Chapter 14 - Bye Mom

11.8K 230 2
                                    

AFTER A WEEK

MICA'S POV

"Ikaw muna ang bahala dito. Aalis kami ni baby ng isang linggo, hindi ko siya itatakas sa yo!" sabi ko at inayos ang bag namin ni baby.

"So where are you going?" nakangiting tanong niya. My gulay, happy siya talaga na iiwan namin siya ha.

"Not your business. Iiwan kita sa bahay ko, and I want you to treat it like your own. Ikaw ang maglilinis at magluluto ng sarili mong pagkain. At ayokong magdala ka ng kaibigan mo dito. Intiendes?" taas kilay kong tanong.

"Hah! Talagang hindi ako magdadala ng kaibigan ko dito, nakakahiya tong bahay moh!"  sabi niya.

WUHAW. Nilait pa talaga ang mumunti kong bahay. Pssshh!

"GOOD! So alis na kami. Halikan mo ang anak mo! Say good bye to Aicha!" sabi ko at hinawi ang baby blanket para makita niya ang mukha ni baby.

"WHAT do think of me? I can't!" humalukipkip siya.

"Hoy! Mahiya ka naman sa balat mo! Kung makahalik ka sa ng ibang mga babae parang walang katapusan ang mundo pero ni halik mo para kay baby hindi mo magawa, oh my gosh Jera. What kind of father are you, you don't really care about her, do you?" hindi makapaniwalang akusa ko.

"LOOK! Never mind." sabi nito at yumuko at hinalikan ang noo ni baby. Ngumiti ako.

"Happy now? Now go!" sabi nito at sinara yung pintuan. Lumulan ako sa kotse at pumunta sa apartment ng ate ko.  Pagdating ko ay agad yumakap si ate Kathy sa akin at hinagkan ako at si baby pero gulat na napatingin siya sa akin at sa baby. OA. Anong problema nito, nasabi ko naman sa kanya may inampon ako pero para pa rin siyang shock ng makita ako.

"Oh my gosh! Ang anak ni Ana ang inampon mo?" hindi makapaniwalang bulalas niya at parang isang ispesimen na tinitigan niya si Aicha.

"What do mean teh? Si Ate Ana? Ibig sabihin siya yung pinaga donate tan ni Jera ng sperm niya. Oh my gosh! Kaya pala ang gaan ng pakiramdaman ko sa kanya." gulat na sabi ko.

"I'm happy na sa yo siya napunta si baby, gustuhin ko man sa kunin siya, hindi pwedeng paki alaman ang kasulatan naipinasa nila sa korte. Hayaan mo, maayos din ang relasyon niyo sa daddy nito. Binuntis ni Ana para sayo at ni Jera." sabi niya at kinuha sa akin yung baby.

Surrogate Child ( Completed )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon