Chapter 16
He was upset. But he didn’t tell her. Wala naman nga kasi siyang karapatan na magdemand sa oras ni Jasmine. They are not together – not yet. But he was hoping that someday somehow he can call her his. On the other hand, Jasmine felt guilty. Nahalata niya ang disappointment ni Jake nang tumanggi siya na magkita sila ng binata sa mismong araw ng birthday nito. He wasn’t aware na alam niya na special day iyon and she prepared to surprise him kaya kunwari ay ayaw nyang makipagkita. Kung alam lang nito kung gaano na niya kagustong puntahan ang binata sa Laguna at yakapin ito. Calls and text messages aren’t enough. Pero ayos na rin iyon kaysa sa wala silang communication. Funny it may seem. Laguna and Makati are not too far from each other. Pero kung umasta silang dalawa ay parang nasa ibang bansa ang isa.
Jasmine grabbed the gift she made for him. It took her almost 3 weeks to finish it. It was her idea dahil wala rin siyang napala sa mga kaibigan. Naalala nya pa ang sagot ng mga ito sa kanya nang humingi siya ng suggestions.
“Naku ako pa talaga ang aasahan mo sa ganyan. Alam mo naman na pinagkaitan ako ng art sa katawan. I just buy something for him, wrap it. Tapos.” Helga said.
“Sorry girl. Ako din. Hindi naman kasi mahilig si Romeo sa mga regalo. Madalas kumakain lang kami sa labas saka movie. Ganun na lang din kaya ang gawin mo?”
It was a nice suggestion actually but Jasmine didn’t consider any of them. Walang effort. Gusto niya mararamdaman talaga ni Jake na special ang lalaki para sa kanya. She ended up one night in front of a square-shaped wood, hawak ang martilyo at nasa tabi ang supot ng sandamakmak na pako. She drew his face into the wood saka trinace iyon ng maliliit na pako. It wasn’t easy. Halos tatlong linggo din siyang walang matinong tulog. Ilang beses nya din napukpok ang kamay niya ng martilyo dahil sa antok at hanggang ngayon nga ay may benda pa rin ang dalawang daliri niya sa kaliwang kamay. Pero nang matapos ang artwork, hindi mapigilan ng dalaga na hind imaging proud sa sarili. The masterpiece was small pero umaapaw ang effort doon. The intricate details are superb. Nilagyan niya iyon ng border gamit ang maninipis na kahoy na pininturahan niya ng puti saka binalot ng kulay blue na wrapper.
It took her two hours bago makarating sa site ng project ni Jake. Mabuti na lang kahit paano ay naalala niya ang lugar. After parking her car, she grabbed her bag and walked towards the woods. Mula doon ay naririnig na niya ang ingay ng mga trabahador kasabay ang mangilan-ngilang pagpukpok sa ginagawang bahay.
“Good morning.” She greeted one of the workers who was looking at her with amusement and surprise. Marahil nagtataka ito kung ano ang ginagawa ng babaeng gaya nya sa lugar na iyon. Natawag na rin niya ang atensyon ng ibang naroon at napatingin na rin sa kanya. “Nandito ba si Engr. Alegre?”
“Ah, yes, Ma’am. Tatawagin ko lang po.” He said before leaving her. She even heard him say “Girlfriend yata ni Engineer” nang dumaan ito sa ibang katrabaho.
Jasmine’s eyes landed at the house. May pundasyon na iyon at malapit nang mabuo ang bahay. Malaki nga iyon katulad ng sinabi ni Jake sa kanya. Hindi naman niya nakita ang design ng bahay from from the looks of it, maganda nga talaga ang design noon. Mabilis ang construction dahil tuloy-tuloy ang trabaho. The house was facing the beautiful lake. Minutes later, napansin na niya ang papalapit na binata. He was wearing a pair of rugged pants, simple shirt and a blue hardhat in his left hand. Magulo ang buhok nito at pawisan. But still, he looks gorgeous.
“Hey, what are you doing here?” he said, smiling from ear to ear. How she loves that smile!
“I was planning to surprise you. So… surprise! And happy birthday!” hindi rin mapigilan ni Jasmine ang mapangiti. Nakakgoodvibes talaga ang dating ng lalaking ito.
BINABASA MO ANG
Perfectly Imperfect
RomantizmJasmine came from a traumatic heartbreak. Naroong isumpa nya ang lahat ng lalaki sa mundong ibabaw. Sa mga oras na iyon, tahimik na nagmamasid lamang si Jake Alegre sa dalaga. At nang mapalingon ito sa kanya, halos bawiin na ni Jasmine ang lahat ng...