The previous chapter is private...
Chapter 4
HARELLINE
Dahan dahan kong binuksan ang doorknob sa main door ng bahay namin para hindi ako mapansin nila Mom at Dad.
Sana naman tulog na sila... alas dos naman na ng madaling araw.
Ganito ako pag may kasalanan. Haay!
"Bakit ngayon ka lang Harelline Clayre Phillips?" napangiwi ako ng marinig ko ang boses ni Hitler este ni Dad. Haay!
"Err---" hindi ko alam ang sasabihin ko. kahit na twenty five na ko, pakiramdam ko, eight years old ako sa ginagawa sakin ni papa.
Tinitigan nya ko na para nya kong kakaining buhay. Ahuhu.
"Alam mo ba kung anong petsa na?" galit na galit na tanong nya sakin.
Hindi ko naman sya masisisi dahil apat na linggo akong hindi nagpakita sa bahay. At hindi man lang ako nag-abalang sagutin ang mga tawag nila.
Rather pinatay ko ang phone ko para hindi nila ako matawagan...
"December 3, 20**" sagot ko sa papa ko. Ayy! Wrong answer. Mas lalo nya kong pagagalitan nito.
Ngali-ngaling gusto nya kong sampalin kung hindi lang siguro sya nag-aalalang mas lalo akong hindi magpapakita sakanila, rather baka hindi na ko magpakita sa kanila.
Napabuntong hininga sya. "Anong petsa ng nagpaalam ka samin na makikibirthday sa barkada mo?" mahinahon nyang sagot.
"Err... November 26 po..." sagot ko ulit kay papa.
Binilang ko sa isip ko kung ilang araw ba kong nawala, I think twenty seven days? Gusto kong mapakamot sa ulo. Isang buwan akong nawala? My gosh?
"Wag mo kong lolokohin, Harelline..."
Napalunok ako. Ahuhu. "Joke lang daddy, November 6 ata yun?" Nagpeace sign pa ko. ahihi...
"At saan ka lupalop nanggaling?"
Nanginginig ang paa ko sa sobrang kaba. To think nasa tabi pa ko ng pintuan. "Dad, pwede po muna akong umupo bago ako magpalusot rather magexplain?" wala na kong lusot.
Napansin siguro nya kung gaano kahaggard ang mukha ko kaya napilitan na din syang nagpapasok sakin...
"Kumain ka na ba?" heasked with so much worried in his eyes.
Sakto namang tumunog ang tiyan ko. Ayy! Hindi pa pala ako nag-la-lunch.
"Kain ka muna... gisingin ko lang ang Mommy mo," he said before he walked upstairs.
Binilisan ko ang pagkain dahil mamaya nandyan na din si Mama para sermunan ako... dagdag mo pa ang dalawa kong kapatid.
Hindi ko pala nababanggit sa inyo, I have other sibling except my twin. Si kuya Harry Lay. Ugh! Mas hitler pa si Kuya kay Daddy sa sobrang overprotective nila sakin.
Mas nauna kasing ipinanganak si Hanna sakin ng ilang minuto kaya ako ang bunso sakanila. At medyo, (ehem) may pagkapasaway ako kaya nakatutok saakin ang atensyon nila.
Buti na nga lang hindi nila alam na ang pinakamamahal nilang bunso, may ka-fubu! Idagdag pa angpinakatatago kong career. I want to clap myself kasi ang galing kong magtago. Haha.
Hindi pa ko nakakadalawang round ng pagkain ng narinig ko na may tumikhim. Haay! I'm so nabitin! Urgh!
"Manang... pakiligpit nalang yung pinagkainan ni Bunso," ugh! Irarason ko sana na ililigpit ko lang ang pinagkainan ko eh inunahan ako ni Kuya. Hahaay! La na talagang lusot.
"Thank you, Manang," sabi ko kay Manang Aring para lang iiwas ang tingin sakanila.
"Ehem..." tikhim ulit ni Kuya kaya no choice, tinignan ko na ang mahal na maha kong pamilya.
