★★Orcs★★
ANASTASHA BREEThe glowing sunrise welcomes our journey. As we step outside the threshold and feeling the sunlight penetrates in our faces. Tiningnan ko ang paligid ng bahay. Halos masira ito dahil sa nagdaan naming pag-aaway laban sa mga Soul-eaters. Ang mga pananim ni Hannah ay natumba at walang isang natitirang tumayo. Hannah ang pangalan ng ina ni Danica. Sobrang maalagain siya sa kanyang anak na ikinaiingit ko. Huminga ako nang umihip ang hangin. Giniginaw ako kahit nakasuot na ako ng Jacket. Tumingin ako kay Sean na kasalukuyang nakatingin sa akin. Bigla niyang kinalas ang pagkatingin niya sa akin at bumuntong hininga. Nakadala ito ng bag na may laman ng iba't ibang gamit para sa paglalakbay namin. Kailangan naming mahanap ang iba. Hindi namin alam kung saan kami magsisimula.
"Danica! Handa ka na ba?" Tanong ni Hannah sa kanyang anak. Tumingin ako kay Danica. Nakashort ito na ikinalantad ng kanyang maputing hita at nakasuot ito ng coat. May nakadikit na dalawang kutselyo sa magkabilang hita niya. Para itong bida sa ano mang action film. Namimilipit ito sa bigat ng bag na dala niya.
"Yes mom!" Tugon ni Danica. Tumingin siya sa kanyang ina na nakasuot ng bistida na umayon sa maganda niyang mukha. Pareho sila ng mata ni Danica. Kulay dilaw katulad ng mga Alchemist.
"Tayo na!" Sigaw ni Elli. Nagsimula na kaming maglakad. Hindi namin alam kung saan kami pupunta.
"Nagkalat pa rin ang mga Alchemist dito sa mundo ng mga ordinaryong tao." Wika ni Hannah. Napatingin kami sa kanya. Suminghot singhot ito.
"Kung gayon! 'Wag tayong dumaan sa paningin nila." Wika ni Elli. Kaya nilihis namin ang landas. Dumaan kami sa kagubatan. Ilang oras kaming naglalakbay, nagugutom, nahuhuhaw, at napapagod. Naubos na ang tubig namin. Pero kailangan naming gawin ito. Hindi namin alam kung saan hahanapin ang iba.
"Did you hear?" Wika ni Sean. Tumango kami. Narinig namin ang agos ng tubig. Dali-dali kaming pumunta doon. Nauuhaw na rin kaming lahat. Bumungad sa amin ang kulay asol na ilog. Sobrang linis.
"Waters! Magpahinga muna tayo!" Sigaw ko at dali-dali akong lumusob.
"Ana! Get out of there!" Sigaw sa akin ni Hannah. Nakaguhit ang takot sa mukha niya
"Bakit?" Naguguluhan kong tanong sa kanya.
"Kailangan nating umalis dito!"
"Bakit nga?" Tanong ko ulit.
"I smell Orcs!" Nanginginig ang boses niya nang binanggit nito ang salitang Orcs.
Agad akong umahon sa tubig. Biglang humapdi ang binti ko. Tila pinasoan ng tubig.
"Aray! What's happening!" Sigaw ko. Tumingin sila sa akin.
"Laway ng Orcs! Nakakapaso at nakakalason sa katawan." Wika ni Elli. Nag-alala ang mukha niya.
"Pagalingin mo! Hindi namin alam kung ano panguntra niyan Anastasha! I'm sorry!" Lumapit si Elli sa akin. Lumakbay ang paso sa buo kong katawan. I put my hands over my legs. I try concentrate para pagalingin ito. Ngunit hindi kaya ng lakas koo. Nanghihina ang katawan ko. Nalason dahil sa laway na dumikit sa balat ko.
"Elli! I can't heal!" Mangiyak kong wika. Hindi ako puwedeng mamatay. My God! Please help me. Lumaganap ang lason patungo sa katawan ko. Umimpit ako sa sakit at hapdi. Tiningnan ko ang binti ko, umitim ito na parang nasusunog at lumabas ang ugat sa balat nito.
"Anastasha! I'm sorry! I can't heal you." Umiyak si Elli. Napaiyak na rin ako.
"How about the aum plant?" Tanong ko kay Elli. Binuksan niya ang bag at kinuha ang aum plant agad niya itong pinahid sa balat ko ngunit walang nangyari. Mas lalo pang kumalat ang lason sa katawan ko. Nakarating na ito sa puson ko hanggang sa dibdib.
BINABASA MO ANG
The Seven Descendant #Wattys2016
FantasyIt is like a blink and my life turns like a shit. At first, I sight my life as an adopted child but when I grow up, my life turns like a fantasy. Yes to be exact. Someone stalking me from the moment I was born until time comes and I know everything...