"Baka nga ikaw tong gagawa ng masama! Ikaw nga tong nakapatay, eh!" At ipinagpatuloy ang kanyang pagtawa.Lahat kami napatigil dahil sa sinabi nito.
'Shit! If I could kill Hannah, Im sure shes dead right now!'Pahina ng pahina ang kanyang pagtawa nang mapansin niya ang mga lalaki dito sa table namin ay nakatingin sa kanya.
I remained silent. Tinatablan rin ako ng kaba. Naramdaman ko ring nakatingin na sa akin si Clynn.
"What did you say?" Nagatatakang tanong sa kanya ni Yurii.
"H-huh? Ba-bakit?" Napatigil na ito sa pagtawa at kinakabahang humarap ito sa amin.
"Sinong nakapatay?" Ulit ni Fynn. Naka-kunot noo silang lahat. Well, except kay Clynn.
"Ma-may sinabi ba ako?" Tumango naman ang apat na lalaki. Tiningnan ko si Kaiser. Nan-liliit ang mga mata nitong nakatingin kay Hannah. Namutla naman ito.
"I m-mean, mamamatay hayop, ka-kasi nakita ko si Ke-keila na, napatay niya yung a-aso?" Todo gawa ng alibi itong si Hannah.
What a lame. Tsk."Are you sure?" Hindi makapaniwalang tanong ni Winston. Tumango naman si Hannah.
"O...kay?" Pagdadalawang-isip na sabi ni Winston. Napansin ko namang napangisi ng konti si Yurii at tumaas ang kanang kilay ni Kaiser.
Napatingin namang kaming lahat kay Clynn nang bigla itong tumikhim.
"Its almost time. Lets go" At pumunta na kaming room.Natapos ang klase na wala akong natunan dahil tulog ako.
Were heading now to the parking lot. Tahimik lang kaming naglalakad. Nararamdaman ko ring panay sulyap sina Yurii at Kaiser sa akin at napansin ko ring hindi ako kinukulit ni Winston. And it was good. Or not? 'I dunno'"Wooooaahh! One of the latest model! Is that your car, bespren?" Bungad agad sa akin ni Winston nang makita niya akong binubuksan ang red car ko.
"Yeah"
"It cost billions! I didn't know youre that rich, bespren!" Tinaasan ko lang ito ng kilay.
"You don't know me" And after that pumasok na ako sa kotse pero narinig ko pang ibinilin ni Hannah yung tungkol sa party.
I'm here at my condo unit, and I'm planning to visit again the Gangster World.
Cheering and shouting of their bets. Ito agad ang bungad sa akin pagkarating dito sa Gangster Arena.
Pumwesto ako sa likurang upuan dito sa bakanteng pwesto ng Black Royalties. They are not around. Inilibot ko ang paningin ko dito sa arena, marami-rami ring mga gangsters ngayon, mapa-babae man o lalaki. Sa pagtingin-tingin ko sa paligid, napadako ang mata ko sa higher level seats. Clynn told me that only officials ang pwedeng umupo sa higher level seats. Tutok na tutok ako sa kanya, he's familiar, but I cant remember where I've met him. Mukhang naramdaman naman niya na may pares na mga mata ang nakatingin sa kanya, inilibot niya ang kanyang paningin hanggang sa dumako ito sa akin. Nagtitigan lang kami.
'Arggh! Saan ko nga ba to nakita?' Naiinis ako dahil sa madali lang ako makalimot sa mga taong hindi importante sa buhay ko.
We didn't break our stares. He will not recognize me because I'm wearing a mask. Black mask na natatakpan ang buong mukha ko. Until someone caught my attention.
"Sino naman kaya ang mananalo sa kanila?"
"Aba, ewan ko! Kararating lang natin, ah!"
It was Winston and Fynn's voice! Black Royalties are in front of me. They are wearing they're signature look. Black pants and black leather jackets. Umupo naman sila sa kanilang pwesto na nasa unahan ko lang. As what I've said a while ago, I'm wearing a mask, so, they will not recognize me. Tinago ko rin ang presensya ko knowing Clynn know my presence.
Hindi ko namalayan na tapos na pala ang laban at naghahanap na ito ng panibagong pair na mag-lalaban.
"Any volunteer?" Saad ng Emcee.
"Group fight tayo?" Rinig kong tanong ni Winston sa kasamahan niya.
"Nah, I'm tired"
"Next time na lang,"
Tanggi naman nila. So, there was a two types of fighting pala here in the Gangsters Arena. Base of what I heard, it is group or individual. Well, individual is opposite to group.
"Walang nag volunteer. So, I'll pick a number" Narinig kong announce ng Emcee.
"Exciting!"
"Nice!"
Ibat-ibang sabi ng mga gangster dito sa loob. 'What's with the pick?' Tanong ko sa aking isipan.
Number. Before I entered Gangster Arena, may binigay sa akin na papel. Kinuha ko ito sa aking bulsa at tiningnan. Buti nalang at hindi ko ito natapon.
"The first one is number 105!"
Kanya-kanyang hiyawan naman ang maririnig mo dito sa loob. After a minute may umakyat sa gitna ng arena. He could be the number 105. Pagka-akyat niya sa gitna, nakangisi ito. Maybe he is strong, base on his appearance, malaki ang katawan nito na parang bouncer sa club na pinarisan pa ng mga tattoo sa katawan. He's too confident. Ano pa nga ba ang maaasahan mo sa isang gangster. Naghihintay naman kaming lahat sa kanyang makaka-laban. Its either a boy or a girl ang makaka-laban ng lalaki.
"And his opponent will be number 121!"
Ilang minuto na ang nakalipas wala paring tao ang pumunta sa gitna.
"Hoy, Kai! Baka ikaw yun?" Rinig kong tanong ni Winston kay Kaiser.
"Number 185 ako,"
'Aish! Pasuspense naman ang taong yan!' Bagot kong turan. 'Oh, wait-shit!' I looked at the paper where I was holding. 'Its 121!' Lucky me. Except the scene na bagot ako, but it was me his opponent pala.
Dahan-dahan akong tumayo. Napansin ko naman na lahat ng gangster ay napatingin sa pwesto ko.
"Uyy! Ba't sila tumingin dito? Wala naman sa atin, ah?" I heard again Winston's voice.
"Tumalikod ka para makita mo," Sagot naman sa kanya ni Clynn.
I head my feet to the center of this arena, were my opponent is waiting for me while smirking.
'Its been a long time, mapapalaban naman ako ulit sa isang arena. Exciting'
Or not?-----
BINABASA MO ANG
DEATH: The Bloody Queen
ActionIsang sikat na mamamatay tao na naipadala sa Pilipinas para sa isang misyon. Napunta sa isang kakaibang school. Ano kaya ang mangyayari sa kanya? She's heartless when it comes in killing. Ngumingiti, pero mararamdaman mo ang pagiging cold dahil sa...