magkatabi sila sa isang single sofa at nakakapagtakang tahimik si Leya.

"Nagpakabait ba kayo kila Lola at Lolo,?" Pagkakamusta ko sakanila.

"Yes mom." Maiksing sagot nila.

Napatikhim ako. Hindi pa man din ako nakakapagsalita. Kinakabahan na ko sa reaksyon nila.

"You w-want to know your d-dad, right?"

Nakita ko Ang pagdaan ng tuwa sa Mata ni Leya. Hindi Ko naman mabada Ang reaksyon ni Lucy.

"Mom. We'll  meet him?" I can hear the excitement of Leya's voice.

Tinitigan ko si Lucy. Parang Hindi sya interesado sa sinasabi ko.

"Yes." Maiksing sagot ko.

"Where is our dad, mom?" Leya asked me.

Saktong lumabas si Rage sa kwarto at umupo sa tabi ko.

"Hi." Rage greeted us. His eyes are fixed on my daughters.

Hindi man Halata sa itsura nya alam Kong kabado sya.

"Hi po!" Masayang bati ni Leya.

"Is he our dad?" Mahinang tanong ni Lucy na ikinagulat naming lahat.

"Yes baby. He is your dad." Sagot ko.

Kuminang ang mata ni Leya. "Really?"

Lumapit Ito Kay Rage at agad agad na niyakap si Rage.

"Hi daddy, what's your name?" Leya looked so happy.

Napatingin ako Kay Lucy na Wala man Lang reaksyon.

"My name's Rage Vergara." Nakita ko Ang ngiti sa labi ni Rage.

"Hi Daddy Rage, my name's Leyara Rheig" Pakilala ni Leya sa sarili nya.

"And my twin's name is Lucyanna Rheign" Pakilala ni Leya Kay Lucy. Napatingin naman kaming lahat Kay Lucy.

Ni Hindi man Lang sya natinag sa pagkakaupo. 

"Lucy. Magpakilala ka na kay Daddy." Leya said to Lucy but she just looked at me.

"Mom. I don't like him."

***---***

Yearning For Love(VS#1) Where stories live. Discover now