"Kuya, inom kana kaya gamot, para kang may ubo eh," advice ko kay Kuya. Wahaha.
He was about to scold me pero bigla akong nakaramdam ng hilo. Guys, hindi po to arte, sadyang nahihilolang ako.
"Bunso, okay ka lang?" Tanong nya sakin pero hindi ko na nasagot ang tanong nya dahil biglang umikot ang mundo ko.
And everything is blank.
***===***
HANNALINE
Nagising ako ng may kumatok sa room ko.
Agad agad kong binuksan nagbabakasakaling si Harelline yung kumatok.
"Hare--" Natigil ako sa pagsabi ng ng name ng kakambal ko ng si papa pala ang kumatok.
"Bakit dad?"
"Nasa baba na si Harelline," bungad nya sakin at umalis na sya sa harapan ko.
Agad agad akong bumaba kahit na naka-nighties lang ako. Wala pa kong suot na bra pero hindi ko yun alintana. Basta masaya ako kasi nanjan na ang kapatid ko.
Nakita ko si mama napababa kaya sinundan ko nalang sya.
Napangiti ako ng makita ko ang kakambal kong parang hinahabol ng kabayo kung kumain.
Magkaibang magkaiba kaming personalidad pero pakiramdam ko mas malaya syang gawin ang gusto nyang gawin kesa sakin. I'm more preserved than my sophisticated twin.
"Eherm..." tumikhim si Kuya Harry para kunin ang atensyon ni Harelline.
Nakita ko ang pagdaan sa mukha ni Harelline na dismaya. Napangiti ulit ako. Alam kong takot si Hare kay kuya. Mas lamang sa takot nya kay Dad.
Pero nawala ang ngiti salabi ko ng napahawak si Hare sa ulo nya. Napasigaw kaming lahat ng biglang natumba si Hare pagkatayo nya sa kinauupuan nya.
Agad agad kaming lumapit sakanya.
Hinawakan ko agad ang pulso ni Hare nang makalapit ako sakanya. Hindi ko pa siguro nasasabi sainyo pero I'm a doctor.
Lumakas ang tibok ng puso ko ng sabay kami ni Kuya Harry sa paghawak sakanya.
Agad-agad kong inalis ang pagkakahawak ko kay Hare ng nahawakan ni kuya ang kamay ko. pakiramdam ko nakuryente ako.
Kung ano man ang naiisip nyo, tama kayo. I'm secretly in love with my brother. Mali man pero hindi ko talaga mapigilan ang nararamdaman ko sakanya.
Dahil nga mahal ko si Kuya, palihim kong sinusundan ang bawat galaw nya. Masakit man pero nalaman kong may mahal na syang iba. Worst is he's in love with my twin sister.
Yeah, incest love. That's what we have, a similarity. Ako sakanya, sya sa kapatid namin.
Buti nalang hindi napansin ni Kuya ang pagkatigil ko at agad agad na binuhat si Hare. "Hanna, ipupunta ko muna sa kwarto ni Hare sya, you're a doctor so I know you know what to do," doctor din si Kuya pero ako ang gusto nyang magcheck.
Alam kong kabado sya kaya ako inutusan nyang icheck si Hare. Wala namang kaso yun kaya agad agad kong nicheck ang pulso nya.
Kinakabahan din ako sa ginagawa ko pero pinilit kong magconcentrate para malaman namin kung anong nangyayari sa kapatid ko.
Napatigil ako ng madama koang mabilis na pagtibok ng pintig ng pulso nya. Inulit ulit ko pa yun pero parehas parin ang resulta.
Nanghihina akong napatingin kila mommy at daddy. Kinakabahan man pero kailangan koi tong sabihin.
"Mom, dad, kuya Harry, I think..." napatigil ako sa pagsabi kasi ako ang kinakabahan para sa kakambal ko.
"So what's her condition?" tanong sakin ni Dad.
Isa isa ko silang tinignan na tatlo. Hindi ko alam kung bad news ito o what pero kailangan ko tong sabihin sakanila.
Hare is pregnant..."